Chủ tịch Liên đoàn cử tạ thế giới bị đình chỉ chức vụ

23/01/2020 15:44 GMT+7

Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ quốc tế (IWF) Tamas Ajan đã bị đình chỉ 90 ngày (kể từ ngày 22.1) sau những cáo buộc về bê bối tham nhũng và doping quy mô trong môn thể thao này.

Ban điều hành của IWF trong cuộc họp tại Doha (Qatar) đã đi đến quyết định đề cử Ursula Papandrea - Chủ tịch của Liên đoàn cử tạ Mỹ, tạm thay thế ông Ajan chịu trách nhiệm điều hành cho đến tháng 4, trang web Inside the Games đưa tin. IWF sẽ triệu tập các chuyên gia độc lập để điều tra các cáo buộc trong thời gian 90 ngày đình chỉ.

Ông Ajan (phải) đã có 20 năm làm Chủ tịch IWF

CHỤP MÀN HÌNH

Ông Ajan đã làm việc tại IWF từ năm 1976, trong đó 24 năm với tư cách tổng thư ký và 20 năm qua làm chủ tịch. Việc đình chỉ đối với quan chức 81 tuổi người Hungary diễn ra chỉ vài tuần sau khi Đài truyền hình ARD của Đức công bố đoạn phim tài liệu về những lực sĩ nổi tiếng hiếm khi bị kiểm tra ma túy, trong khi một số kiểm soát viên bị cáo buộc lấy tiền mặt để chấp nhận các mẫu nước tiểu bị thao túng.
Cụ thể, theo bộ phim tài liệu của ARD, Hajo Seppelt - người từng công khai tiết lộ vụ bê bối bảo trợ doping Nga, tuyên bố rằng một nửa trong số 450 nhà vô địch thế giới hoặc đoạt huy chương Olympic từ năm 2008 - 2017 không được yêu cầu thực hiện bất kỳ bài kiểm tra doping nào.
ARD cũng trích dẫn các tài liệu được cho là cho thấy ít nhất 5 triệu USD tiền tài trợ từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đến IWF đã được chuyển vào hai tài khoản Thụy Sĩ và được mô tả là “văn hóa tham nhũng”. Tuy nhiên, ông Ajan đã chống lại cáo buộc khi cho là “vu khống” và “bất công”, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả bằng hành động pháp lý: “Cần nhấn mạnh rằng có hai tài khoản ngân hàng, nhưng cũng không phải là bí mật”.

Siripuch Gulnoi, một trong những VĐV hàng đầu thế giới của Thái Lan, bị cấm thi đấu do doping

CHỤP MÀN HÌNH

Quan chức người Hungary nhấn mạnh: “Tất cả các thành viên của hội đồng quản trị đều biết điều đó, tôi là người ký kết cùng với thủ quỹ, trong khi ba thành viên hội đồng quản trị khác có quyền ký kết tại ngân hàng”. Ông này Ajan nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Hungary rằng: “Bộ phim (của ARD) đã hủy hoại hoàn toàn cuộc đời tôi và 50 năm làm việc của tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.