EURO 2020: Tuyển Ý hoàn hảo làm mê đắm lòng người

22/06/2021 07:56 GMT+7

Đã từng có một tuyển Ý làm say mê biết bao cô gái bởi vẻ đẹp trai lãng tử. Từng có một đội Ý làm khán giả yêu bóng đá ngưỡng mộ bởi khả năng nâng cấp lối chơi phòng ngự - phản công thành nghệ thuật . Nhưng ở EURO năm nay, đoàn quân của HLV Roberto Mancini lại đang chinh phục tất cả bằng một vẻ đẹp khác. Đó là một tuyển Ý hoàn mỹ.

Lối chơi tấn công rực lửa

Tuyển Ý đã chinh phục tất cả khán giả khó tính nhất bằng một lối chơi tấn công rực lửa trong suốt chặng đường đã qua. Họ chính thức lập một kỷ lục mới trên con đường phát triển của mình khi bất bại sau 30 trận đấu (thắng 25, hòa 5; ghi được 81 bàn và thủng lưới 7). Trong đó có 11 trận thắng liên tục, ghi được 32 bàn (tỷ lệ 2,9 bàn/trận) và không để thủng lưới bàn nào.
Có thể trong chặng đường trước đó, người ta nói tuyển Ý không gặp phải đối thủ mạnh. Nhưng ở VCK EURO lần này, dù được xếp chung với Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Xứ Wales thì đội quân của HLV Mancini vẫn thể hiện phong độ ấn tượng và quét phăng mọi vật cản trên con đường tiến bước của mình. Ý đang là đội bóng ấn tượng nhất vòng bảng với 3 trận toàn thắng, ghi được 7 bàn và không để thủng lưới bàn nào. Thậm chí, số lần thủ môn Donnaruma phải trổ tài cũng rất ít: chỉ vỏn vẹn 2 pha dứt điểm trúng đích.
Đó là vì Ý đang triển khai một lối chơi pressing tấn công đầy hiệu quả. Trước những đối thủ cùng bảng, Ý thường nhập cuộc nhanh và triển khai lối chơi pressing tầm cao đầy hiệu quả. Pressing tầm cao là lối chơi chủ động, là phong cách triển khai của các đội bóng cửa trên. Và pressing tầm cao của Ý có thể là hình mẫu cho lối chơi này trong tương lai. Các học trò của HLV Mancini đã thể hiện được sự đồng bộ về mặt thời điểm, sự gắn kết về cự ly đội hình, sự linh động của các vị trí (lấy đông quây ít, dồn đối thủ vào thế khó và giành bóng). Các vị trí của đội Ý cũng đã thể hiện được sự nhanh nhẹn, linh hoạt khó tin. Họ mạnh mẽ trong nhịp tranh bóng 1, khôn khéo đọc tình huống và phản ứng nhanh trong tình huống bóng 2. Đó là lý do Ý thường xuyên không để đối thủ thảnh thơi chơi bóng mà chủ động giành bóng chỉ sau vài tình huống pressing liên tục.
Và sau khi giành bóng là chuyển đổi, kiểm soát bóng và triển khai tấn công bằng những đường chuyền nhanh ít chạm. Trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ, Immobile và đồng đội thực hiện 23 cú sút, 8 trúng đích và ghi 3 bàn. Trận Thụy Sĩ, khó khăn hơn một chút nhưng Locatelli và các chân sút vẫn tung ra 13 pha dứt điểm và ghi 3 bàn. Trận cuối gặp Xứ Wales, thay toàn bộ hàng công vẫn có 23 lần uy hiếp khung thành đối thủ, sút trúng đích 6 và ghi 1 bàn.
Những con số nói lên khá nhiều điều, những hình ảnh thực tế trên sân đã diễn tả những vấn đề còn lại. Luôn là hình ảnh dũng mãnh, quyết tâm của từng thành viên ra sân. Luôn là những tình huống tranh bóng quyết tâm với nguồn năng lượng vô tận. Những mẫu cầu thủ như Insigne, Immobile, Verratti, Barella đều không phải là những người có thể hình tốt nhưng lại cực kỳ nhanh nhẹn, dẻo dai và khôn khéo giúp tuyển Ý không ngừng tiến lên và tiến mạnh mẽ về phía trước.

