Bao giờ tuyển thủ Việt Nam được tiêm phòng vắc xin Covid-19?

02/03/2021 08:55 GMT+7

Trong bối cảnh năm 2021 nhiều đội tuyển thể thao Việt Nam phải ra nước ngoài thi đấu lấy vé dự Olympic hoặc tham gia một số giải quốc tế quan trọng. Đặc biệt Việt Nam sẽ đăng cai SEA Games 31, ASEAN Para Games 11, ngành thể thao sẽ sớm có tờ trình Chính phủ để VĐV được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19. Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên với số lượng khoảng 150 triệu liều.
Nghị quyết cũng nói rõ 8 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm và miễn phí. Tuy nhiên, trong các nhóm đối tượng này, Chính phủ không liệt kê rõ có lực lượng VĐV. Vậy các đội tuyển thể thao VN có được hưởng quyền lợi này hay không?

Đội tuyển bóng đá Việt Nam cũng chờ được tiêm

Xin được cung cấp thêm thông tin về một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã, đang và sẽ có kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đội ngũ VĐV đỉnh cao. Nổ phát súng đầu tiên là Indonesia. Báo chí nước này vừa thông tin vào ngày 26.2, Bộ Y tế Indonesia đã tiến hành tiêm vắc xin Covid-19 cho 820 VĐV, HLV 40 môn thể thao - đây là lực lượng dự kiến sẽ tham dự SEA Games 31 vào cuối năm nay tại Việt Nam.
Cũng trong thời điểm cuối tháng 2 vừa qua, hai đội tuyển bóng đá Indonesia gồm tuyển quốc gia và U.22 cũng được tiêm phòng tại thủ đô Jakarta. Các VĐV Indonesia sau khi tiêm vắc xin Covid-19 đều đạt tình trạng sức khỏe tốt. Trả lời phỏng vấn giới truyền thông bản địa, Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Indonesia nhấn mạnh: “Cảm ơn Chính phủ đã quan tâm đến việc tiêm chủng cho đội tuyển bóng đá. Sau khi được tiêm chủng, các cầu thủ đều cảm thấy ổn. Họ đều có thể vào sân ngay hôm sau. Mọi người phải trải qua 4 công đoạn trước khi tiêm vắc xin: đăng ký, kiểm tra dữ liệu hồ sơ, khai báo y tế, được kiểm tra huyết áp. Sau khi tiêm, chúng tôi phải ngồi lại 30 phút, vì không có xảy ra phản ứng gì trong cơ thể nên được nhận thẻ để tiêm mũi thứ 2 vào đợt sau và có thể về nhà, sinh hoạt bình thường”.

Tuyển Việt Nam đã sẵn sàng trở lại

Độc Lập

Đội tuyển bóng đá Indonesia là đối thủ của tuyển Việt Nam ngay trận đầu tiên đợt thi đấu tập trung bảng G vòng loại World Cup 2022, dự kiến tại UAE hoặc Thái Lan vào ngày 7.6. Việc Indonesia khẩn trương tiến hành các biện pháp y tế cần thiết cho VĐV, chứng tỏ họ có sự chuẩn bị tích cực không chỉ cho bóng đá mà còn cho cả nền thể thao trước những sân chơi lớn của thế giới, châu lục hay khu vực. Một quan chức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho hay VFF sẽ hỏi ý kiến Tổng cục TDTT và sẽ rất tốt nếu tuyển Việt Nam trước khi dự vòng loại World Cup 2022 vào tháng 6 cũng được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Sau Indonesia, thể thao Thái Lan đã lên kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19. 5 nhóm VĐV được ưu tiên gồm: nhóm VĐV tham dự các giải vòng loại châu Á để lấy suất dự Olympic, Paralympic; nhóm VĐV dự Olympic, Paralympic; nhóm VĐV tham dự SEA Games 31; nhóm VĐV dự Thế vận hội mùa đông ở Trung Quốc; nhóm VĐV dự Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á, Đại hội thể thao bãi biển châu Á.

Đang khẩn trương làm tờ trình chính phủ

Ngày 1.3, PV Báo Thanh Niên cũng đã đặt câu hỏi cho ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT về vấn đề này. Ông Phấn cho hay: “Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ nội dung Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19. Đúng là nghị quyết không nêu hẳn nhóm đối tượng là VĐV nhưng có đưa nhóm được ưu tiên là người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài. Năm 2021, nhiều đội tuyển của chúng ta được Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT cử ra nước ngoài thi đấu, giành vé dự Olympic. Thì coi như là đi công tác nước ngoài và dĩ nhiên nằm trong danh sách được ưu tiên. Chính vì vậy, ngành thể thao sẽ sớm có tờ trình Chính phủ và Bộ Y tế để được phê duyệt thành phần được tiêm vắc xin, gồm các HLV, VĐV, chuyên gia.

Tiến Linh trong trận thắng Malaysia

Độc Lập

Hiện tại chúng tôi chưa thống kê cụ thể số lượng và cũng chưa ước lượng là bao nhiêu người vì còn chưa biết có giải nào được tổ chức hay bị hủy, hoãn; có môn nào thi đấu hay không thi đấu. Nhưng trước mắt có văn bản đề xuất được tiêm đã. Còn cuối năm mới diễn ra SEA Games 31 và đại hội lại được tổ chức ngay tại Việt Nam nên chúng tôi sẽ làm tờ trình sau. Trước mắt các đội tuyển thể thao Việt Nam đi thi đấu vòng loại Olympic sẽ được ưu tiên, sau đó đến các đội tuyển sẽ dự các giải đấu lớn khác trong năm”.
HLV Trương Minh Sang của đội tuyển TDDC quốc gia nói: “Sáng 1.3, chúng tôi được thông báo, đội tuyển sẽ có 3 VĐV được cử sang Trung Quốc dự giải vô địch châu Á vòng loại Olympic, gồm Đinh Phương Thành, Nguyễn Văn Khánh Phong, Văn Vỹ Lương, đều thi nội dung toàn năng. Nếu trước thời điểm này, chúng tôi được tiêm vắc xin thì quả là tuyệt vời. Sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Y tế và ngành thể thao sẽ giúp VĐV có thêm tâm lý tự tin khi ra nước ngoài thi đấu. Chúng tôi như có tấm chắn bảo vệ trước đại dịch của thế giới. Theo thông tin từ Bộ Y tế, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên với 117.000 liều về Việt Nam ngày 24.2 sẽ được tiêm cho các đối tượng ưu tiên là nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19; lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tại các chốt, lực lượng công an tại các khu vực cách ly phong tỏa, lực lượng lấy mẫu, truy vết, lực lượng phòng chống dịch thuộc các tổ Covid-19 cộng đồng, các phóng viên tác nghiệp tại khu vực có dịch... Khoảng giữa tháng 3 sẽ tiến hành tiêm lô vắc xin đầu tiên. Lô 1,2 triệu liều về cuối tháng 3.2021 sẽ ưu tiên tiêm cho những người có nguy cơ tại vùng có nguy cơ Covid-19. Nếu chúng tôi sau thời điểm này cũng được tiêm phòng thì rất mừng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.