EURO 2020: Đội tuyển Ý kết hợp hoàn hảo giữa hành động và phản ứng

10/06/2021 16:55 GMT+7

Dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto Mancini, đội tuyển Ý đã có được sự nhất quán trong cách tiếp cận chiến thuật và kết quả.

Tất cả những gì HLV Roberto Mancini thật sự phải làm để tạo nên sự khác biệt so với người tiền nhiệm là nâng cao năng lực cơ bản cho các vị trí của đội tuyển Ý. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2018, HLV Mancini đã có thành tích 23 trận thắng, 7 hòa và 2 thua, đưa mình vào hàng ngũ ưu tú nào đó.

Chìa khóa là sự nhất quán

Vào buổi bình minh của EURO 2020, tỷ lệ thắng 71% của HLV Mancini là cao nhất trong lịch sử bóng đá Ý, hơn cả những huyền thoại như Vittorio Pozzo hay Arrigo Sachi. Dù chỉ cầm quân 32 trận và có thể không duy trì được tốc độ này, nhưng HLV Mancini đã khiến hầu hết người hâm mộ Ý quên đi triều đại thảm họa của HLV Gian Piero Ventura.
Ngoài năng lực cơ bản, HLV Mancini còn mang đến một đẳng cấp mới về phong cách và sự phô trương cho băng ghế dự bị của “Azzurri”, từ từ đánh đổ danh tiếng của quốc gia về một phương pháp tiếp cận bằng mọi giá theo hướng bóng đá thẩm mỹ hơn (và hiệu quả).
Từ góc độ tường thuật, sẽ thật tuyệt nếu chúng ta có thể gán sự thay đổi này cho một số chiến thuật tiên phong mới hoặc nếu HLV Mancini bằng cách nào đó có thể một tay thay đổi khái niệm thể thao của cả một quốc gia, nhưng chìa khóa cho sự hồi sinh của HLV Mancini là sự nhất quán: trong cách tiếp cận chiến thuật, lựa chọn đội hình và yêu cầu của ông.
Nơi mà hai người tiền nhiệm ông, Ventura và HLV tạm quyền Luigi Di Biagio, đã không thể thiết lập và duy trì một bản sắc nhất quán - đội hình và sự kết hợp nhân sự thường xuyên thay đổi - HLV Mancini đã sử dụng sơ đồ 4-3-3 cởi mở và tấn công ở 30 trong số 32 trận đấu mà ông cầm quân, và kết quả rất ấn tượng.
Ngoài việc giành chiến thắng 71% trong các trận đấu của mình, “Azzurri” của HLV Mancini đã ghi trung bình 2,46 bàn thắng mỗi trận - cải thiện 57% so với thành tích của HLV Ventura - và đạt hiệu số bàn thắng bại là +33 tại vòng loại EURO 2020, một sự cải thiện đáng kể so với con số +9 mà họ đạt được ở vòng loại EURO 2016. Ý cũng đã chứng kiến tỷ lệ cầm bóng, tổng số cú sút, số đường chuyền chính xác và số bàn thua đều được cải thiện dưới sự giám sát của HLV Mancini.
Mặc dù cách tiếp cận chiến thuật của HLV Mancini (và kết quả) đã nhất quán, ông không ngại pha trộn và kết hợp các đội hình của mình, tìm kiếm sự kết hợp hoàn hảo giữa các tài năng trước đây cho giải đấu lớn đầu tiên mà ông phụ trách. Chỉ riêng trong chiến dịch vòng loại EURO 2020, HLV Mancini đã sử dụng 40 cầu thủ khác nhau, chứng kiến 19 cầu thủ khác nhau tìm thấy mành lưới của đối phương.
Tuy nhiên, mặc dù có thiên hướng thử nghiệm đội hình nhưng HLV Mancini đã dựa vào Leonardo Bonucci, Jorginho, Nicolo Barella và Gianluigi Donnarumma trong suốt ba năm cầm quân.

Hệ thống 4-3-3 tỏ ra khó chịu với các đối thủ

Andrea Belotti là chân sút tốt nhất của đội tuyển Ý ở vòng loại EURO 2020 chỉ với 4 bàn thắng

Reuters

Bằng cách thiết lập (và duy trì) sơ đồ 4-3-3 linh hoạt và bộ não của những cầu thủ như Jorginho, Barella và Verratti (khi khỏe mạnh), hệ thống của HLV Mancini kết hợp hoàn hảo giữa hành động và phản ứng.
Họ có thể dồn ép đối thủ lên cao, họ có thể gây quá tải ở hai bên cánh bằng cách tràn ngập các tiền vệ lên phía trước, các hậu vệ đều chuyền bóng thành thạo, và các cầu thủ chơi rộng có thể nhanh chóng theo dõi để ngăn chặn đối thủ giành lợi thế về quân số trong khu vực 1/3 cuối sân của đối phương.
HLV Mancini không chính xác thay đổi cách người ta nghĩ về môn thể thao này, nhưng hệ thống mà ông đã sử dụng (và vẫn duy trì) đã cho phép ông sao chép phong độ hình thức và kết quả bất kể ông chọn ai cho bất kỳ trận đấu nhất định nào.
Cho đến nay, hệ thống 4-3-3 của HLV Mancini đã tỏ ra khó chịu với các đối thủ mặc dù thiếu một tay săn bàn thực thụ - Andrea Belotti dẫn đầu ở vòng loại với chỉ 4 bàn thắng. Vì vậy, theo nghĩa đó, thành công của “Azzurri” là một câu chuyện về tổng thể rộng lớn hơn là tổng thể các bộ phận của nó.
Với việc nhiều đội tuyển quốc gia ở giải đấu này sử dụng một hoặc hai cầu thủ ngôi sao, cách tiếp cận tập thể của Ý sẽ mang lại lợi thế cho họ trong một giải đấu dồn nén như vậy.
Sự chuyển mình của đội tuyển Ý dưới thời HLV Mancini đã được ghi nhận. Vượt qua vòng loại với một thành tích hoàn hảo, ông chỉ để lại chút ít sự ngờ vực cho các tín đồ của “Azzurri”. Đội tuyển Ý của ông rất nhanh, năng nổ và quyết đoán trong tấn công, và hiệu quả trong phòng ngự.
Các nhà phê bình sẽ coi bảng đấu ở vòng loại của Ý có trình độ tương đối thấp là một yếu tố góp phần vào chuỗi trận bất bại của họ, nhưng hiệu số bàn thắng bại +33 của họ là bằng chứng của một điều: họ đã chơi trực tiếp hơn.
Bất kể thành tích ở EURO 2020 như thế nào, HLV Mancini đã đạt được chính xác những gì đã đề ra, khôi phục lại sự tự tin cho đội tuyển Ý. World Cup 2018 đã cảm thấy hơi trống rỗng khi không có nhà vô địch thế giới bốn lần và bằng cách triển khai một hệ thống nhất quán nhưng linh hoạt cùng một hệ thống có chất lượng ở gần như mọi vị trí mà không quá phụ thuộc vào bất kỳ cầu thủ nhất định nào, HLV Mancini đã đưa Italia đến một giai đoạn thành công bền vững.
Và tất cả sẽ bắt đầu vào thứ sáu tại Rome. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.