EURO 2020 nhận cảnh báo có thể gây ‘khủng hoảng’ dịch bệnh mới

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/06/2021 13:46 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 22.6 cho biết họ lo ngại về việc các quốc gia tổ chức EURO 2020 nới lỏng các hạn chế phòngg ngừa Covid-19, bởi tình trạng các trường hợp nhiễm vẫn gia tăng.

Trong một tuyên bố qua email với AFP, Robb Butler, Giám đốc điều hành tại văn phòng khu vực châu Âu của WHO, lo ngại việc nới lỏng các hạn chế ở một số nước đăng cai EURO 2020. Butler nói: “Một số sân vận động tổ chức giải đấu hiện đang tăng số lượng khán giả vượt mức cho phép vốn có thể đảm bảo chống lây lan Covid-19”.

Robb Butler, Giám đốc điều hành tại văn phòng WHO tại châu Âu lo ngại về việc nới lỏng các hạn chế ở một số nước đăng cai EURO 2020

CẮT TỪ CLIP

Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc không chỉ ra bất kỳ thành phố nào, nhưng Anh hôm 22.6 vừa thông báo rằng hơn 60.000 khán giả sẽ được phép đến sân Wembley ở London để xem các trận bán kết và chung kết của EURO 2020. Ban đầu, sân này được giới hạn đám đông tối đa ở mức 40.000 người.
UEFA cũng đã đàm phán với Chính phủ Anh để nới lỏng các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 để cho phép tối đa 2.500 khách VIP tham dự trận chung kết diễn ra lúc 2 giờ ngày 12.7 (giờ VN). Butler cho biết tại một số "thành phố đăng cai, các trường hợp Covid-19 đang gia tăng trong khu vực sẽ tổ chức các trận đấu".

Sân Puskas Arena cho phép sử dụng tối đa sức chứa ở EURO 2020

AFP

Ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm đang gia tăng, WHO ở châu Âu kêu gọi các thành phố liên quan hành động nhanh chóng. “Rút kinh nghiệm, chúng ta phải hành động nhanh trước các tín hiệu cho thấy các trường hợp nhiễm ngày càng tăng. Mở rộng xét nghiệm và giải trình tự; đẩy mạnh truy tìm tiếp xúc và xây dựng khả năng hấp thụ vắc xin ở những người dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao nhất", người đứng đầu WHO tại châu Âu nói thêm.
Tại Đan Mạch, 29 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được phát hiện liên quan đến các trận đấu EURO 2020 diễn ra ở Copenhagen. Anette Lykke Petri, một quan chức cơ quan y tế Đan Mạch, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 22.6 rằng, các ca nhiễm được báo cáo liên quan đến những người đã bị nhiễm bệnh trong trận đấu. “Về lý thuyết, có thể có nhiều người bị nhiễm bệnh hơn", quan chức này nói.

Sân Wembley dự định tăng sức chứa lên 75% cho 2 trận bán kết và chung kết EURO 2020

AFP

Ở Đan Mạch, lượng khán giả được phép gần đây cũng đã tăng từ 16.000 lên 25.000 khán giả và áp dụng cho trận lượt cuối bảng B giữa Đan Mạch và Bỉ hôm 22.6. Tại Budapest (Hungary), các trận đấu tại sân Puskas Arena, có sức chứa 68.000 người, đã được diễn ra với khán giả chật cứng.
Trước đó, UEFA cũng đã tước quyền đăng cai tổ chức các trận đấu của 2 thành phố là Dublin và Bilbao vì sức chứa cho phép quá thấp. Trong số các thành phố đăng cai EURO 2020, đặc biệt là St Petersburg của Nga, đã báo cáo số trường hợp mắc bệnh tăng lên trong những ngày gần đây. Trong khi đó, xu hướng này đang giảm ở Seville (Tây Ban Nha) và ở Rome (Ý). Các nhà chức trách Ý đảm bảo rằng không có trường hợp nhiễm Covid-19 nào liên quan đến giải đấu đã được phát hiện. Tuy nhiên, khi tình hình dịch Covid-19 trên khắp châu Âu đã được cải thiện trong 2 tháng qua, WHO vẫn khuyến cáo tiếp tục thận trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.