EURO 2020: Đội tuyển CH Czech xây dựng nền tảng từ Slavia Prague

02/06/2021 17:40 GMT+7

Với ký ức về việc bị loại sớm ở kỳ giải trước, đội tuyển CH Czech sẽ đưa một đội bóng được tái thiết đến với giải vô địch châu Âu năm nay.

Đội tuyển CH Czech đã vượt qua vòng loại EURO lần thứ bảy liên tục, được thăng lên hạng cao nhất của UEFA Nations League và khởi đầu tốt trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022 của họ với trận hòa 1-1 trước đội đứng đầu bảng xếp hạng FIFA là Bỉ.
Tương lai không có vẻ tươi sáng như vậy cách đây 5 năm. Đội tuyển CH Czech đứng cuối bảng tại vòng bảng EURO 2016 với chỉ một điểm sau trận hòa 2-2 với tuyển Croatia và các trận thua trước tuyển Tây Ban Nha và tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Thế nhưng, điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.

Euro 2020: Cộng hòa Czech tổn thất lực lượng nặng nề

Các ngôi sao chính của đội, thủ môn Petr Cech và tiền vệ Tomas Rosicky, nằm trong số một số cầu thủ trụ cột đã giải nghệ. Việc không thể giành được quyền tham dự VCK World Cup 2018 tại Nga chắc chắn đã kéo theo và càng khoét sâu thêm cuộc khủng hoảng. Giọt nước cuối cùng làm tràn ly là thất bại bẽ mặt 1-5 trước đội tuyển Nga trong trận giao hữu hồi tháng 9.2018.
Cần phải có hành động khẩn cấp để xoay chuyển tình thế và ông Jaroslav Silhavy, người đảm nhận cương vị HLV, hóa ra là lựa chọn đúng đắn. Là cựu cầu thủ, ông Silhavy từng là trợ lý cho HLV Karel Bruckner từ năm 2002 đến 2008 vào thời điểm đội tuyển CH Czech nổi tiếng với lối đá tấn công tự do, giúp đội nhà vào đến bán kết tại EURO 2004.
Không giống như ông Bruckner, HLV Silhavy không có những ngôi sao trong quá khứ như Rosicky, Pavel Nedved hay Karel Poborsky, nhưng ông vẫn có những cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt. Cốt lõi của đội bóng được hình thành bởi các cựu cầu thủ và cầu thủ hiện tại từ Slavia Prague, đội vừa giành chức vô địch CH Czech lần thứ ba liên tiếp và đã lọt vào vòng tứ kết Europa League hai lần trong ba năm qua.

Vladimir Coufal, lá chắn vững chắc ở hàng phòng ngự của đội tuyển CH Czech

AFP

Hai trong số họ, tiền vệ Tomas Soucek và hậu vệ Vladimir Coufal - hiện đang chơi cho CLB West Ham ở Premier League - là những cái tên chủ chốt trong đội hình của HLV Silhavy cùng với một cựu tiền vệ khác của Slavia là Alex Kral từ Spartak Moscow.
Thế nhưng, hai cầu thủ khác của Slavia, những người thường xuyên có tên trong đội hình xuất phát của đội tuyển quốc gia sẽ bỏ lỡ giải đấu này vì những lý do khác nhau.
Tiền vệ Lukas Provod, người đã ghi bàn giúp Slavia Prague loại Leicester ra khỏi Europa League tại sân King Power vào ngày 26.2 và ghi một bàn thắng khác vào lưới đội tuyển Bỉ vào ngày 27.3, bị chấn thương đầu gối phải nghiêm trọng. Trong khi đó, Ondrej Kudela đang kháng cáo án phạt cấm thi đấu 10 trận vì có hành vi phân biệt chủng tộc với đối thủ da màu trong một trận đấu tại Europa League.
Đội tuyển CH Czech sẽ bắt đầu chiến dịch EURO 2020 vào ngày 14.6 trước tuyển Scotland tại Glasgow. Họ cũng sẽ đối mặt với tuyển Croatia tại Glasgow trong bảng D trước khi tranh tài với đội tuyển Anh tại sân Wembley ở London. Đội tuyển CH Czech đã đánh bại Anh (2-1) hồi tháng 10.2019, trận thua đầu tiên của “Tam sư” tại vòng loại EURO hoặc World Cup sau 10 năm.

Adam Hlozek (trái), tài năng trẻ sáng giá của bóng đá CH Czech

AFP

Một cầu thủ đáng chú ý khác của đội tuyển CH Czech là Adam Hlozek. Tiền đạo 18 tuổi của Sparta Prague đã trở thành cầu thủ trẻ nhất lập cú hat trick ở giải VĐQG CH Czech. Chỉ trong 19 trận đấu mùa này, Hlozek đã ghi được 15 bàn thắng và có thêm 7 pha kiến tạo. Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, Hlozek đã ghi bốn bàn ở hiệp một trong chiến thắng 6-1 trước Brno, trước khi được thay ra ở giờ nghỉ giải lao.
Vào năm 2016, HLV của đội tuyển CH Czech lúc bấy giờ là Pavel Vrba đã không đưa tiền đạo Patrik Schick tới Pháp vì ở tuổi 20, anh dường như còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm. HLV Silhavy khó có thể mắc sai lầm tương tự trong trường hợp của Hlozek, người đã thu hút sự quan tâm của Liverpool, Leipzig, Dortmund và AC Milan. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.