Chàng trai người Thái trắng với bàn chân dị thường thành ‘vua tốc độ’ điền kinh Việt Nam

15/11/2020 16:45 GMT+7

Ít người biết nhà vô địch 100m, 200m nam giải điền kinh vô địch quốc gia vừa kết thúc tại Mỹ Đình (Hà Nội) Ngần Ngọc Nghĩa là chàng trai người Thái trắng ở Sơn La…

Không những đoạt cú đúp HCV, Ngần Ngọc Nghĩa còn phá kỷ lục điền kinh QG của chính bản thân (kỷ lục cũ 10 giây 47), lập thành tích mới 10 giây 40 ở cự ly 100m nam. Một thành tích rực sáng của Ngần Ngọc Nghĩa trong bối cảnh phải tập “chay”, khan hiếm giải đấu vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Ngần Ngọc Nghĩa (số đeo 64) sở hữu nước rút thần tốc

Hoàng Quân

Bước vào điền kinh năm 2015, con đường theo đuổi môn thể thao nữ hoàng của Ngần Ngọc Nghĩa chưa bao giờ dễ dàng. Nghĩa sở hữu đôi bàn chân bẹt, đó là bất lợi lớn của chàng trai người Thái trắng khi lựa chọn theo bộ môn này. "Khi tôi tuyển chọn Nghĩa ở Sơn La, tôi đã thấy bàn chân của Nghĩa sẽ khiến em gặp bất lợi. Chân của Nghĩa ban đầu là bàn chân chuẩn, nhưng hồi bé cậu ấy sống ở vùng núi, trong quá trình di chuyển qua lại khiến cho cấu trúc bàn chân bị biến đổi. Nhưng không phải vì thế mà tôi bỏ qua. Bàn chân bẹt cũng là một yếu tố để đánh giá, chứ không phải là tất cả", HLV Nguyễn Văn Hoàng,  người trực tiếp huấn luyện cho VĐV Ngần Ngọc Nghĩa chia sẻ.

Ngần Ngọc Nghĩa thể hiện phong độ cao ở giải điền kinh vô địch quốc gia 2020

Khả Hòa

Từ đó đến nay, mỗi ngày Ngần Ngọc Nghĩa đều duy trì tập luyện để khắc phục khiếm khuyết. Sáng nào cũng vậy, Nghĩa đều phải chạy hướng mũi chân trên một đường thẳng trong khoảng 15-20 phút. Đó là các bài bổ trợ cần thiết giúp Nghĩa xóa bỏ bất lợi của bản thân. Dù bài tập lặp đi lặp lại và kéo dài trong nhiều năm, gặp nhiều khó khăn khi tập cơ và tập sức mạnh, gam bàn chân đau, tê cứng nhưng Nghĩa chưa bao giờ thể hiện sự chán nản. Kỷ lục gia 21 tuổi hàng ngày vẫn nghiêm túc thực hiện, không than vãn bất kì lời nào. Với những người khác, sở hữu bàn chân bẹt là khó có thể chạy nhanh nhưng Ngần Ngọc Nghĩa đã chứng minh điều ngược lại.

Ngần Ngọc Nghĩa được các HLV hỗ trợ vì kiệt sức sau khi về đích

Đ.HUY

Với phong độ ổn định, mục tiêu tới đây của của Ngần Ngọc Nghĩa là nâng cao thành tích chạy và có cơ hội giành huy chương điền kinh tại SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà vào năm 2021. "Với Nghĩa thì những năm tới có thể vượt qua thành tích hiện tại là 10 giây 40. Còn có giành HCV hay phá kỷ lục SEA Games hay không thì rất khó nói trước. Tôi hiểu rõ Nghĩa, cậu ấy rất mạnh ở nước rút đoạn cuối. Nếu có đối thủ mạnh để cạnh tranh, Nghĩa chơi càng tốt hơn. Khu vực Đông Nam Á rất mạnh ở cự ly ngắn, đặc biệt ở Thái Lan. Việt Nam chúng ta lại không có nhiều người tham dự các nội dung này. Trước đây chỉ có Lê Trọng Hinh, bây giờ có Nghĩa. Tố chất của Nghĩa rất đều nhưng phải cải thiện nhiều về sức mạnh, khả năng xuất phát cũng cần phải cải thiện. Hy vọng trong những năm tới, với các kế hoạch đã chuẩn bị, Nghĩa sẽ có được thành tích tốt nhất", HLV Nguyễn Văn Hoàng nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.