Vì sao CLB Sài Gòn xảy ra biến động lớn?

13/11/2020 08:40 GMT+7

Sau tấm huy chương đồng V-League 2020, CLB Sài Gòn đã xảy ra biến động lớn khi hàng loạt cầu thủ, trong đó có nhiều cầu thủ chủ lực, rời đội sau khi kết thúc mùa giải.

Bộ đôi tiền đạo Geovane - Pedro rời đội

Cho đến lúc này, CLB Sài Gòn đã chính thức chia tay hơn 10 cầu thủ gồm thủ môn Đức An; trung vệ Đức Lợi, Thanh Phong, Nam Anh, Anh Vũ; tiền vệ Xuân Toàn, Nguyễn Bá Dương, Trần Văn Bửu, Lê Quốc Phương, Vũ Tín. Cái tên chính thức ký lại lúc này là “động cơ tuyến giữa” Cao Văn Triền hay những cái tên kỳ cựu còn hợp đồng như Quốc Long, Ngọc Duy. Ngay cả bộ 3 ngoại binh Geovane, Pedro, Ahn Byung-keon vốn đóng góp lớn cho thành công của Sài Gòn cũng chia tay đội đồng chủ sân Thống Nhất khiến nhiều người sốc.

CLB TP.HCM chia tay HLV Chung Hae-soung

Hôm qua, CLB TP.HCM chính thức nói lời chia tay HLV Chung Hae-soung cùng các trợ lý sau mùa giải không thành công. Ông Chung Hae-soung ghi dấu ấn khi đưa CLB TP.HCM đoạt á quân V-League 2019, tuy nhiên ở mùa 2020 chỉ xếp hạng 5 chung cuộc. HLV này từng than phiền việc không có thực quyền ở CLB TP.HCM. Ở đoạn giữa V-League 2020, vị HLV người Hàn Quốc này bị điều chuyển sang nắm ghế giám đốc kỹ thuật nhưng từ chối thẳng thừng. Lãnh đạo CLB sau đó để ông quay lại ghế HLV trưởng cho đến hết mùa giải.     
H.Quỳnh
Về chi tiết, trong số các cầu thủ Sài Gòn rời đội thì Hữu Sơn, Vũ Tín, Thành Phong được CLB Hà Nội gọi về trong thỏa thuận hợp đồng cũ. Các trường hợp khác không tái ký hợp đồng mà chủ động ra đi tìm bến đỗ mới. Đối với 3 ngoại binh rời đội vì không đạt được thỏa thuận lương bổng. Như trường hợp tiền đạo Geovane được xem là xuất sắc nhất V-League 2020, Sài Gòn ra giá 12.000 USD/tháng nhưng đành chịu thua khi Hà Nội “bung két” với mức lương 20.000 USD/tháng, chưa kể tiền lót tay khủng. Nhưng với việc đặt tham vọng lớn ở mùa giải 2021 khi tham gia 3 đấu trường gồm V-League, Cúp quốc gia và đặc biệt lần đầu góp mặt ở AFC Cup, Sài Gòn vẫn quyết tâm cải tổ mạnh mẽ lực lượng.
Biến động lớn của Sài Gòn không chỉ dừng ở cầu thủ, mà còn ở bộ não ban huấn luyện. Nhiều khả năng Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành sẽ lùi về hậu trường, nhường sân khấu cho một HLV ngoại đẳng cấp được giới thiệu bởi đối tác chiến lược FC Tokyo. Đó được xem là lối đi đúng cho định hướng chiến lược chuyên nghiệp hóa của những ông chủ mới. Băn khoăn duy nhất là dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng đến quá trình tuyển quân hoặc mời thầy mới từ nước ngoài về. Từ cách CLB TP.HCM lấy 2 ngoại binh Costa Rica, tin rằng đó không phải là rào cản lớn nhất. Mấu chốt là bài toán quyết tâm.

Tái cấu trúc CLB

Trọng tâm của Sài Gòn mùa 2021 sẽ là tái cấu trúc CLB. Dự kiến cuối tháng 11, đầu tháng 12.2020, một giám đốc điều hành của Tokyo FC cùng một chuyên gia đào tạo trẻ của Nhật Bản sẽ sang TP.HCM để triển khai các bước đi tiếp theo trong thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai CLB.
Theo ông Vũ Tiến Thành, Sài Gòn sẽ sớm thành lập Học viện Bóng đá Sài Gòn, đặt đại bản doanh tại Trung tâm Thành Long và phối hợp với Trung tâm thể thao Thống Nhất để đào tạo từ lứa U.17. Đây là chiến lược không thể thực hiện trong năm 2020 khi những chuyên gia Nhật Bản buộc phải tạm hoãn kế hoạch sang VN vì dịch Covid-19. Đó là thượng tầng, còn về đội bóng có ra là có vào. Tân binh hiếm hoi đang được liên hệ có thể kể đến Công Thành, Văn Thành (CLB TP.HCM) hay trung vệ Thiago từ D.Nam Định. Có thông tin Sài Gòn đã có thỏa thuận tiếp dòng máu mới từ một số trung tâm đào tạo trẻ có danh tiếng như PVF (sau trường hợp mượn tiền đạo Nguyên Hoàng mùa 2020 - PV) hoặc một số nguồn nhân lực khác.
Bài toán lớn nhất sẽ là liệu Sài Gòn chơi như thế nào trên 3 mặt trận, nhất là khi Chủ tịch Vũ Tiến Thành từng khẳng định Sài Gòn một khi đã ra châu lục sẽ chinh phục chứ không phải học hỏi. Cụ thể như thế nào, hãy chờ lãnh đội CLB Sài Gòn thể hiện bằng các hành động cụ thể trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.