Vì sao V-League chuộng HLV ngoại ?

26/11/2020 08:45 GMT+7

V-League luôn là mảnh đất “lành ít dữ nhiều” đối với các HLV nước ngoài, nhưng một số đội vẫn muốn được dẫn dắt bởi các “ngoại binh”.

Trên bình diện CLB, tính đến thời điểm này mới chỉ có 2 HLV ngoại tạm coi là thành công tại VN, đó là HLV Ljupko Petrovic, người đã từng vô địch C1 châu Âu 1991 cùng Sao Đỏ Belgrade và khi dẫn dắt Thanh Hóa (TH) đã giúp đội bóng này đoạt ngôi á quân V-League 2017; và HLV Chung Hae-soung, người đưa đội TP.HCM giành ngôi á quân V-League 2019. Tuy nhiên vẫn là ông Chung cầm quân nhưng CLB TP.HCM lại chỉ về đích thứ 5 ở mùa giải 2020.
Nhiều HLV ngoại đã phải nếm mùi thất bại như Fabio Lopez, Marian Mihail (đều từng về TH). HLV Kiatisak trước khi nổi danh cùng tuyển Thái Lan giai đoạn 2013 - 2017 cũng không mát tay với 2 lần dẫn dắt CLB HAGL năm 2006, 2010. Hay trợ lý cũ của HLV Jose Mourinho là Ricardo Formoshino cũng ra đi trong im lặng tại Long An và sau này là Becamex Bình Dương (B.DB). CLB Viettel khi lên V-League 2019 từng đặt niềm tin vào HLV Lee Heung-sil (vốn gặt hái nhiều thành công tại K-League) nhưng đôi bên cũng phải chia tay khi mới chỉ đi được gần nửa chặng đường. Mùa 2020, HLV Carlos Oliveira chưa ngồi nóng chỗ ở B.BD đã bị đánh giá là không phù hợp và âm thầm rời VN trước khi giải khởi tranh. Còn HLV Lee Tae-hoon của HAGL mất ghế trước khi giai đoạn 1 V-League 2020 kết thúc. Top 4 mùa giải 2020 đều là các đội có HLV nội.

Kiatisak sẽ làm cho V-League 2021 sẽ rất đáng xem

Khả Hòa

Đa phần đều sở hữu hồ sơ đẹp, nhưng ở môi trường bóng đá VN, HLV ngoại đã gặp trở ngại lớn đầu tiên là khả năng thích ứng và tiếp đó là không tìm được sự hòa hợp với các CLB. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho mùa giải 2021, CLB TP.HCM vẫn theo đuổi HLV ngoại HLV Alexandre Polking, từng đưa CLB Bangkok United (Thái Lan) giành ngôi á quân Thai League 2016, 2018. Bầu Đức mời lại Kiatisak. CLB TH, theo tiết lộ của tân Chủ tịch Cao Tiến Đoan, đang có kế hoạch “chiêu mộ” lại HLV Petrovic.
Bình luận viên Ngô Quang Tùng phân tích: “Các đội bóng có kế hoạch sử dụng HLV ngoại bởi HLV ngoại thường tổ chức CLB một cách có kỷ luật theo hướng công nghiệp, chuyên nghiệp. HLV ngoại cũng ít hoặc không bao giờ bị chi phối bởi những mối quan hệ phức tạp, cảm tính thường xảy ra ở bóng đá VN. Họ cũng ít bị tác động bởi những thị phi (nếu có). Như đội TP.HCM dù chưa thành công với HLV Chung ở mùa giải 2020 nhưng vẫn kiên định với con đường đó. Nhưng để tránh đi lại “vết xe đổ”, đội TP.HCM cần xây dựng lại lộ trình phát triển của CLB, để làm sao luôn có được tiếng nói chung, đồng bộ với HLV ngoại. Từ xây dựng lực lượng (ngoại binh, nội binh, cầu thủ trẻ…) đến xây dựng lối chơi. Sự thống nhất trong sử dụng con người giữa các bên cũng là điều hết sức quan trọng.

Nếu quay lại, ông Petrovic liệu có giúp Thanh Hoá bay cao?

Minh Hoàng

Với HAGL, sự xuất hiện của HLV Kiatisak sẽ mang đến cho đội bóng một màu sắc mới chứ không phải là một đội bóng hôm nay thế này, ngày mai thế kia. Kiatisak sẽ giúp HAGL siết lại kỷ luật về lối chơi. Đã có Kiatisak nhưng HAGL có đạt được điều gì đó hay không lại phụ thuộc vào chính bầu Đức. Ông Đức muốn gì thì thường có những hành động tương đương. Với động thái mời Kiatisak về thì có thể hiểu HAGL sẽ trở lại là một đội bóng nhiều tham vọng. HAGL thành công đến đâu, thành công ở mức độ nào là nằm ở việc ông Ba Đức muốn gì?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.