EURO 2020: Kỳ vọng đội tuyển Ý thắp sáng cầu trường

03/06/2021 21:36 GMT+7

Đội tuyển Ý không được đánh giá là ứng viên vô địch ở EURO 2020 , nhưng đây có khi là điềm lành với thầy trò HLV Roberto Mancini.

Không chỉ là đội bóng giàu truyền thống bậc nhất thế giới với 4 chức vô địch World Cup và 1 danh hiệu EURO, đội tuyển Ý còn là đội bóng rất đặc biệt. Mỗi khi bị đánh giá thấp, đội bóng áo thiên thanh lại có màn trình diễn xuất thần ở các giải đấu lớn.
EURO 2012, Đội tuyển Ý của HLV Cesare Prandelli bị đánh giá thấp, nhưng một lần nữa đi đến trận chung kết sau khi đánh bại Anh và Đức. 4 năm sau, HLV Antonio Conte tạo nên tập thể quyến rũ và giàu sức chiến đấu cho đội tuyển Ý dù chỉ có trong tay những cầu thủ “bình dân” như Graziano Pelle, Eder, Emanuele Giaccherini hay Antonio Candreva.
Không có siêu sao trong đội hình, "Azzurri" vẫn lầm lũi hạ gục các đội tuyển Bỉ, Tây Ban Nha và chỉ thua đội tuyển Đức trên chấm đá may rủi. Sau thành công này, đội tuyển Ý rơi vào giai đoạn khủng hoảng cùng HLV Giampiero Ventura khi mất vé tới World Cup 2018.
Đây cũng là thời điểm bóng đá đội tuyển Ý khô cạn nhân tài. Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Gianluigi Buffon đã luống tuổi, nhưng lớp kế cận như không chứng minh được nhiều. Vận mệnh đội tuyển Ý chỉ thay đổi khi HLV Roberto Mancini lên nắm quyền.

Tuyển Ý đang lập một loạt cột mốc ấn tượng ở vòng loại EURO 2020

Twitter/UEFA

HLV Mancini không theo đuổi triết lý phòng ngự làm gốc, mà xây dựng đội bóng trên nền tảng kiểm soát và tấn công chủ động. Đây là phong cách phù hợp khi đội tuyển Ý đang có nhiều hảo thủ ở hàng tiền vệ, tiền đạo hơn là phòng ngự.
Ông không có cá tính mạnh như Conte, song cũng chẳng bảo thủ như Ventura hay Lippi. Mancini có sự linh hoạt, mềm dẻo và hòa hợp và kiên quyết ngầm - tính cách cần thiết để phục dựng lại đội tuyển Ý trong giai đoạn chuyển giao đầy khó khăn.
HLV Mancini đã từng bước lấy lại uy danh cho đội tuyển Ý. Dưới sự dẫn dắt của cựu “thuyền trưởng” Manchester City, họ toàn thắng 10 trận vòng loại và là một trong hai đội châu Âu hiếm hoi (cùng Bỉ) làm được điều này.
Từ chỗ rệu rạc, thiếu sinh khí và khát vọng, đội tuyển Ý của Mancini trở thành cỗ máy tấn công với 37 bàn, trung bình ghi gần 4 bàn mỗi trận ở vòng loại.

HLV Roberto Mancini đang dần thay đổi hình ảnh phòng ngự cũ kỹ của bóng đá Ý

Reuters

Dịch Covid-19 khiến EURO bị hoãn lại một năm nhưng đội tuyển Ý vẫn có phong độ ổn định xuyên suốt thời gian này với 12 trận bất bại, trong đó có 10 trận giữ sạch lưới.
6 trận gần nhất, "Azzurri" không phải nhận bàn thua nào. Tất nhiên, trong 12 trận bất bại này, Đội tuyển Ýchỉ gặp một đối thủ “đồng cân đồng lạng” là Hà Lan. Những đội còn lại như Ba Lan, Estonia, Moldova hay San Marino đều không ở cùng đẳng cấp với Marco Verratti và đồng đội.
Chiến thắng liên tục ở vòng loại và giao hữu cũng không phải bản sắc của Đội tuyển Ý. Ở 3 giải đấu thành công gần nhất, đội bóng áo thiên thanh thường… thua liểng xiểng ở các trận vòng ngoài, rồi đến các trận lớn mới chứng tỏ đẳng cấp. 
Dù vậy, những kết quả tốt trong 2 năm qua vẫn là sự khích lệ lớn với HLV Mancini. Chiến lược gia này đang thực hiện cuộc cách mạng toàn diện để xây dựng một đội tuyển Ý hào hoa, quyến rũ nhưng rất hiệu quả của riêng ông.

Nhà vô địch Chapions League Jorginho sẽ là hạt nhân tuyến giữa của đội tuyển Ý

Reuters

Ở hàng phòng ngự, bộ đôi “lão tướng” Bonucci và Chiellini vẫn được triệu tập, nhưng ở các tuyến còn lại, "Azzurri" đang tràn ngập các cầu thủ ở độ chín sự nghiệp như Verratti, Jorginho, Lorenzo Insigne, Federico Chiesa, Federico Bernardeschi, Nicolo Barella hay Ciro Immobile.
So với EURO 2016, đội tuyển Ý hiện tại không sánh được ở kinh nghiệm, khi hầu hết các hảo thủ (trừ Verratti và Jorginho) chỉ đá ở trong nước, mà chất lượng Serie A đã xuống cấp rất nhanh trong những năm qua.
Tại EURO 2020, đội tuyển Ý cùng bảng các đội tuyển Thụy Sĩ, Xứ Wales và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây đều là những đối thủ rất khó chơi, nhưng trong “nguy” có “cơ”. Tài liệu cơm gắp mắm và triết lý tấn công hiện đại của HLV Roberto Mancini sẽ cộng hưởng với khát vọng của dàn sao trẻ để tạo thành một tập thể đội tuyển Ý lợi hại.
Một lần nữa, đội tuyển Ý không được đánh giá cao ở chặng xuất phát và đây có thể là tiền đề để đội bóng áo thiên thanh tái lập vinh quang 15 năm trước tại EURO 2020
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.