Thể thao thế giới 'vỡ trận' vì dịch Covid-19 bùng phát

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/03/2020 10:49 GMT+7

Thế thao thế giới đang lâm nguy khi ngoài việc hàng loạt giải đấu lớn trong năm buộc phải hoãn hoặc hủy do sự bùng phát Covid-19, các nhà tổ chức còn đau đầu hơn khi nhiều VĐV nhiễm dịch bệnh.

Theo thống kê vào sáng 7.3, thế giới đã có 3.456 người tử vong và hơn 100.000 trường hợp lây nhiễm Covid-19 tại 89 quốc gia. Thể thao không phải ngoại lệ khi lâm vào cảnh “vỡ trận”. Đến nay, hàng chục quốc gia đã quyết định hoãn mọi hoạt động thể thao trong nước. Dưới đây là những diễn biến đáng chú ý của các sự kiện thể thao lớn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bóng đá

Ở Ý, quốc gia châu Âu chịu thiệt hại nặng nề nhất với 197 người chết vì Covid-19, thông báo rằng tất cả các trận đấu - cũng như tất cả các sự kiện thể thao lớn - sẽ được tổ chức sau cánh cửa đóng kín cho đến ngày 3.4. Trước đó, Ý đã phát hiện 4 cầu thủ chuyên nghiệp của một CLB tại Serie A nhiễm Covid-19.
Trận bán kết cúp Ý tuần này đã bị hoãn (chưa có lịch mới) trong khi 10 trận đấu ở giải Serie A đã bị hủy bỏ. Năm trong số những trận bị hoãn vào tuần trước sẽ được chơi sau cánh cửa đóng kín vào cuối tuần này, bao gồm trận Juventus - Inter Milan, nhưng vẫn chưa có gì đảm bảo sẽ diễn ra.

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào tháng 3 gần như sẽ bị hoãn

ĐỘC LẬP

Ở những nơi khác, sự khởi đầu của J-League (Nhật Bản), K-League (Hàn Quốc), Thai League (Thái Lan) đã bị hoãn lại đến giữa tháng 3 và tháng 4, trong khi các giải Trung Quốc đều bị đình chỉ vô thời gian.
Giải Ngoại hạng và hạng hai Thụy Sĩ đã hoãn tất cả các trận đấu cho đến ngày 23.3. Trong khi đó, cuộc đụng độ giữa Valencia và Atalanta tại lượt về vòng 1/8 Champions League vào ngày 10.3 sẽ được diễn ra sau cánh cửa đóng kín, cũng như trận đấu Europa League giữa Inter Milan - Getafe vào ngày 12.3
Trong 2 ngày 7 và 8.3, FIFA và AFC sẽ có cuộc họp để đưa ra quyết định hoãn tất cả các trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á/VCK Asian Cup 2023 diễn ra vào ngày 26 và 31.3. Việc hoãn gần như chắc chắn khi trước đó FIFA và AFC đã đưa ra phương án hoãn cho các liên đoàn thành viên khi dịch Covid-19 đang bùng phát ở châu Á.

EURO 2020 đối mặt với nguy cơ hủy

REUTERS

UEFA cũng đang rục rịch chờ các quyết định từ quốc gia châu lục và không loại trừ khả năng hủy VCK EURO 2020 khi sự kiện này sẽ diễn ra tại 12 thành phố. Trước đó, cựu tuyển thủ Đan Mạch Thomas Kahlenberg đã thử nghiệm dương tính với Covid-19, dẫn đến 13 thành viên của 2 CLB hàng đầu nước này, trong đó có đội bóng danh tiếng Brondby bị cách ly.

Olympic 2020

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết, kịch bản ác mộng về việc hủy bỏ hoặc hoãn Olympic Tokyo năm nay không được thảo luận tại một cuộc họp quan trọng hồi giữa tuần. "Cả việc hủy cũng như hoãn lại đã được đề cập hôm nay trong cuộc họp của Ban điều hành. Chúng tôi hoàn toàn cam kết cho sự thành công của Olympic Tokyo”, ông Bach nói với các phóng viên ở Lausanne (Thụy Sĩ).

