Lớp bóng bàn của thầy 'Thắng lốp'

22/03/2016 14:54 GMT+7

Lớp bóng bàn có thể được gọi là độc nhất vô nhị tại Hà Nội với mô hình bóng bàn bán trú, thầy giáo là một người chơi bóng bàn phong trào nhưng đến nay đã đào tạo được 19 VĐV vào đội tuyển bóng bàn chuyên nghiệp.

Lớp bóng bàn có thể được gọi là độc nhất vô nhị tại Hà Nội với mô hình bóng bàn bán trú, thầy giáo là một người chơi bóng bàn phong trào nhưng đến nay đã đào tạo được 19 VĐV vào đội tuyển bóng bàn chuyên nghiệp.

Thầy Thắng (bìa trái) dạy bóng bàn cho học trò - Ảnh: Thúy Hằng
Đó là lớp bóng bàn “Thắng lốp” của thầy giáo Nguyễn Quốc Thắng (58 tuổi, ở tổ 6, P.Thượng Thanh, Q.Long Biên, Hà Nội). Một mái nhà nhỏ trong con hẻm nhỏ, 4 chiếc bàn bóng trong một khoảnh sân, là nơi thầy Thắng ươm mầm những tài năng bóng bàn suốt từ năm 1999 đến nay.
Dỗ dành, bón cơm cho... học trò
Biệt danh “Thắng lốp” xuất hiện khi thầy Thắng làm trong ngành vật tư nông nghiệp. Việc thường có những cú lốp bóng tuyệt chiêu khiến đối thủ bất ngờ để ghi điểm, giúp thầy đoạt được nhiều giải phong trào, vì vậy anh em bóng bàn thân tình gọi thầy là “Thắng lốp".
Thầy Thắng quan niệm: “Tôi dạy bóng bàn phong trào, nhưng các học trò của tôi có thể trở thành VĐV chuyên nghiệp”. Chính vì lẽ đó, những khái niệm, yếu tố kỹ thuật như độ chuẩn, sức nhanh, sức mạnh, sức xoáy, điểm rơi, tốc độ trong đánh bóng, quỹ đạo của trái bóng đều được thầy giải thích cặn kẽ trong các buổi học.
Lớp của thầy Thắng thường xuyên nhận học trò mê bóng bàn từ 6 - 16 tuổi. Ba tháng hè, nhà thầy lúc nào cũng đông như hội khi có cả hàng chục học sinh, không chỉ ở Hà Nội mà còn ở Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn... xuống ăn ngủ nhà thầy để học bóng bàn.
Công việc hằng ngày của thầy chẳng khác nào một bảo mẫu. “Ôi, tôi vừa làm thầy giáo vừa làm bảo mẫu. Vợ tôi nấu cơm, tôi bưng cơm, canh. Có cháu khóc, mình lại phải bón cơm, rồi làm trò vui để chúng ăn hết. Chuyện thật trăm phần trăm nhé, tôi đang say mê dạy nhóm này, thì nhóm kia có thằng nhóc đã tè dầm, thế là lại bỏ đấy, thay quần cho nó đã”, thầy Thắng cười. Không chỉ vậy, thầy là một cây guitar cự phách nên ông còn dạy đàn, hát cho các học trò lúc rảnh.
Nơi tạo nguồn cho bóng bàn chuyên nghiệp
Trong số các đồ đệ của thầy Thắng, Nguyễn Minh Đức được xem là một cậu con trai đặc biệt của thầy. 8 năm trước, cậu bé Đức mồ côi cả cha lẫn mẹ khi mới 5 tuổi và phải đi rửa bát thuê trong một quán cháo lòng gần nhà thầy Thắng. Thấy hoàn cảnh không may của Đức, thầy đưa về nhà nuôi như con đẻ và dạy bóng bàn. Đức bị dị tật ở tay phải, mỗi lần tập bóng bàn, thầy phải dùng dây cố định tư thế cho em. Không ai tin Đức có thể chơi được bóng bàn, cho đến khi em được tuyển thẳng vào đội tuyển bóng bàn Quân đội đầu năm nay khi cậu vừa tròn 13 tuổi.
Các bộ môn bóng bàn của Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, Bộ Công an, Quân đội luôn biết ơn lớp bóng bàn “Thắng lốp” vì đã đào tạo nguồn cho các đơn vị trên trong suốt thời gian qua. Năm 2012, thầy Thắng đã được Hiệp hội Bóng bàn quốc tế cấp chứng chỉ HLV quốc tế. 19 bạn trẻ được vào tuyển bóng bàn chuyên nghiệp như Nguyễn Đăng Hiệp, Hà Đào Tuấn Nam, Nguyễn Đình Hiếu, Nguyễn Thanh Mai, Nguyễn Thị Thanh Huyền... dù đã tìm được mái trường mới, song những ngày nghỉ đều trở lại nhà thầy Thắng, truyền lửa đam mê cho các bạn khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.