Hàng loạt cựu quan chức điền kinh thế giới bị kết án vì che đậy doping Nga

Tây Nguyên
Tây Nguyên
17/09/2020 10:32 GMT+7

Cựu chủ tịch Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF), Lamine Diack, đã bị tòa án Pháp kết tội tham nhũng trong việc che đậy các vụ án doping của Nga và bị kết án 4 năm tù.

Ngoài án tù, ông Diack (87 tuổi), người lãnh đạo IAAF (nay đã đổi tên thành Điền kinh Thế giới - WA) trong 16 năm, cũng bị phạt 500.000 euro. Chủ tọa phiên tòa ở Paris, Rose-Marie Hunault, nói rằng hành động của quan chức người Senegal đã "gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cuộc chiến chống doping". Các nhân vật cấp cao khác trong lĩnh vực điền kinh, bao gồm con trai của Diack, Papa Massata Diack và cựu trưởng bộ phận chống doping Gabriel Dolle của IAAF, cũng bị kết án tù vì tham gia vào một kế hoạch 23 VĐV Nga phạm tội doping được che đậy để giúp họ có thể tranh tài tại Olympic 2012 và Giải vô địch thế giới 2013 ở Moscow.

Ông Diack (trái) từng là một nhân vật có ảnh hưởng trong thể thao thế giới

AFP

Papa Massata Diack, cựu cố vấn tiếp thị cho IAAF, người bị xét xử vắng mặt vì Senegal từ chối dẫn độ, đã bị kết án 5 năm tù và bị phạt 1 triệu euro. Trước đây là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong thể thao thế giới, Lamine Diack là chủ tịch của IAAF từ năm 1999 đến năm 2015 cho đến khi ông được thay thế bởi Sebastian Coe vào tháng 8.2015.
Bên công tố cáo buộc rằng, theo kế hoạch có tên "Full Protection" (tạm hiểu là “bảo kê” toàn diện), các VĐV Nga đã trả 3,2 triệu euro để đổi lấy cơ quan chống doping của IAAF che đậy việc họ sử dụng doping. Diack nói với tòa rằng quyết định từ bỏ lệnh cấm là của ông sau khi các VĐV không vượt qua đợt kiểm tra vào năm 2011, nhưng phủ nhận việc biết rằng các quan chức của IAAF đã trực tiếp hoặc gián tiếp yêu cầu các VĐV này trả tiền để che giấu vụ việc của họ.

Con trai của Diack, Papa Massata Diack, bị tuyên án tù 5 năm

AFP

Cựu quan chức này cho biết mình hành động để bảo vệ "sức khỏe tài chính của IAAF" vì liên đoàn đang đàm phán các hợp đồng tài trợ lớn với ngân hàng Nga VTB và một đài truyền hình nước này vào thời điểm đó. Ông Diack phủ nhận việc Nga nhận thêm 1,5 triệu USD tài trợ cho chiến dịch vận động thành công của Macky Sall cho chức Tổng thống Senegal.
Diack, người có mặt tại tòa để nghe bản án của mình, cho biết ông sẽ nộp đơn kháng cáo. Thẩm phán cho biết, ông Diack không có khả năng phải thụ án tù do tuổi tác và “có thể hy vọng được thả có điều kiện".
Dolle bị kết án 2 năm tù treo và nộp phạt 140.000 euro, còn luật sư Habib Cisse, người từng là cố vấn của Lamine Diack, bị 3 năm tù treo. Hai quan chức thể thao Nga bị xét xử vắng mặt - cựu chủ tịch Liên đoàn điền kinh quốc gia Valentin Balakhnichev - cũng là thủ quỹ IAAF, và cựu HLV Alexei Melnikov, lần lượt bị tuyên 3 năm và 2 năm tù.

Thể thao Nga lao đao sau khi hàng loạt bê bối doping bị phanh phui

REUTERS

Balakhnichev cho biết ông cũng sẽ kháng cáo, nói với hàng tin Nga - Ria Novosti rằng nhà chức trách Pháp "tước quyền tự vệ hợp pháp của tôi và nói rằng tôi không hợp tác với cuộc điều tra, điều mà tôi nhất quyết phủ nhận". Phản ứng trước phán quyết, WA nói rằng họ rất biết ơn khoản bồi thường 16 triệu euro mà tòa án yêu cầu những người có tội phải trả sau khi bị tuyên án tù, đồng thời nhấn mạnh rằng các cấu trúc mới được đưa ra sẽ ngăn chặn những hành vi như vậy tái diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.