Đòn bẩn trong thể thao - Kỳ 7: Miệt thị đối phương để hy vọng chiến thắng

12/05/2015 00:00 GMT+7

Tuy không phải là ngôi sao, nhưng Daniel Kollerer lại là cái tên quen thuộc trong giới quần vợt nhà nghề thế giới vì anh “khét tiếng” về những trò tiểu xảo gây bất lợi cho đối phương.

Tuy không phải là ngôi sao, nhưng Daniel Kollerer lại là cái tên quen thuộc trong giới quần vợt nhà nghề thế giới vì anh “khét tiếng” về những trò tiểu xảo gây bất lợi cho đối phương.

Đòn bẩn trong thể thao - Kỳ 7: Miệt thị đối phương để hy vọng chiến thắngDaniel Kollerer luôn dùng “võ mồm” để tấn công mọi đối thủ trên sân bóng - Ảnh: AFP
Chuyên gây hấn, chọc tức đối thủ
Báo chí từng gọi Kollerer là "tay vợt bị đồng nghiệp ghét nhất". Đáp lại, Kollerer nói rằng anh tham gia thế giới quần vợt nhà nghề không phải là để kết bạn. Ở đẳng cấp trẻ, Kollerer từng vươn đến vị trí số 23 thế giới. Còn trong sự nghiệp nhà nghề, vị thứ cao nhất của anh là số 55 trong bảng xếp hạng ATP (năm 2009).
Tay vợt Stefan Koubek bình luận: "Đấy đã là nỗ lực đáng kể. Bằng vào tài nghệ của mình, Kollerer không thể tiến đến những vị trí cao như vậy. Anh ta thành công hơn mong đợi nhờ biết cách gây hấn, chọc tức, chế giễu. Một vài đối thủ giỏi hơn Kollerer nhưng rốt cuộc lại thua. Giả sử mọi đối thủ bị Kollerer chửi rủa đều hiểu những gì anh ta nói, Kollerer chắc chắn đã gãy cổ từ lâu rồi". Koubek hiểu rõ Kollerer vì họ đều là người Áo? Hơn thế nữa, chính Koubek từng "lộn ruột" đến nỗi phải "xử" Kollerer ngay trên sân.
Từng là tay vợt số 20 thế giới, Koubek đương nhiên ở một đẳng cấp cao hơn Kollerer. Trong một lần gặp nhau tại giải vô địch quần vợt Áo, Kollerer thua trước 1 ván và anh bắt đầu giở "võ mồm". Bất cứ khi nào có dịp, Kollerer đều nói những câu xúc phạm nặng nề, dùng người thân của Koubek làm đề tài chế giễu. Kollerer đủ khôn ngoan để những câu nói xúc phạm của anh chỉ lọt vào tai Koubek chứ trọng tài không nghe. Thế rồi, mọi người kinh ngạc khi thấy Koubek bỗng lao đến... bóp cổ Kollerer trong một tình huống tạm nghỉ. Kollerer khi ấy đang ngồi trên ghế, vẫn thản nhiên dù đã bị đối phương tóm cổ, vẻ mặt như thể mời gọi: "Đánh luôn đi". Rốt cuộc, Koubek cũng buông tha đối thủ và trở về ghế của mình, nhưng đã quá muộn. Trận đấu kết thúc sớm và Koubek đương nhiên bị xử thua vì... manh động đến mức độ chưa từng thấy trong môn quần vợt. Khán giả vỗ tay rần rần khi Koubek rời sân, còn Kollerer thì nhận những tràng la ó.
Bị cả thế giới quần vợt ghét bỏ
Kollerer từng ngụ ý rằng Rafael Nadal và David Ferrer dùng doping. Anh nói: "Nadal vắng mặt 7 tháng vì chấn thương, rồi trở lại và chiến thắng ở 10 trong 13 giải liên tiếp. Ai mà tin được những chuyện như thế? Tôi nghi rằng đấy chỉ là chấn thương giả, để che đậy một hình thức kỷ luật theo thỏa thuận nào đấy. Làm sao người ta có thể công bố một chuyện tày trời, rằng một tay vợt lừng lẫy như Nadal chơi doping".
Tay vợt Ý Federico Luzzi bị Kollerer chơi khăm trong việc bắt tay. Tay vợt Brazil Marcos Daniel thì bị Kollerer thể hiện thái độ phân biệt chủng tộc. Kollerer bảo Marcos Daniel "hãy về rừng mà sống, đánh quần vợt làm gì", kèm theo đó là những động tác bắt chước loài khỉ... Cứ thế, không bao giờ có chuyện Kollerer thi đấu mà lại không dùng thủ đoạn chọc tức đối thủ. Chẳng những thừa nhận chiến lược bỉ ổi của mình đồng thời công nhận tình trạng bị cả thế giới quần vợt ghét bỏ. Kollerer còn phân tích rất ư là chuyên môn như một cách tự biện hộ: "Miệt thị sao cho đối phương cáu và nản chí dẫn đến thất bại là điều đâu phải ai cũng làm được. Mặt khác, bản thân tôi cũng thiệt thòi. Tôi không tìm được bạn tập, và đấy là điều chẳng ai tỏ ra thông cảm".
Cách đây 4 năm, khi đang ở độ tuổi 28 với phong độ đỉnh cao, tay vợt "đáng ghét nhất thế giới" Daniel Kollerer đã bị cấm thi đấu vĩnh viễn vì một scandal dàn xếp tỷ số. Tuyệt đại đa số đồng nghiệp của anh thở phào nhẹ nhõm. Họ sẽ không phải bận tâm với những lời tố cáo vu vơ hòng phá bỏ sự tập trung, sẽ không phải thi đấu trong hoàn cảnh biết chắc là sẽ bị Kollerer miệt thị, xúc phạm, không phải thi đấu với những trò tiểu xảo ngoài chuyên môn của đối thủ ấy nữa. Kollerer kiện các tổ chức quần vợt ra Tòa thể thao quốc tế (CAS) nhưng rốt cuộc thì anh cũng đã thất bại, đành chấp nhận giải nghệ vĩnh viễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.