Vòng loại World Cup 2022: Tuyển Ả Rập Xê Út rất mạnh nhưng vẫn có điểm yếu

16/08/2021 09:59 GMT+7

Yêu cầu tuyển Việt Nam cùng phải tìm hiểu về đội Ả Rập Xê Út rồi đưa ra chính kiến riêng, bắt đầu cho tiến hành tập kỹ bài phòng ngự - phản công, HLV Park Hang-seo chuẩn bị cho lộ trình vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với tất cả sự tỉ mỉ, nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Mổ băng và cùng phân tích

Một thành viên của tuyển Việt Nam đã thốt lên: “HLV Park Hang-seo rất giỏi về tạo động lực. Trước mỗi giải đấu nào đó, ông như một chuyên gia tâm lý, truyền lửa, thắp niềm tin lớn lao cho mỗi cầu thủ. Ở ông luôn toát lên sự gần gũi, thân thiết, ấm áp khiến cầu thủ coi ông như một chỗ dựa tinh thần vững chãi. Sau khi hoàn tất hai tuần cách ly y tế, ông quay trở lại khách sạn mà đội đang ở, ôm từng người và trước giờ ăn trưa, ông trò chuyện, chia sẻ cùng cả đội với sự thân tình thường thấy.

Đội tuyển Việt Nam mất lợi thế sân nhà trong trận gặp Úc vì Covid-19

Ông nói vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là một chiến trường lớn với những đối thủ cực giỏi, trình độ có thể còn vượt ra khỏi ngưỡng của bóng đá châu Á. Đây là cơ hội ngàn năm có một, đời cầu thủ cũng chỉ có một lần này thôi nên 10 trận sắp tới chính là những trận đấu lớn của cuộc đời. Vì thế, tất cả thành viên hãy tiếp tục lao động, cống hiến hết mình để giữ gìn hình ảnh, thể diện quốc gia khi bước ra biển lớn. Không nên tạo áp lực quá nặng nề cho bản thân, hãy thoải mái, tự tin vì đây thực sự là niềm tự hào lớn trong sự nghiệp của tất cả chúng ta”.
Mặc dù đội tuyển đã có chuyên gia phân tích kỹ thuật Kim Tae-min và trợ lý Lưu Danh Minh chịu trách nhiệm thu thập băng hình về đối thủ, nhưng HLV Park Hang-seo vẫn yêu cầu từng thành viên trong ban huấn luyện cũng như từng cầu thủ tự tìm hiểu về đội Ả Rập Xê Út. Trong cuộc họp nội bộ, mỗi người sẽ trình bày quan điểm, góc nhìn riêng của mình. Trợ lý Kim sẽ tổng hợp ý kiến và mọi người sẽ cùng thảo luận điểm mạnh, yếu của đối thủ. Ở buổi họp kế tiếp, dựa trên chỉ số kỹ thuật mà trợ lý Kim đưa ra cũng như cách đánh giá của toàn đội về đối thủ, HLV Park Hang-seo sẽ bàn với các trợ lý và quyết định phương án chiến thuật.
Theo nhận định ban đầu, đội Ả Rập Xê Út chơi rất hay với sơ đồ 4-2-3-1, sở hữu lối đá nhanh, hiện đại, kỹ thuật cá nhân cực tốt... Tuy nhiên, đội bóng này cũng có nhược điểm nhất định: hai hậu vệ biên tham gia tấn công rất tích cực nhưng vì lên quá nhiều nên thường để lộ khoảng trống lớn giữa vị trí hậu vệ và trung vệ. Nếu tuyển Việt Nam chơi tập trung, tỉnh táo, biết cách khoét vào nách đối phương thì có thể sẽ tạo nên bất ngờ. Muốn làm được điều này, các cầu thủ VN phải có nền tảng thể lực tốt và rèn được kỹ miếng đánh phòng thủ tấn công sao cho thật sắc bén.

Phải tập trung cao độ

Không trực tiếp đứng lớp khi đội rèn chiến thuật, ông Park phân công trợ lý Lee Young-jin và Vũ Hồng Việt phụ trách chính bài tập tấn công dành cho tiền đạo, tiền vệ. Các cầu thủ tập phối hợp nhóm, tập sút cầu môn và triển khai các tình huống tấn công và ghi bàn. Yêu cầu tối thượng ở bài tập này là phải quan sát tốt, tránh các động tác thừa để đối phương dễ dàng cướp được bóng và phải cố gắng dứt điểm thành công. Các cú sút từ xa cũng được khuyến khích thực hiện...
Trợ lý Park Choong-kyun và Park Sung-gun lo các bài tập phòng ngự. Chủ trương nhất quán được ông Park Hang-seo đặt ra là không phòng ngự theo kiểu riêng lẻ, cá nhân mà phòng ngự theo hàng, tuyến, giữ cự ly đội hình tốt. Việc tạo thành khối phòng ngự và sự kết nối chặt chẽ giữa các vị trí sẽ giúp tuyển Việt Nam không bị mất kiểm soát thế trận. Ngoài ra, các cầu thủ của cả 3 tuyến còn tập kỹ bài chống không chiến vì Ả Rập Xê Út có ưu thế vượt trội về chiều cao. HLV Park Hang-seo quán triệt tinh thần không được ai lơ là với phần việc mình được giao, cầu thủ phải tập trung cao độ...
Tuyển Việt Nam có 31 cầu thủ nhưng nhiều khả năng ông Park sẽ chỉ mang sang Ả Rập Xê Út từ 26 - 27 cầu thủ. Văn Hậu vẫn đang điều trị chấn thương đầu gối và chưa thể hồi phục được ngay nên anh sẽ không có nhiều cơ hội xuất ngoại lần này. Tiền vệ Lê Tiến Anh cũng có nguy cơ phải ở nhà vì mới dính chấn thương dây chằng. Thủ môn Đặng Văn Lâm cũng khó được triệu tập...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.