Đừng chế giễu Bồ Đào Nha!

01/07/2016 17:13 GMT+7

Trong 5 kỳ EURO gần đây nhất (kể cả EURO 2016), Bồ Đào Nha vào bán kết đến 4 lần. Không có bất kỳ đội tuyển nào khác làm được như vậy.

Từ EURO 1996 đến nay, Bồ Đào Nha chưa bao giờ vắng mặt ở vòng tứ kết. Cũng không có bất kỳ đội tuyển nào khác làm được như vậy.

Đấy rõ ràng là chỗ đáng phục, bởi xét trong đẳng cấp cao, và xét theo bề dày truyền thống, Bồ Đào Nha dĩ nhiên không thể sánh với tiềm lực của 5 cường quốc bóng đá châu Âu (Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh). Tài năng của Bồ Đào Nha không dồi dào như Hà Lan. Họ cũng không có nhiều tiền để thuê HLV giỏi hoặc đi tìm những lợi thế ngoài chuyên môn như Nga.

Đừng vội chê Bồ Đào Nha về chuyện lọt vào bán kết dù vẫn không thắng trận nào trong 90 phút. 

Bốn năm trước, Bồ Đào Nha đá hay không kém gì Tây Ban Nha - ngay giữa đỉnh cao vinh quang của tiki-taka. Cầu thủ Bồ Đào Nha giữ bóng bằng kỹ thuật không thua gì Xavi hoặc Andres Iniesta.

Tình huống giữ bóng của họ thường xuyên đạt đến trên dưới 10 đường chuyền liên tục trong khi Tây Ban Nha chỉ có khoảng 7-8 đường chuyền trong cách thống kê tương tự. Nhưng Bồ Đào Nha phải nhường suất đá trận chung kết cho Tây Ban Nha vì thua ở loạt sút luân lưu 11m.

Bồ Đào Nha (áo trắng) chơi ngang ngửa với Tây Ban Nha ở bán kết EURO 2012 AFP

Hồi Luis Figo và Rui Costa phải dừng bước ở vòng tứ kết EURO 1996, họ được xem là đội đá đẹp nhất giải. Đến khi "thiên thần" Nuno Gomes và đồng đội bị Pháp loại khỏi chung kết EURO 2000, họ chỉ thua vì một quyết định gây tranh cãi của trọng tài, dẫn đến "bàn thắng vàng" từ chấm phạt đền cho Zinedine Zidane. Bồ Đào Nha thua nhưng Luis Figo đoạt "Quả Bóng Vàng châu Âu" vào cuối năm ấy.

Giới hâm mộ trung lập đã bao nhiều lần thương tiếc cho những thất bại tức tưởi của Bồ Đào Nha trên đấu trường EURO, "hiến kế" cho họ về việc cần hy sinh bớt vẻ đẹp nghệ thuật để tăng "chất thép", tăng hiệu quả trong lối chơi? Để rồi bây giờ, người ta lại quay sang chỉ trích khi BĐN tỏ rõ hiệu quả với triết lý "chưa thua nghĩa là luôn còn cơ hội chiến thắng"!

Ronaldo không tỏa sáng nhưng Bồ Đào Nha vẫn đi tiếp AFP

Bồ Đào Nha có Cristiano Ronaldo - điều này thì ai cũng biết. Nhưng Bồ Đào Nha không chỉ có mỗi Ronaldo. Tùy vào thời điểm, hoàn cảnh cụ thể mà Ronaldo, Joao Moutinho, Nani, "cậu bé" Renato Sanches hoặc thủ môn Rui Patricio thay nhau diễn vai người hùng. 

Khi Sanches tỏa sáng ngay trong lần đầu tiên đá chính thì, xin hiểu cho, đấy là chi tiết nói lên thành công của Bồ Đào Nha hoặc HLV Fernando Santos. Cho dù cá nhân Ronaldo thất bại đi nữa, đấy vẫn không phải là chi tiết quyết định sự thành, bại của cả đội tuyển. Khắc nghiệt ở chỗ, người ta hả hê giễu cợt Ronaldo hơn là ghi nhận sự xứng đáng đi tiếp của Bồ Đào Nha trong những trận đấu như vậy.

Bồ Đào Nha không thắng trận nào trong 90 phút. Nhưng hãy nhìn lại 5 trận vừa qua: đối thủ nào chơi hay hơn họ trong những trận ấy? Và hãy nhìn vào đội chủ nhà Pháp với tư cách ứng cử viên vô địch số 1: có trận nào họ thắng mà giới hâm mộ không phải hồi hộp? Thậm chí Pháp không thắng nổi Albania... trong 89 phút!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.