Đại chiến Ý - Tây Ban Nha: Đội tuyển nào giỏi ‘phá’ hơn… sẽ thắng!

06/07/2021 15:35 GMT+7

Cách kiểm soát trận đấu trái ngược nhau, cho nên chỉ cần “phá” được lối chơi của đối thủ ở trận bán kết đầu tiên EURO 2020 , đội tuyển Ý hoặc Tây Ban Nha sẽ lọt vào chung kết.

Sau khi xuất sắc vượt qua Thụy Sĩ và Bỉ ở tứ kết, đội tuyển Ý và Tây Ban Nha sẽ chạm trán nhau trong trận bán kết đầu tiên diễn ra trên sân Wembley.
Đây hứa hẹn sẽ là một cặp đấu rất hấp dẫn và khó lường. Không chỉ vì danh tiếng của 2 ông lớn, mà còn bởi cả Tây Ban Nha và Ý đến lúc này đang thể hiện hai thái cực hoàn toàn trái ngược.
Đến lúc này, phải thừa nhận Ý là cái tên xứng đáng nhất trong số 4 đội tuyển cuối cùng tại EURO 2020. Đội bóng của Mancini đã thể hiện một lối đá tấn công đầy cống hiến. Họ toàn thắng cả 5 trận đã đấu và đều thắng rất thuyết phục.
Trong khi đó, đội tuyển Tây Ban Nha thì hoàn toàn trái ngược. Để vào được bán kết, Bò Tót phải trải qua đến 3 lần “chết đi sống lại” khi khởi đầu giải bằng hai trận hòa thất vọng trước Thụy Điển, Ba Lan và phải đợi đến lượt trận cuối vòng bảng mới giành vé đi tiếp nhờ thắng Slovakia 5-0.

Trừ 1 thủ môn số 3, còn lại toàn bộ cầu thủ Ý đều đã ra sân và để lại dấu ấn của mình tại EURO 2020

Reuters

Tại vòng 1/8, La Roja cũng “hút chết” khi để Croatia gỡ hòa 3-3 ở những phút cuối trận và phải rất vất vả mới giành quyền đi tiếp nhờ 2 bàn thắng trong hiệp phụ. Và đến trận đấu đấu tại tứ kết, nếu không nhờ may mắn trong loạt đấu súng thì "Bò Tót" đã sớm bị Thụy Sĩ tiễn về nước. 
Chưa kể, xét về lối chơi đội tuyển Ý tại EURO 2020 rõ ràng là một bất ngờ quá lớn. Từ một đội bóng được biết đến với “đặc sản” phòng ngự Catenaccio, Azzurri đã hoàn toàn lột xác bằng lối chơi tấn công rực lửa.
Đến lúc này dù muốn hay không, có lẽ tất cả cũng sẽ phải thừa nhận rằng người Ý đang có hàng công đáng sợ nhất tại EURO năm nay với những miếng đánh đa dạng và sự sắc bén từ rất nhiều mũi nhọn khác nhau.
Trong khi đó, Tây Ban Nha lại trái ngược hoàn toàn. Có thể rất nhiều người sẽ không đồng tình bởi trong 4 đội có mặt tại bán kết thì Tây Ban Nha đang là đội sở hữu số bàn thắng nhiều nhất với tận 12 pha lập công.

Ghi bàn nhiều nhưng Tây Ban Nha có tỷ lệ sút thành công kém nhất trong nhóm 4 đội bán kết EURO 2020

AFP

Tuy nhiên, đó là thống kê. Còn nếu theo dõi kỹ hành trình từ đầu giải của La Roja sẽ thấy hàng công của họ thực tế đang “cùn” nhất giải khi so số bàn thắng ghi được với tổng số cú sút cầu môn.
Và cuối cùng, phong cách thi đấu là khác biệt rõ nhất giữa 2 gã khổng lồ này. Nếu như mào áo Thiên thanh đang hớp hồn các tín đồ túc cầu bằng lối đá tân công tốc độ và trực diện. Ngược lại, Tây Ban Nha đang là đội thi đấu “đủng đỉnh” và rình rập với triết lý kiểm soát bóng quen thuộc.
Và 2 giờ sáng ngày 7.6, 2 bộ mặt và câu chuyện trái ngược nhau này sẽ đối mặt nhau.
Người Ý chắc chắn vẫn xuất trận với phong cách cũ. Họ sẽ tràn lên tấn công bằng những tình huống triển khai bóng và phối hợp cực nhanh. Trong khi, các học trò HLV Luis Enrique có lẽ chẳng khác được: cố gắng kiểm soát nhiều nhất có thể.
Rõ ràng trong sự va đập của 2 triết lý ngược này, để chiến thắng, 1 trong 2 đội sẽ phải phá được lối chơi của đối phương. Bởi nếu Tây Ban Nha vẫn đá chậm rãi và kiểm soát bóng trung bình 70% như cách họ vẫn làm từ đầu giải thì người Ý  sẽ rất khó triển khai tấn công.
Trái lại, nếu để thầy trò HLV Roberto Mancini cướp mất quyền làm chủ trái bóng và tấn cống bằng những tình huống bóng nhanh, "Bò Tót" sẽ khó làm nên chuyện.
Hãy chờ xem!
Lịch sử đối đầu giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Ý cũng rất khó lường vì… quá cần bằng. Trong quá khứ, hai đội đã 36 lần chạm trán nhau. La Roja giành chiến thắng 12 trận, trong khi người Ý cũng 11 lần nếm trải niềm vui chiến thắng. Cả hai đã hòa nhau 13 trận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.