Hoàng Anh Tuấn giành HCV ở Giải vô địch cử tạ quốc gia 2012

Lan Phương
Lan Phương
12/10/2012 12:14 GMT+7

(TNO) Giải vô địch cử tạ quốc gia 2012 khai mạc sáng 12.10 được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi sự trở lại của á quân Olympic Bắc Kinh 2008 Hoàng Anh Tuấn.

>> Hoàng Anh Tuấn sắp trở lại sau doping
>> Có 2 VĐV đủ sức thay Hoàng Anh Tuấn
>> Lực sĩ Hoàng Anh Tuấn bị cấm thi đấu 2 năm

 
Lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn - Ảnh: Ngô Nguyễn

Hạng cân 56 kg đã là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Anh Tuấn và đàn em Trần Lê Quốc Toàn - thứ 4 Olympic London 2012.

Vẫn với vẻ "tưng tửng" như vốn thấy, nom bề ngoài, khi Tuấn bước vào sàn đấu không hề thấy yếu tố đặt nặng ăn thua. Nhưng sự thận trọng trong từng lần đăng ký mức cử đẩy hay cử giật, Tuấn đã bộc lộ rõ anh không muốn để đàn em qua mặt.

Thành tích cao nhất của Tuấn ở động tác tổng cử trước đây là 290 kg, thì sáng nay, anh đạt 277 kg - một con số mà theo ông Đỗ Đình Kháng - Trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDTT: "Không hề tồi chút nào sau 2 năm không thi đấu đỉnh cao". Anh Tuấn chỉ kém duy nhất Quốc Toàn ở động tác tổng cử đúng 1 kg và đoạt HCB (Toàn đoạt HCV).

Ở động tác cử đẩy, Tuấn cũng có thêm 1 HCB nữa (153 kg). Song ở động tác cử giật, Tuấn đã đoạt HCV với thành tích 126 kg, hơn Quốc Toàn đúng 1 kg.


Lực sỹ Hoàng Anh Tuấn - Ảnh: Ngô Nguyễn

Trước đây, Tuấn không có đối thủ trong nước, Tuấn đã từng đăng quang nhiều lần ở đấu trường châu Á, thế giới hay Đông Nam Á, nhưng có lẽ tấm HCV quốc nội vào sáng nay sẽ đọng lại trong chàng trai sinh năm 1984 này kỷ niệm khó phai nhất, sau những thăng trầm mà anh đã trải qua.

Tuấn là một VĐV rất có cá tính khi còn trên đỉnh cao sự nghiệp và ngay kể cả việc anh phải "tạm" xa rời sàn đấu suốt 2 năm qua cũng là một câu chuyện dài.

Sau giải vô địch thế giới năm 2010, Tuấn bập ngay vào án sử dụng doping (không phải nghi án vì Liên đoàn cử tạ thế giới đã kiểm tra và kết luận chính thức, anh đã sử dụng chất cấm) và bị "treo giò" 24 tháng.

Chỉ đến khi không thấy Tuấn xuất hiện trong danh sách thi đấu tại ASIAD cuối năm 2010, giới truyền thông trong nước mới biết vụ việc gây chấn động này.

Không giã biệt môn thể thao đã mang đến cho mình nhiều danh vọng, Tuấn tuy "ở ẩn" nhưng là lui về hậu trường, tham gia huấn luyện đội trẻ ở Đà Nẵng.

"Nhìn Tuấn thực hiện động tác vẫn sướng mắt lắm. Bởi Tuấn vẫn thể hiện rõ một VĐV có đẳng cấp, có kinh nghiệm", ông Đỗ Đình Kháng - Trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDTT nhận xét, sau phần thi của Tuấn và Toàn kết thúc. 

Một trong bất ngờ nhưng nằm trong dự liệu (của các chuyên gia cử tạ) là tài năng trẻ Thạch Kim Tuấn đã thất bại cay đắng ở hạng cân 56 kg.

Kim Tuấn hoặc không thể thực hiện được các động tác nâng tạ, hoặc có lần nâng được nhưng lại phạm quy và không được các trọng tài công nhận.

Ông Đỗ Đình Kháng cho hay, ông không quá ngỡ ngàng trước sự trắng tay của Kim Tuấn.

"Chúng tôi đã khuyên Tuấn cũng như HLV của Tuấn nên đẩy Tuấn lên hạng cân cao hơn là 62 kg, sẽ phù hợp với thể trạng của em. Kim Tuấn có chiều cao, mỗi lần thi đấu hạng 56 kg, phải ép cân sẽ ảnh hưởng đến thể lực, gây mỏi mệt thì sẽ không thể thi đấu tốt được".

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.