Phó chủ tịch FIFA bị bắt

19/07/2017 06:18 GMT+7

Bóng đá thế giới tiếp tục trải qua nỗi ám ảnh bê bối khi cảnh sát hôm 18.7 bất ngờ đột kích vào trụ sở LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) để tiến hành bắt giữ vị chủ tịch Angel Maria Villar - người cũng đang đương chức Phó chủ tịch thường trực của FIFA, liên quan đến một cuộc điều tra tham nhũng.

Theo AFP, ông Villar (67 tuổi) đã bị bắt giữ vì nghi ngờ lạm dụng quyền lực để biển thủ quỹ của tổ chức và một số cáo buộc khác. Ngay sau vụ bắt giữ, FIFA từ chối bình luận nhưng phát ngôn viên của tổ chức này nói rằng các cáo buộc nằm trong khuôn khổ nội bộ bóng đá Tây Ban Nha.
AFP cho hay con trai của ông Villar là Gorka cùng Phó chủ tịch và giám đốc tài chính RFEF Juan Padron cũng là đối tượng bị điều tra, trong đó chủ yếu liên quan đến tham nhũng xung quanh lợi nhuận từ các trận đấu quốc tế. Cuộc điều tra nhằm vào các cáo buộc thông đồng gian lận, biển thủ, giả mạo và đang được chỉ huy bởi một thẩm phán từ tòa án chính trị và tài chính Tây Ban Nha.
Ông Villar đang giữ nhiều chức vụ cao trong FIFA, UEFA và LĐBĐ Tây Ban Nha AFP
Theo thông tin từ báo giới địa phương, cảnh sát đã đột kích vào trụ sở RFEF và nhiều địa điểm khác liên quan đến cuộc điều tra về nghi án ông Villar đã tổ chức các trận đấu bóng đá quốc tế nằm trong kế hoạch giải phóng quỹ vì lợi ích của con trai. Trong một tuyên bố trên truyền hình quốc gia về cuộc bắt giữ ông Villar, Inigo Mendez de Vigo, phát ngôn viên của Chính phủ Tây Ban Nha, nhấn mạnh rằng “không ai không thể chạm tới và tất cả mọi người phải tuân theo luật pháp”.
Ông Villar vốn là một quan chức không mấy xa lạ ở bóng đá châu Âu. Ông đang giữ chức Phó chủ tịch UEFA từ năm 1992 và từng giữ quyền chủ tịch tổ chức này khi Michel Platini bị đình chỉ công tác vào tháng 10.2015. Vị quan chức này cũng được bổ nhiệm chức Phó chủ tịch FIFA từ năm 2002 cũng như là người đứng đầu RFEF từ năm 1988 đến nay. Mới đây, vào tháng 5, ông Villar lần thứ 8 tái đắc cử chức Chủ tịch RFEF, vị trí mà ông được huy hoàng khi tuyển Tây Ban Nha đoạt 3 chức vô địch liên tiếp gồm Euro 2008, 2012 và World Cup 2010.
Gorka Villar (phải) - con trai của Angel Maria Villar, cũng đang trong tầm ngắm điều tra tham nhũng REUTERS
Tuy nhiên, dù đạt được nhiều thành công nhưng vị quan chức 67 tuổi luôn phải hứng chịu nhiều cáo buộc về tham nhũng. Trong đó, đáng chú ý nhất là kế hoạch tài trợ 1,2 triệu euro (1,4 triệu USD) xây dựng một học viện bóng đá ở Haiti. Kế hoạch xây dựng học viện này sau đó bị hủy nhưng khoản tiền trên vẫn nằm trong vòng bí ẩn. Mới đây nhất, vào năm 2015, ông Villar bị Ủy ban đạo đức FIFA phạt 25.000 USD vì không hợp tác trong quá trình điều tra nghi án Nga và Qatar “mua” quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.
Con trai của ông là Gorka Villar từng là Tổng giám đốc LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) trước khi rời chức vụ này vào tháng 7 năm ngoái. Gorka cũng là một thành viên trong ban cố vấn của FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.