Đề án nâng tầm vóc người Việt Nam 'bất động' vì kinh phí

07/02/2015 07:14 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh cho biết ngay sau Tết Nguyên đán 2015, Bộ sẽ có cuộc làm việc với một số bộ, ngành liên quan để cùng tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người VN giai đoạn 2011 - 2030 (Đề án 641).

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh cho biết ngay sau Tết Nguyên đán 2015, Bộ sẽ có cuộc làm việc với một số bộ, ngành liên quan để cùng tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người VN giai đoạn 2011 - 2030
(Đề án 641). 

 
 
Đề án chưa có nghiên cứuhay luận chứng khoa học giữa đặc thù dinh dưỡng với thói quen văn hóa ẩm thực của người VN - Ảnh: Bạch Dương
 
Như chúng tôi từng phân tích ở những số báo trước, Đề án 641 ra đời từ đầu quý 2/2011 nhưng do vấp phải nhiều vướng mắc khách quan và khó khăn nội tại nên vẫn đang trong tình trạng “bất động”.
 
Không chỉ chưa có nghiên cứu hay luận chứng khoa học giữa đặc thù dinh dưỡng với thói quen văn hóa ẩm thực và thói quen tập luyện, cơ sở khoa học của đề án cũng chưa đầy đủ và thiếu sự đồng nhất về đánh giá các yếu tố tác động đến sự phát triển thể lực, tầm vóc người Việt. Trong tay chúng tôi có những văn bản thống kê chiều cao, sức vóc thanh niên VN của một số bộ ngành, nhưng mỗi văn bản lại cho ra một con số rất khác nhau. Điều này chứng tỏ chưa hề có sự liên kết của các cơ quan, mà “mạnh ai nấy làm”.
 
Một số hoạt động liên quan đến đề án đã được triển khai nhưng mới chỉ là bề nổi vì chưa có định hướng rõ ràng về huy động nguồn lực. Bộ máy ban điều phối đề án hoạt động kiêm nhiệm, trong khi lãnh đạo ngành lại quá bận rộn với công việc ngành mình nên thời gian dành cho đề án rất hạn chế. Một trong 5 nguồn kinh phí sẽ lấy từ đặt cược thể thao, nhưng đề án đặt cược chưa biết bao giờ mới thành hiện thực.
 
PV Thanh Niên đã diễn giải tất cả những vướng mắc nói trên trong cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh, Trưởng ban Điều phối Đề án 641. Ông Hoàng Tuấn Anh thừa nhận quá trình thực hiện đề án đang gặp rất nhiều khó khăn: “Thể lực, tầm vóc của người Việt rất có vấn đề. So sánh với Nhật Bản hay Hàn Quốc, trong 10 năm, chiều cao của họ tăng rất nhanh thì cũng trong khoảng thời gian đó, chiều cao người Việt chỉ tăng vỏn vẹn 1 cm. Tầm vóc và thể trạng của mỗi con người phụ thuộc vào 4 yếu tố cơ bản: gien, dinh dưỡng, môi trường sống và tập luyện. Nhưng do đặc thù của đất nước trải qua nhiều năm chiến tranh nên suốt thời gian rất dài, những điều kiện để thực hiện những yếu tố trên bị tác động ít nhiều.
 
Vì thế, mục tiêu tổng quát của đề án đã nêu rất rõ: Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt trong 20 năm tới để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người VN. Nhưng hai yếu tố này nếu không được cải thiện từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 sẽ làm ảnh hưởng cực lớn đến nguồn nhân lực phục vụ mọi lĩnh vực của đời sống xã hội ở tương lai”.
 
Cũng theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Bộ Y tế đang khởi động một số chương trình liên quan đến đề án và Bộ VH-TT-DL cũng vậy, nhưng “chúng tôi vướng nhất ở vấn đề kinh phí”. “Đề án 641 có ý nghĩa vô cùng quan trọng nên đòi hỏi phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của nhà nước, của rất nhiều bộ ngành và toàn xã hội ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Một mình ngành thể thao không thể cáng được hết khối lượng công việc đồ sộ của đề án”, ông Hoàng Tuấn Anh nói và khẳng định: “Ngay sau Tết Nguyên đán 2014, chúng tôi sẽ tiến hành cuộc làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư để cùng nhau bàn luận và tháo gỡ khó khăn đang nằm ở khâu nào. Phải có kinh phí thì đề án mới có thể hoạt động vừa có bề rộng vừa có chiều sâu được”.
Trong cuộc làm việc này, ngành thể thao sẽ đề nghị Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ có liên quan ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án 641. Dự kiến, Bộ VH-TT-DL còn đề nghị Bộ Tài chính xem xét cho phép ban điều phối đề án thành lập công ty đầu tư phát triển thể lực, tầm vóc người VN, giúp huy động, quản lý và sử dụng nguồn ngân sách, nguồn ngoài ngân sách.
 
 Lan Phương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.