Michael Phelps mở ra 'trang vàng' cuối trong sự nghiệp

08/08/2016 15:58 GMT+7

Kình ngư huyền thoại Michael Phelps đã bổ sung vào bộ sưu tập của mình chiếc HCV Olympic thứ 19 sau khi cùng đội bơi Mỹ giành chiến thắng ở nội dung 4x100m tự do ở Olympic Rio 2016.

Sự nghiệp của Phelps tưởng chừng như đã chấm dứt cách đây 4 năm khi anh tuyên bố giã từ đường đua xanh sau khi Olympic London 2012 kết thúc. Đó dường như là một quyết định có phần vội vã của kình ngư có 22 huy chương (trong đó 18 HCV) Olympic.
Khoảng thời gian giải nghệ là chuỗi ngày mà Phelps mất phương hướng. Từ một người chỉ biết tập luyện và thi đấu, anh lao vào những cuộc vui để hưởng thụ, bù lại những ngày đã qua. Có lúc kình ngư người Mỹ rơi vào trầm cảm và rồi anh đã quyết định trở lại thi đấu.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ để lấy lại thể trạng và phong độ của Phelps cuối cùng cũng giúp anh có được vị trí trong đội bơi tuyển Mỹ dự Olympic Rio 2016. 
Ở tuổi 31, Phelps không còn ở đỉnh cao phong độ như cách đây 4 năm khi anh thống trị tuyệt đối ở Olympic London. Thế nhưng kình ngư sinh ở Baltimore cho thấy anh vẫn còn khả năng đóng góp huy chương cho đoàn thể thao Mỹ.
Phelps đã giúp cho đội bơi Mỹ vượt lên dẫn đầu Reuters
Ở loạt bơi chung kết nội dung 4x100m tự do diễn ra sáng nay, đội bơi Mỹ gồm Caeleb Dressel, Phelps, Ryan Held và Nathan Adrian đã giành chiến thắng trước đội bơi rất mạnh của Pháp. Công của Phelps trong chiến tích này là không hề nhỏ.
Xuất phát thứ 2 trong đội, những sải tay mạnh mẽ của kình ngư 31 tuổi đã giúp cho đội bơi Mỹ vượt qua Pháp, vốn đang dẫn đầu khi Dressel kém Mehdy Metella 0,02 giây. 
"Dressel muốn giúp chúng tôi vượt lên trước nhưng Metella đã thi đấu rất tốt. Tôi đã nói với các đồng đội rằng sẽ nỗ lực để đưa chúng tôi trở lại vị trí dẫn đầu. Thật khó khăn khi phải đuổi theo đối thủ nhưng tôi đã làm mọi cách để đội Mỹ vượt lên", Phelps nói trên Reuters.
Những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt siêu kình ngư người Mỹ Reuters
Nỗ lực của Phelps đã được Held duy trì và cuối cùng Adrian, nhà vô địch 100m tự do cá nhân ở London cách đây 4 năm là người về đích đầu tiên, giúp cho đội bơi Mỹ có được chiếc HCV.
Từng rất nhiều lần đứng trên bục nhận huy chương nhưng lần này Phelps có một cảm giác rất khác. Bởi anh biết rằng đây sẽ là giải đấu cuối trong sự nghiệp của mình.
"Tôi thấy hôn thê và cậu con trai trên khán đài. Thằng bé chợt bật khóc và tôi cũng đã khóc theo. Họ đã khiến chúng tôi khóc", Phelps nói. 
Tại Olympic Rio 2016, Phelps còn thi đấu ở các nội dung 100m, 200m bơi bướm và 200m cá nhân hỗn hợp. Hy vọng, trang cuối trong sự nghiệp của kình ngư huyền thoại này sẽ lại có thêm "vàng". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.