EURO 2020: Ngày buồn của ‘già gân’ Goran Pandev

Tây Nguyên
Tây Nguyên
14/06/2021 06:36 GMT+7

Đội trưởng tuyển Bắc Macedonia, Goran Pandev đã trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều tuổi thứ 2 trong lịch sử EURO 2020 nhưng tiếc là anh không thể giúp đội nhà tránh được thất bại 1-3 trước Áo ở bảng C.

37 tuổi 321 ngày, tiền đạo của CLB Genoa đã lập công gỡ hoà cho tuyển Bắc Macedonia từ một sai lầm trong hàng thủ Áo ở phút 28 tại trận đấu ở Bucharest (Romania) kết thúc rạng sáng nay (14.6, giờ VN) sau bàn thắng mở tỷ số của Stefan Lainer. Trước đội bóng nhỏ bé lần đầu dự EURO, tuyển Áo đã phải chật vật mới có được chiến thắng nhờ công của Gregoritsch và Arnautovic ở cuối hiệp 2.
Điều thú vị là với pha làm bàn trên, Pandev chỉ đứng sau Ivica Vastic của Áo trong danh sách cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất mọi thời đại ở giải đấu này. Vastic đã ghi bàn vào lưới Ba Lan ở EURO 2008 khi 38 tuổi 257 ngày. Dẫu vậy, Pandev là một trường hợp đặc biệt của kỳ EURO 2020 khi được tôn vinh là ‘thánh’ của bóng đá Bắc Macedonia.

Pandev (số 10) khiến Áo bị sốc với bàn gỡ hoà

AFP

Khi Goran Pandev ghi bàn ấn định chiến thắng ở vòng loại đưa Bắc Macedonia lần đầu tiên giành vé dự EURO 2020, anh được xem VĐV thể thao vĩ đại nhất của đất nước. EURO 2020 được kỳ vọng là dấu ấn để đời của đội trưởng 37 tuổi, người đã giành chức vô địch Champions League cùng Inter Milan dưới thời HLV Jose Mourinho vào năm 2010. Mới đây, anh từng nói với cảnh nhà báo rằng: "Đó chắc chắn sẽ là một giải đấu của nhiều cảm xúc vì đối với tôi đây là những trận đấu cuối cùng”.
Pandev đã cố gắng từ bỏ đội tuyển quốc gia trước đây nhưng đã được thuyết phục trở lại sau 2 năm xa cách. Ngoài quãng thời gian nghỉ đó, chân sút này đã là cầu thủ không thể thiếu của đội tuyển Bắc Macedonia trong 20 năm, ghi được kỷ lục 37 bàn sau 118 lần khoác áo. Trong số đó có một cú bấm bóng giúp Bắc Macedonia (đất nước chỉ có hơn 2 triệu dân) đánh bại “gã khổng lồ” Đức 2-1 ở vòng loại World Cup 2022 đầu năm nay. Nhưng anh lại coi cú sút cự ly gần vào lưới Georgia đã giúp Bắc Macedonia có suất dự EURO 2020 là quan trọng nhất. Không thể phủ nhận tầm quan trọng thành tích mà Pandev mang lại, bởi 5 năm trước, Bắc Macedonia chỉ xếp thứ 162 thế giới.
Chính HLV Igor Angelovski của Bắc Macedonia là người thuyết phục Pandev trở lại giải đấu quốc tế, và ông mô tả sự đam mê và trái tim hướng về quê hương của ngôi sao là "yếu tố quyết định nhất" giúp họ vượt qua vòng loại.

Pandev được người dân Bắc Macedonia tôn thờ như vị thánh

AFP

Người hâm mộ viết trên phương tiện truyền thông xã hội của Bắc Macedonia coi Pandev như một “vị thánh” và hình mẫu cho sự cống hiến tuyệt vời. “Chúng tôi tôn thờ anh ấy", một người dùng Twitter viết. "Anh ấy được cả HLV và đồng đội yêu mến. Anh ấy hiểu bóng đá, anh ấy có tất cả trong sự nghiệp của mình", một người khác viết.
Mặc dù hầu hết người hâm mộ đều cảm nhận được cơ hội rất thấp của Bắc Macedonia ở EURO 2020, nhưng Angelovski đang đặt niềm tin vào tinh thần đồng đội: “Chúng tôi thực sự đã tạo ra một đội tuyển quốc gia sống đoàn kết như một gia đình, sẽ chết vì nhau trên sân cỏ”.

Tuyển Bắc Macedonia (phải) không thể tạo nên bất ngờ trong trận đầu tiên dự EURO

AFP

Tham dự EURO 2020 là một thời khắc quan trọng đối với đất nước Nam Tư cũ nhỏ bé, không giống như các nước láng giềng Serbia và Croatia luôn có thể tự hào về thành công thể thao, trong đó có bóng đá. Nhưng Pandev là một cái gì đó khác biệt - một người khiêm tốn và chuyên nghiệp. "Huyền thoại và người tuyệt vời", một CĐV Bắc Macedonia nói về Pandev.
Từ năm 18 tuổi, Pandev có trận ra mắt quốc tế và được Inter Milan săn đón. Mặc dù sự nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ khi không thể ra sân một lần nào cho Inter. Nhưng sau đó Pandev đã làm nên tên tuổi của mình trong suốt 5 năm khoác áo Lazio. Inter đã đưa anh trở lại vào năm 2010 và tiền đạo này đã giúp họ đoạt cú ăn ba lịch sử, vô địch Serie A, Cúp quốc gia Ý và Champions League.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.