Mục tiêu của năm Tân Sửu: Lý Hoàng Nam đứng dậy từ thất bại!

13/02/2021 11:17 GMT+7

SEA Games 29 năm 2017, Lý Hoàng Nam gặp tay vợt Thái Lan Jirat Navasirisomboon trong trận bán kết. Khi đó, Nam đã toàn thắng cả 2 trận và không thua ván nào trong khi đối thủ hạng 929 thế giới, kém anh tới 453 bậc trên bảng xếp hạng ATP. Và Nam đã thất bại. Một thất bại làm sững sờ ban huấn luyện tuyển quần vợt Việt Nam khi đó!

Chúng tôi không thể nào quên được những giọt nước mắt của nhà vô địch Grand Slam trẻ Wimbledon tại Jalan Duta (sân Trung tâm quần vợt quốc gia Malaysia). Tuy nhiên, trận thua cay đắng này đã trở thành động lực cho hạt giống số 1 tại SEA Games năm ấy. Hoàng Nam ngày càng trở nên bản lĩnh hơn và cuối cùng, anh đã giúp quần vợt Việt Nam xác lập lịch sử sau 59 năm: giành huy chương vàng môn quần vợt tại một kỳ SEA Games!
Sau chiến thắng trong trận chung kết SEA Games 30 với đồng đội Daniel Nguyễn tại Philippines, Nam chia sẻ: “Tôi đã từng một lần bỏ lỡ để giúp quần vợt Việt Nam lên ngôi ở Đông Nam Á. Cho nên lần này tôi thi đấu với 200% sức lực cho trận cuối cùng”. Được biết, 10 ngày trước khi bước vào tranh tài ở SEA Games 30, Lý Hoàng Nam vẫn đang bị chấn thương cổ tay. Thậm chí bác sĩ đã khuyên anh không nên tham dự giải để tránh bị ảnh hưởng đến sự nghiệp, nhưng chàng trai trẻ này vẫn cương quyết “chiến đấu” đến cùng.

Thành quả trong mùa dịch

Trong năm 2020 đầy biến động, Lý Hoàng Nam vẫn là cái tên gắn liền với sự thành công. Ngay khi môn quần vợt trở lại thi đấu, Nam đã đoạt cả 3 danh hiệu vô địch đơn nam, đôi nam, đồng đội nam tại giải quần vợt vô địch quốc gia.
Theo tay vợt quê Tây Ninh, trong thời gian dịch Covid-19 anh đã tranh thủ rèn luyện thể lực. “Tôi cần sức mạnh cũng như sức bền. Một ngày tôi tập luyện trung bình từ 6 tiếng, trong đó 4 tiếng cho quần vợt và 2 tiếng rèn thể lực. Còn vào giải thì phải phụ thuộc vào lịch thi đấu. Mỗi ngày tôi thức dậy vào khoảng 6 - 7 giờ, 8 giờ 30 bắt đầu tập luyện. Buổi sáng tập từ 8 giờ 30 -
11 giờ 30. Chiều tập từ 14 giờ 30. Tôi muốn mình mạnh mẽ hơn nữa để thi đấu các giải Challenger cũng như các giải quốc tế quan trọng khác”, Nam chia sẻ.
Ngoài yếu tố thể lực đã được khắc phục, khả năng đánh trên lưới của Nam cũng ngày một hoàn thiện rõ rệt. “May mắn là tôi có được những đồng đội rất ăn ý ở câu lạc bộ Hải Đăng (Linh Giang, Văn Phương...). Còn ở đội tuyển có anh Lê Quốc Khánh - vua đánh lưới”, Nam cho biết. Tại giải VTF Masters 500 diễn ra ở Hải Phòng cuối năm 2020, cặp Hoàng Nam - Quốc Khánh đã đăng quang khá dễ dàng.

Phong cách chuyên nghiệp

Tại một giải đấu phong trào tháng 10.2020, Hoàng Nam được xếp đánh cặp cùng tay vợt 14 tuổi Quốc Cường và đó cũng là danh hiệu đầu tiên trong năm của đương kim vô địch SEA Games. Điều đáng nói tại giải này Nam thể hiện phong cách thi đấu ngày càng chuyên nghiệp. Mỗi khi thắng hay thua một đường banh, anh đều đến vỗ vai đồng đội. Có thời điểm, đồng đội Quốc Cường vì quá thất vọng sau pha đánh bóng hỏng đã hét lớn, Nam đến bên cạnh và “chấn chỉnh”: “Em à, không được làm như vậy. Đó là hành động không nên”.
Người hâm mộ quần vợt Việt Nam đều biết Nam chính là “Idol” của nhiều tay vợt trẻ trong nước hiện nay. Trong đó tay vợt trẻ Văn Phương từng chia sẻ với chúng tôi: “Thật khó có một Hoàng Nam thứ hai ở Việt Nam hiện nay. Anh ấy luôn rất chuyên nghiệp, ngay cả lúc thua...”.
Để có được thành quả như hôm nay, Nam đã phải hy sinh rất nhiều. “Đối với tôi, theo đuổi môn quần vợt không phải là chuyện dễ dàng. Vì khi bắt đầu chọn quần vợt là phải hy sinh. Tôi phải xa gia đình từ 9 tuổi. Phải thi đấu gần như suốt năm không về Việt Nam. Ở nước ngoài, tôi phải tập thích nghi với nhiều thứ, ngay cả cách sống, thi đấu...”.
Hiện 25 tuổi và dường như có tất cả danh vị quan trọng nhất của đời vận động viên, Lý Hoàng Nam vẫn chưa muốn dừng lại. Mục tiêu lớn nhất trong năm 2021 của Nam chính là bảo vệ tấm huy chương vàng tại SEA Games 31, diễn ra vào cuối năm ở Việt Nam. Nam chia sẻ về kế hoạch này: “Tôi mong chờ hết dịch để có thể thi đấu nhiều giải hơn, nhằm tích điểm và cải thiện thứ hạng nhà nghề. Ngoài ra, tôi sẽ có cơ hội cọ xát và cống hiến cho đội tuyển quốc gia thi đấu tại Davis Cup. Trong năm vừa qua, tôi được tài trợ 2 tỉ đồng cho việc đi thi đấu quốc tế, nhưng vì dịch Covid-19 nên tôi vẫn chưa dùng đến. Hy vọng trong năm 2021 tôi sẽ sử dụng nó một cách hiệu quả để không làm thất vọng người hâm mộ nước nhà”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.