Giải bóng chuyền VĐQG 2017: Cơ hội cho lớp trẻ

25/03/2017 10:41 GMT+7

So với các mùa giải trước đây, điều lệ giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2017 (khai mạc hôm nay 25.3 tại Nam Định và Thái Bình) có những điểm mới giúp cho các VĐV trẻ có nhiều cơ hội ra sân thi đấu ở hạng đấu cao nhất.

Nét tích cực trong điều lệ mới
Những mùa giải trước đây, Liên đoàn Bóng chuyền VN (VFV) chỉ cho phép mỗi đội bóng đăng ký tối đa 12 VĐV ở giải VĐQG. Do tính cạnh tranh cao ở giải đấu quan trọng này, các đội thường đăng ký những VĐV lớn tuổi, có nhiều kinh nghiệm. Quy định này làm cho VĐV trụ cột của các đội phải thi đấu quá nhiều trận, rất dễ chấn thương dẫn đến thiếu hụt lực lượng. Đơn cử là trường hợp của chủ công Ngô Văn Kiều của đội Sanest Khánh Hòa phải thi đấu cả 5 hiệp trong trận chung kết mùa giải 2015 nên đội đã thua ngược đội Maseco TP.HCM.
Kể từ mùa giải 2017, theo luật bóng chuyền và xu thế chung của thế giới, VFV cho phép các đội đăng ký từ 10 - 14 VĐV, trường hợp trên 12 VĐV thì phải có 2 libero. Quy định vừa nêu giúp các đơn vị chú trọng đào tạo trẻ có thể tung quân của mình ra sân để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Đối với các VĐV lớn tuổi, những thời điểm căng thẳng có các đồng đội trẻ thay thế (dù ngắn ngủi) cũng là dịp để nghỉ trong chốc lát và tung sức được ở những thời điểm quan trọng sau đó.
Cũng kể từ mùa giải 2017, ngoài các lần hội ý theo yêu cầu của mỗi đội như trước, còn có thêm việc hội ý kỹ thuật mặc định trong các hiệp từ 1 - 4. Khi một đội đạt điểm 8 và 16, trọng tài sẽ cho hai đội ngưng đấu để thực hiện quy định này.

tin liên quan

Tuyển thủ bóng chuyền Thái Lan nhập tịch Việt Nam
Tràng An Ninh Bình (TANB) nhập tịch thành công cho tuyển thủ Thái Lan Kitsada Somkane để chuẩn bị thi đấu tại vòng 2 và vòng chung kết giải bóng chuyền vô địch quốc gia, sẽ khởi tranh vào ngày 4.12 tại Khánh Hòa (bảng A), Hà Tĩnh (bảng B).
Đua tranh đến ngôi đầu
Trong hai mùa gần đây, các trận chung kết đều diễn ra rất kịch tính. Năm 2015, trên sân khách, Sanest Khánh Hòa dù dẫn trước 2-0 vẫn phải chịu thất bại trước chủ nhà Maseco TP.HCM với chủ công Nguyễn Hoàng Thương thi đấu quá xuất sắc. Còn năm 2016, được chơi trên sân nhà nhưng Sanest Khánh Hòa vẫn không thể đăng quang trước đội Thể Công không có quá nhiều ngôi sao nhưng có lối chơi tập thể hiệu quả. Về nữ, Ngân hàng Công thương với các cựu binh Hà Thị Hoa, Phạm Kim Huệ, Nguyễn Thị Xuân... bất ngờ lật đổ tượng đài Thông tin LienVietPostBank rất thuyết phục trong năm 2016.
Bước vào mùa giải năm nay, các đội đều có sự chuẩn bị lực lượng theo hướng tìm những trụ cột mới nhưng vẫn không quên đưa nhiều VĐV trẻ vào danh sách thi đấu. Chỉ riêng ĐKVĐ nam Thể Công gần như không có xáo trộn nhân sự vì vẫn còn những tên tuổi xuất sắc như Phạm Thái Hưng, Nguyễn Xuân Khánh, Phú Hoàng... Còn Sanest Khánh Hòa được đầu tư rất mạnh, nhưng hai năm trước đều thất bại trong trận cuối cùng do vị trí chuyền hai và bắt bước một chưa tốt.
Năm nay, bộ đôi tấn công Từ Thanh Thuận và Ngô Văn Kiều ăn ý hơn, cùng với việc nhận lại Trường Giang và Xuân Tân nên đội đã thi đấu khởi sắc trở lại và giành Cúp Hoa Lư 2017 khi thắng đội chủ nhà Tràng An Ninh Bình (TANB) 3-1 chỉ mới cách đây hơn 10 ngày. Ngoài hai đội được xem là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch này, các đội vào bán kết năm 2016 là TANB, Maseco TP.HCM và Becamex Quân đoàn 4 (chủ công Nguyễn Hoàng Thương mới về đầu quân) có thể gây bất ngờ. Về nội dung nữ, mạnh nhất hiện nay vẫn là ĐKVĐ Ngân hàng Công thương, tiếp theo là Thông tin LienVietPostBank, VTV Bình Điền Long An và Tiến Nông Thanh Hóa.
Do lộ trình đến năm 2021 giải VĐQG sẽ rút lại chỉ còn 8 đội nam và 8 đội nữ nên ngoài những ứng viên tranh ngôi đầu nêu trên, hầu hết các đội còn lại đều đặt mục tiêu tiêu hàng đầu là trụ hạng.

tin liên quan

VĐV bóng chuyền đẹp như hoa hậu, triệu người mê
VĐV bóng chuyền Sabina Altynbekova đã tạo một cơn bão dữ dội trên mạng xã hội và truyền thông bởi sở hữu sắc đẹp như hoa hậu. Cô đẹp đến mức khiến HLV và đồng đội ở tuyển Kazakhstan lẫn CLB nổi đóa vì dường như họ không còn tồn tại mỗi khi Altynbekova có mặt trên sân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.