Chủ nhà Nhật Bản đang "chiến đấu" đến cùng để tránh nguy cơ Olympic 2020 "đứng bánh"

REUTERS

Olympic 2020 diễn ra từ ngày 24.7 đến ngày 9.8 tại Tokyo, nhưng bất chấp tuyên bố từ chủ nhả Nhật Bản và IOC, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh nhiều khả năng sẽ bị hủy hoặc hoãn đến cuối năm do diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên toàn cầu đã đẩy các giải vòng loại không thể tổ chức.

Xe đạp

Giải đua Milan San-Remo ở Ý, dự kiến vào ngày 21.3 là cuộc đua mới nhất bị hoãn lại hôm 6.3. Đây là lần thứ 4 giải đua này bị hủy bỏ kể từ năm 1907. Strade Bianchi, cuộc đua lớn đầu tiên của mùa đua xe đạp Ý diễn ra vào ngày 7.3, cũng đã bị hủy bỏ cũng như Tirreno-Adriatico, trong khi các đội như Mitchelton, Ineos và Astana đã rút khỏi Paris-Nice (diễn ra vào ngày 8.3).
Hai chặng cuối của giải UAE Tour đã bị hủy dẫn đến hàng chục tay đua và nhân viên của 2 đội sau đó bị cách ly trong khách sạn tại Abu Dhabi cho đến giữa tháng 3. UAE vừa công bố 6 trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến giải đua này đến từ Nga, Ý (2 người), Đức, Colombia (1 người).

Bóng bầu dục

Trận đấu thuộc giải Six Nations (nam) giữa Ý và Anh tại Rome vào ngày 14.3, Ireland - Ý (7.3) tuần này đã bị hủy bỏ; Trận đấu Six Nations (nữ) giữa chủ nhà Scotland và Pháp tại Glasgow đã bị hoãn vào hôm 6.3 sau khi một VĐV Scotland thử nghiệm dương tính với Covid-19.
Các giải đấu Sevens World Series tại Hồng Kông từ ngày 3 - 5.3 và Singapore cuối tuần sau bị hoãn lại.

Đua xe

Giải đua xe Công thức 1 (F1) chặng Trung Quốc, được tổ chức vào ngày 19.4 tại Thượng Hải và cuộc đua Công thức E ngày 21.3 trên đảo Hải Nam đã bị hoãn và chắc chắn sẽ hủy do không có quỹ thời gian sắp xếp lại. Trong khi đó, các chặng đua diễn ra sắp tới ở Úc (15.3), Bahrain (22.3) và Việt Nam (5.4) cũng đang đối mặt với việc hoãn khi Liên đoàn Xe hơi thế giới vừa tuyên bố sẽ họp liên tục để theo dõi tình hình dịch bệnh.

Nhiều chặng đua F1 năm nay đối mặt với nguy cơ hoãn hoặc hủy

CHỤP MÀN HÌNH

Ở giải đua mô tô, MotoGP Qatar mở đầu mùa giải dự kiến diễn ra ngày 8.3 và MotoGP Thái Lan cũng đã “đứng bánh”. Cuộc đua tại Thái Lan đã được sắp xếp lại vào ngày 4.10.

Golf

BTC các giải thuộc European Tour đã hoãn giải Maybank Championship tại Malaysia và China Open (Trung Quốc) diễn ra trong tháng 4. BTC US Tour LPGA cũng hủy 3 sự kiện đầu mùa ở châu Á với khoản thưởng trị giá hơn 5 triệu USD.

Quần vợt

Vòng loại Davis Cup diễn ra ngày 6 và 7.3 giữa Ý và Hàn Quốc ở Cagliari và Nhật Bản đấu với Ecuador ở Miki phải thi đấu sau cánh cửa đóng kín.

Điền kinh

Giải vô địch trong nhà thế giới, dự kiến diễn ra tại Nam Kinh từ ngày 13 - 15.3, đã bị hoãn lại 1 năm. Liên đoàn Điền kinh thế giới cũng đã hoãn giải half-marathon thế giới được tổ chức vào ngày 29.3 tại thành phố Gdynia của Ba Lan đến ngày 17.10. Mới nhất, giải Paris Marathon, dự kiến vào ngày 5.4 với 60.000 VĐV đăng ký tranh tài đã hoãn lại đến ngày 18.10.
Ngoài các giải đấu trên, trượt tuyết, bóng chày, bóng rổ, cầu lông… cùng đều hoãn hoặc hủy trước sự tấn công của dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.