Ép buộc võ sĩ phải thua ở giải thế giới, judo của Iran bị cấm quốc tế

Tây Nguyên
Tây Nguyên
19/09/2019 14:30 GMT+7

Iran đã bị đình chỉ tham gia thi đấu các giải judo quốc tế vì đã ra lệnh cho một võ sĩ hàng đầu nước nhà phải thua tại giải vô địch thế giới để tránh phải tranh tài với đối thủ người Israel.

Trước đó, Saeid Mollaei - võ sĩ vừa tham dự Giải vô địch judo thế giới 2019 tại Tokyo (Nhật Bản) hồi tháng trước với tư cách là nhà vô địch thế giới hạng cân dưới 81 kg, cho biết anh được lệnh thua trận bán kết để tránh khả năng đối mặt với một võ sĩ Israel trong trận chung kết. Mollaei sau đó đã thua võ sĩ người Bỉ Matthias Casse, người đã bại trận trước Sagi Muki của Israel trong trận chung kết.

Mollaei đã bị ép phải thua ở giải judo thế giới hồi tháng trước để tránh đụng võ sĩ Israel

AFP

“Các hành động của Iran là rất nghiêm trọng để xem xét việc áp dụng đình chỉ thi đấu quốc tế”, Liên đoàn Judo quốc tế (IJF) nói trong một tuyên bố ngày 18.9. IJF giải thích rằng họ có “lý do đủ mạnh để cho rằng Liên đoàn Judo Iran đã nhiều lần và sẽ tiếp tục thực hiện hành vi sai trái”. Theo IJF, phía Iran có thể kháng cáo án phạt lên Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) trong vòng 21 ngày.
Sau khi kết thúc với hạng năm tại giải vô địch thế giới vừa qua, Mollaei đã trốn sang Berlin (Đức). “Tôi đã có visa Đức và tôi đang ở nước này để tránh xa những khả năng gặp rắc rối khi trở về nước. Chúa sẽ không cho phép điều gì không hay sẽ xảy ra với gia đình tôi. Nhưng tôi phục vụ đất nước và bất kỳ huy chương nào tôi nhận được đều thuộc về Iran, cho dù đó là dưới cờ Iran hay IOC”, Mollaei nói với kênh Iran International có trụ sở tại London (Anh) giữa lúc Ủy ban Olympic Iran tuyên bố anh sẽ "an toàn" khi trở về nước.
Võ sĩ judo 27 tuổi cho biết thêm: “Tôi cảm thấy tiếc vì có lẽ tôi sẽ không thể thi đấu cho Iran một lần nữa. Nhưng tôi không thôi tập luyện chăm chỉ vì sự thua cuộc cay đắng này”. Trong khi đó, tờ The Times of Israel dẫn lời HLV người Israel là Moshe Fonti nói rằng gia đình của Mollaei đã bị đe dọa: “Từ những gì chúng tôi biết, các quan chức tình báo Iran đã đến cả nhà của Mollaei ở Iran và võ đài judo để cảnh báo anh ấy”.

Mollaei đã khóc vì sẽ khó có cơ hội thi đấu trong màu áo quê hương

AFP

Hành động của IJF được đưa ra sau khi họ đã chứng kiến các hành vi tương tự xảy ra trong quá khứ như trường hợp Arash Miresmaeili, người mang cờ của Iran tại Olympic 2004 và là ứng viên vô địch hạng cân 66kg. Võ sĩ này đã phải đối đầu với Ehud Vaks của Israel ở vòng đầu tiên nhưng trước sức ép nặng nề như Mollaei nên đã không thượng đài và bị loại. Miresmaeili hiện là người đứng đầu Liên đoàn Judo của Iran.
Tình trạng trên cũng xảy ra ở môn thể thao khác của Iran khi các VĐV bị ép phải thua hoặc bỏ cuộc để tránh đối mặt với các đối thủ của Israel do mâu thuẫn giữa 2 quốc gia. Đáng chú ý nhất là đô vật Alireza Karimi tại Giải vô địch đấu vật thế giới U.23 năm 2017. HLV của VĐV này đã bị phát hiện yêu cầu “Alireza phải thua, người Israel đã thắng” trong một video gây sốt lan truyền trên mạng xã hội vào năm 2017. Karimi đã bị đình chỉ trong 6 tháng vì thắng trận đấu trên, trong khi HLV của anh bị cấm hành nghề trong 2 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.