Sức mạnh đoàn kết của một tập thể

Hình ảnh các cầu thủ Ý hát quốc ca đầu trận và nắm tay nhau chạy ra khán đài D của Sân vận động Olimpico để cảm ơn khán giả là một trong những khoảnh khắc đẹp đáng nhớ của EURO lần này. Hay cách họ cùng ăn mừng một bàn thắng bất kỳ cũng có cảm xúc giống như họ ghi bàn trong trận chung kết. Quan trọng hơn, trong tất cả diễn biến đó, chúng ta thấy họ làm, chia sẻ cùng nhau. Tất cả đều cho thấy tuyển Ý đã có được sự gắn kết, tình cảm đồng lòng, yêu thương như trong một gia đình. Họ đang cùng nhau sống, chiến đấu vì một mục tiêu chung. Đó là chiến thắng dành cho người dân Ý.
Trong tập thể đó nổi bật vai trò của HLV Roberto Mancini như người dẫn đường gương mẫu. Về chuyên môn, ông đã xây dựng Ý thành một tập thể gắn kết có lối chơi, phong cách và định hướng rõ ràng. Nó được thể hiện trong suốt chặng đường thành công vừa qua của đội bóng Thiên thanh: Đó là hình ảnh của một đội bóng trẻ trung nhưng mạnh mẽ và lì lợm, một tập thể chơi tấn công rực lửa nhưng vẫn giữ được sự gắn kết chặt chẽ và rất khó đánh bại. Một sơ đồ cổ điển 4-3-3 nhưng lại vận hành một cách cực kỳ hiện đại với khả năng làm chủ 4 thời điểm quan trọng trong bóng đá. Một dấu ấn khác của Mancini là cho dù sử dụng đội hình 1 hay 2 thì chất lượng đội hình, tinh thần và lối chơi đậm chất Ý cũng không đổi.
Về tâm lý, trận đấu với Xứ Wales đã bộc lộ rõ cách Mancini xây dựng và gắn kết đội tuyển. Ông tôn trọng và suy nghĩ tới từng cầu thủ, từ đó, họ cũng tôn trọng ông và tôn trọng lẫn nhau. Điều này quan trọng hơn sự góp mặt của bất cứ siêu sao nào, bóng đá là môn thể thao tập thể, đồng đội và người dẫn đường nên gắn bó với nhau từ sự tôn trọng, tin tưởng và thấu hiểu. Câu chuyện 5 phút trên sân của Sirigu, câu chuyện tất cả cầu thủ dự bị của Ý đã được vào sân trong trận đấu với Xứ Wales sẽ là một kỷ niệm đẹp với họ. Mancini đã có một quyết định tuyệt vời khi tạo cơ hội cho tất cả cầu thủ, bởi mỗi giấc mơ được thi đấu ở EURO đều xứng đáng được lắng nghe và trân trọng!
Thật khó để nói liệu tuyển Ý đã xứng đáng là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch EURO lần này hay chưa? Bởi cũng phải thẳng thắn thừa nhận là trong chặng đường đã qua của họ chưa phải gặp những đối thủ lớn như Pháp, Đức hay Hà Lan, Bỉ. Có lẽ đó mới là những thuốc thử thực sự cho đội quân Thiên thanh của HLV Mancini. Nhưng đó là câu chuyện của những ngày sắp tới, còn bây giờ thì niềm vui, sự tự hào đang lan tỏa khắp đất nước hình chiếc ủng vì họ đang có một đội tuyển thực sự hoàn mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.