ATP thay đổi cách tính điểm xếp hạng: Lợi thế cho Roger Federer

Minh Tân
Minh Tân
08/07/2020 06:32 GMT+7

Do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên các giải đấu ATP đã bị gián đoạn từ tháng 3, điều này cũng khiến cho bảng xếp hạng ATP gần như bị ‘đóng băng’ và sự thay đổi đã giúp Roger Federer có chút lợi thế.

Tay vợt số 4 thế giới ‘Tàu tốc hành’ Federer tuyên bố nghỉ thi đấu cho đến hết năm 2020 vì chấn thương, dù vậy anh vẫn an toàn trong tốp 5 BXH ATP. Khi các giải đấu sắp bắt đầu lại vào giữa tháng 8, ATP đã có những thay đổi về cách tính điểm trên BXH.
Với hệ thống xếp hạng mới, BXH ATP sau dịch Covid-19 sẽ dựa trên kết quả tốt nhất trong khoảng thời gian 22 tháng, tính từ mốc tháng 3.2019 đến tháng 12.2020 cho 18 giải đấu, thay vì dựa trên kết quả thi đấu trong 52 tuần như những năm trước.

Federer đã từ bỏ toàn bộ mùa giải 2020 vì phải phẫu thuật đầu gối

Ảnh: Reuters

Theo đó, với một giải đấu diễn ra trong hai năm liên tiếp, nếu một tay vợt tham dự cả hai giải đấu thì vẫn chỉ tính điểm một lần dựa trên thành tích tốt nhất. Ví dụ, một tay vợt đã thi đấu tại Mutua Madrid Open năm 2019 và tiếp tục góp mặt tại Madrid vào năm 2020, vẫn chỉ tính điểm một lần theo kết quả tốt nhất mà thôi.
Trở lại với Federer, anh đã từ bỏ toàn bộ mùa giải 2020 vì phải phẫu thuật đầu gối. Nhưng với hệ thống tính điểm mới, siêu sao người Thuỵ Sĩ vẫn sẽ nằm trong top 8 của BXH và dĩ nhiên vẫn đủ điều kiện tham dự giải ATP Finals vào cuối năm.

Nadal cũng có lợi thế ở cách tính điểm mới

Ảnh: Reuters

Về phần tay vợt số 2 thế giới Rafael Nadal, với hệ thống được sửa đổi, Rafa có thể bảo vệ 2000 điểm mà mình có được từ Mỹ và Pháp mở rộng 2019 mà không cần tham dự 2 giải đấu này vào năm nay. Tương tự vậy, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic có thể giữ lại điểm mình có được từ Madrid và Paris mà không phải tốn một giọt mồ hôi nào trong khoảng thời gian từ giờ đến cuối năm.
Cách tính điểm mới này thoả mãn được các tiêu chí nhằm giảm thiểu tối đa sự tác động của đại dịch Covid-19 đến các tay vợt nam nói chung và với Federer nói riêng khi họ không thể tham gia các giải đấu vào cuối năm nay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.