Mafia thao túng thể thao: Những con ngựa đua 'chở' tiền

02/12/2015 08:42 GMT+7

Để 'rửa sạch' một khoản tiền lớn từ hoạt động ma túy, Zetas - một băng nhóm mafia tàn ác nhất thế giới, đã đầu tư vào những chiến mã tầm cỡ trên các trường đua tại Mỹ.

Để 'rửa sạch' một khoản tiền lớn từ hoạt động ma túy, Zetas - một băng nhóm mafia tàn ác nhất thế giới, đã đầu tư vào những chiến mã tầm cỡ trên các trường đua tại Mỹ.

Mafia thao túng thể thao: Những con ngựa đua “chở” tiềnNhững chiến mã dùng để rửa tiền và ông trùm Jose Trevino Morales - Ảnh: Tierra Del Narco
Zetas được coi là băng đảng ma túy khét tiếng nhất Mexico, luôn gieo nỗi kinh hoàng ở biên giới Mỹ - Mexico khi từng giết chết hàng ngàn người ở khu vực này. Cách đây vài năm, trang web examiner.com dẫn một nguồn tin an ninh mật của Mỹ tiết lộ các băng đảng ma túy Mexico (trong đó có nhóm Zetas) chấp nhận trả cho các nhân viên tuần tra biên giới khoảng 60.000 - 70.000 USD mỗi ngày để hàng hóa bất hợp pháp đi qua biên giới một cách dễ dàng. Mỗi khi các nhân viên không hợp tác thì họ và gia đình lập tức sẽ bị lấy đi mạng sống ngay sau đó. Các vụ “hành quyết” như vậy đã và đang trở thành nỗi ám ảnh ở khu vực biên giới giữa 2 quốc gia.
Rửa tiền trên lưng ngựa
Giữa tháng 6.2012, cơ quan luật pháp Mỹ đã bắt giữ 7 thành viên của Zetas do liên quan đến hoạt động rửa tiền. Đây chỉ là một nhánh trong đường dây của Zetas chuyên sử dụng thể thao để thực hiện các hoạt động rửa tiền bán ma túy bất hợp pháp từ Mexico vượt biên giới vào Mỹ.
Cuộc điều tra xác định băng nhóm Zetas đã thu lợi hàng chục triệu USD bằng cách nuôi, đào tạo những con ngựa đua tầm cỡ trên đường đua ở California, New Mexico, Oklahoma và Texas (Mỹ). Trong đó, bộ óc trong việc quản lý rửa tiền qua các chiến mã được “đạo diễn” bởi tên trùm Jose Trevino Morales. Theo một thống kê, với một khoản tiền không nhỏ dùng để mua, đào tạo, chăm sóc sinh sản cho từ 6 đến 7 con ngựa đua thuộc giống quý hiếm, mafia có thể làm “sạch” một lượng lớn tiền mặt bất hợp pháp trong các chuồng ngựa ở các trang trại nằm rải rác nơi vùng sâu vùng xa của Mỹ. Số tiền đầu tư vào các con ngựa đua còn sinh lãi lớn khi những chiến mã thắng các cuộc đua danh tiếng đều được đem bán đấu giá với hàng triệu USD mỗi con. Vì vậy, với băng Zetas, để thuận lợi cho việc vận chuyển hàng ngàn ký ma túy vào Mỹ mà không sợ bị hao hụt nặng về các khoản thu, một lượng tiền lớn đều được đầu tư vào các con ngựa đua.
Bắt giữ... ngựa đua
Theo điều tra của CNN, trong số những con ngựa đua được cho là nằm trong đường dây phục vụ rửa tiền của Zetas là chiến mã tên Tempting Dash, con ngựa đã thắng cuộc đua danh tiếng tại Lone Star Park (Grand Prairie, Texas, Mỹ) vào ngày 24.10.2009 và ẵm giải thưởng lên đến 1 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi hoạt động rửa tiền trên các trường đua ngựa bị điều tra, những chiến mã lập tức bị... bắt giữ. Có tổng cộng 525 con ngựa đua được đầu tư bởi Zetas và các băng đảng Mexico khác bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ. Theo đó, chiến mã Tempting Dash bị FBI “bắt” vào tháng 3.2013 do liên quan đến một vụ rửa tiền của Zetas khi được bán với giá kỷ lục trong lịch sử đua ngựa là 1,7 triệu USD ở cuộc đấu giá tại Heritage Place, thành phố Oklahoma. Chiến mã Tempting Dash cũng nằm trong vụ rửa tiền của các băng đảng ma túy Mexico đã thu khoảng 8,8 triệu USD từ việc bán hơn 300 con ngựa đua vào cuối năm 2012, trong đó ngựa đua mang tên A Dash of Sweet Heat được bán đấu giá lên tới 1 triệu USD.
Theo CNN, những con ngựa đua được đem bán đấu giá khá cao chưa hẳn là chiến mã tốt tại trường đua. Bởi các băng nhóm mafia nhiều lần bị cáo buộc hối lộ hoặc sử dụng cách hành xử côn đồ để triệt hạ đối thủ nhằm giúp con ngựa của mình chiến thắng tại các giải nhằm trở thành một chiến mã tầm cỡ, có giá kỷ lục trong làng đua ngựa Mỹ. Tuy nhiên, những cáo buộc sau đó rơi vào quên lãng một cách khó hiểu trước khi FBI phá đường dây rửa tiền buôn bán ma túy thông qua các trang trại nuôi ngựa và trường đua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.