EURO 2020: Đừng xem thường người Ý, nhưng… hãy để ý đội tuyển Anh!

30/06/2021 20:28 GMT+7

Chiến thắng ấn tượng trước đội tuyển Đức không chỉ giúp thầy trò HLV Gareth Southgate đoạt vé vào vòng tứ kết EURO 2020 , mà còn là 1 lời cảnh báo của người Anh đến các đối thủ kế tiếp.

Có một câu nói cửa miệng liên quan đến đội tuyển Anh mà chúng ta vẫn rất thường nghe ở mỗi kỳ EURO, đó là: “Đừng xem thường người Ý, đừng để ý người Anh”. Ý nghĩa của câu nói này rất rõ ràng: Người ta luôn đánh giá cao khả năng vô địch của đội tuyển Ý, nhưng ngược lại rất xem thường đội tuyển Anh.
Vẫn biết, đây chỉ là một cách ví von “mua vui”, nhưng không phải không có cơ sở. Bởi thực tế là đội tuyển Anh xưa nay dù luôn được xếp vào danh sách ứng cử viên vô địch tại các kỳ EURO, nhưng kỳ thực họ chưa bao giờ được nếm trải cảm giác đứng trên đỉnh châu Âu.
Đó là một thực tế cay nghiệt và rất khó lý giải đối với người Anh. Nền bóng đá Anh xưa nay vẫn nổi tiếng với giải đấu Premier League hấp dẫn nhất hành tinh. Và ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Tam sư luôn sở hữu những đội hình với đầy rẫy những ngôi sao cho mỗi giải đấu lớn.
Vậy mà chức vô địch EURO vẫn là một mơ ước xa xỉ với họ. Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ. Tại EURO 2020, đội tuyển Anh đang cho thấy quyết tâm phá dớp bằng một hành trình đầy toan tính.

Đội trưởng tuyển Anh Harry Kane cùng hậu vệ phải Walker sau chiến thắng trước Đức

AFP

Sau vòng bảng chỉ giành được 1 chiến thắng và 2 trận hòa, cùng với đó là một lối chơi không thực sự thuyết phục, đoàn quân của HLV Gareth Southgate bước vào vòng 1/8 với khá nhiều hoài nghi từ giới chuyên môn cũng như người hâm mộ.
Đặc biệt, trước một đối thủ hùng mạnh và truyền kiếp như đội tuyển Đức, không ít người có lẽ đã nghĩ về một cái kết "buồn như thường lệ" cho Tam sư.
Thế nhưng, 90 phút trên sân Wembley đêm qua đã cho thấy một đội tuyển Anh hoàn toàn khác khi họ xuất sắc đánh bại người Đức với tỷ số 2-0, phần nào cho thấy sự đáng gờm của một đội bóng xù xì, thực dụng và bản lĩnh.
Nếu như trước trận đấu, nhiều người vẫn liên tục chỉ trích Southgate và các học trò vì lối chơi tẻ nhạt, thiếu bài vở, thì có lẽ sau tiếng còi mãn cuộc, tất cả đã phải suy nghĩ lại.

Niềm vui của các cầu thủ đội tuyển Anh sau khi Harry Kane ghi bàn vào lưới Đức

AFP

Đội tuyển Anh chơi rất chặt chẽ, chú trọng sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự đã vô hiệu hóa hoàn toàn sức mạnh tấn công của dàn sao bên phía nhà cựu vô địch World Cup 2014. Và khi thời cơ đến, lần lượt Raheem Sterling và Harry Kane thay nhau tung ra những đòn đánh quyết định giúp Tam sư hạ gục đối thủ. 
Hóa ra, đội tuyển Anh của Southgate không phải không có bài vở như người ta vẫn lầm tưởng. Cách đá của "Tam sư" trước người Đức đêm qua, thực tế không khác nhiều so với những gì Southgate đã áp dụng trong 3 trận trước đó ở vòng bảng, chỉ là không vội lộ ra nanh vuốt mà thôi!
Một lối đá có thể không đẹp như đa số CĐV Anh vẫn kì vọng, nhưng đổi lại tính hiệu quả rất cao và gần như không có sai số với 3 trung vệ và cặp tiền vệ trụ to khỏe, và 2 tiền vệ trung tâm vạm vỡ chuyên đánh chặn.

HLV Gareth Southgate tiếp tục giúp tuyển Anh tiến sâu bằng lối chơi xù xì, thực dụng

AFP

Bằng chứng là đến lúc này, sau khi vượt qua vòng 1/8, đội tuyển Anh vẫn chưa nhận bất kỳ bàn thua nào tại EURO 2020. Thậm chí, số cú sút cầu môn mà thủ thành Jordan Pickford phải đối mặt sau 4 trận cũng mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Và nếu cứ tiếp tục chơi “khó chịu” như những gì đã thể hiện, thì "Tam sư" của thầy trò HLV Gareth Southgate mới thực sự là đối thủ mà bất kỳ đội bóng nào muốn vô địch EURO năm nay cũng sợ phải đối mặt, nhất là khi vòng bán kết và chung kết sẽ đá trên sân Wembley.
Còn với những người vẫn hay mỉa mai đội tuyển Anh, bây giờ họ nên cân nhắc sửa lại câu trên một chút, rằng: “Đừng xem thường người Ý, nhưng phải rất để ý người Anh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.