HCV Paralympic Lê Văn Công: ‘Tôi cũng thấy bất ngờ với chính mình’

09/09/2016 14:15 GMT+7

Hơn một tháng sau khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV Thế vận hội Olympic, hôm nay 9.9, thể thao Việt Nam lại chứng kiến thêm một kỳ tích vang dội nữa với chức vô địch hạng cân dưới 49 kg nam của lực sỹ Lê Văn Công tại Paralympic - Thế vận hội dành cho người khuyết tật.


[VIDEO]: KHOẢNH KHẮC CỦA LÊ VĂN CÔNG

Tất cả những người Việt Nam chứng kiến trực tiếp toàn bộ diễn tiến cuộc thi đấu đầy kịch tính ở nhà thi đấu Riocentro-Pavillion (Brazil) đã vỡ òa cảm xúc khi Lê Văn Công đã giành chiến thắng đối thủ rất mạnh ở hạng cân mình thi đấu.

Trong số 9 lực sỹ tranh tài ở hạng cân dưới 49 kg nam, Công và lực sỹ người Jordan Qarada Omar là hai kỳ phùng địch thủ. Sau 2 lần cử, Omar đều xuất sắc thực hiện thành công với mức tạ 179 kg, phá kỉ lục Paralympic 175 kg mà chính Văn Công vừa thiết lập.

Cuộc đua đến hồi gay cấn ở lần cử thứ 3 - lần cử quyết định thắng bại, cả 2 lực sỹ đều đăng kí mức 181 kg. Nếu cả 2 cùng thành công, Omar sẽ giành HCV vì có trọng lượng cơ thể nhẹ hơn Lê Văn Công. Mặc dù gặp bất lợi lớn về tâm lý nhưng Công đã hết sức bình tĩnh thực hiện động tác rất hoàn hảo, trong khi lực sỹ người Jordan thất bại.

Không dừng lại ở đó, Lê Văn Công và HLV Nguyễn Hồng Phúc quyết định mạo hiểm nâng mức tạ lên 183 kg với mục đích phá sâu kỷ lục Paralympic. Lúc này không chỉ khán giả Việt Nam và khá đông khán giả Brazil đã đứng hết cả lên để ủng hộ cho anh. Lực sỹ 32 tuổi của Việt Nam tiếp tục đăng ký mức tạ 183 kg để có thể phá sâu kỷ lục Paralympic.

Một lần nữa, với nỗ lực phi thường, Lê Văn Công đã thực hiện xuất sắc động tác và thêm 1 lần nữa vượt qua chính mình. Lực sỹ sinh năm 1984 này không chỉ giành HCV mà còn phá sâu kỷ lục Paralympic của chính mình.

Trả lời phỏng vấn ngay tại Brazil, Lê Văn Công xúc động chia sẻ: “Tôi cũng cảm thấy hơi bất ngờ với chính mình vì thành tích mà tôi vừa giành được. Đó là kết quả của những ngày tập luyện không mệt mỏi, tạm quên đi những khó khăn trong cuộc sống mà chỉ nghĩ đến thành công, nghĩ đến gia đình và ngành thể thao đã tạo điều kiện tốt nhất cho tôi.

Ngay sau khi giành HCV, tôi đã lên trang cá nhân Facebook, gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người đã ủng hộ tôi suốt chặng đường đã qua. Cảm ơn Tổ quốc Việt Nam, quê hương Việt Nam đã chắp cánh ước mơ cho tôi. Tôi vô cùng xúc động”.

HLV Nguyễn Hồng Phúc cũng nghẹn ngào: “Cảm ơn Lê Văn Công đã thi đấu quá tuyệt vời. Đó không chỉ là sức mạnh ở đôi tay mà còn là sức mạnh tinh thần, ý chí kiên cường. với nỗ lực phi thường đã thực hiện thành công lần nâng tạ của mình, qua đó giành tấm HCV danh giá đầu tiên cho thể thao người khuyết tật Việt Nam tại đấu trường Paralympic.

[VIDEO]: LÊ VĂN CÔNG PHÁT BIỂU TẠI BRAZIL

Ông Vũ Văn Phiệt, trưởng đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic nghẹn ngào, ôm chầm lấy Lê Văn Công sau khi anh thi đấu thành công. Ông cũng không nén nổi giọt nước mắt khi nói về anh: “Tôi vô cùng hạnh phúc vì Công đã làm nên điều đặc biệt, rất rất đặc biệt cho thể thao khuyết tật Việt Nam ở đấu trường lớn nhất thế giới. Công đã đoạt HCV và phá kỷ lục thế giới - điều mà chúng tôi mong ước bấy lâu nay và Công đã hiện thực hóa giấc mơ ấy bằng tất cả lòng quả cảm, sự quyết tâm và trình độ rất cao của mình. Công rất giỏi. Xin cảm ơn Công”.

Ngồi trên khán đài nhà thi đấu Riocentro-Pavillion, ông Phạm Văn Tuấn - phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, chủ tịch Hiệp hội thể thao người khuyết tật Việt Nam cũng biểu lộ cảm xúc dâng trào: “Tôi đã nhảy lên như một đứa trẻ khi Công giành HCV. Vô cùng tuyệt vời. Vô cùng phấn khích. Công như một người hùng của thể thao khuyết tật Việt Nam. Cùng với kỳ tích vĩ đại của Hoàng Xuân Vinh, kỳ tích của Lê Văn Công càng chứng tỏ thể thao Việt Nam đang có sự phát triển tương đối toàn diện”.

Các đồng đội của Công cũng lấy thành tích của anh làm tấm gương phấn đấu, như mong muốn của lực sỹ cử tạ Nguyễn Bình An: “Tôi sẽ học tập anh Công và phấn đấu hết sức mình trong ngày thi đấu sắp tới tại Paralympic”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.