Nga tính chuyện hát dân ca thay cho quốc ca ở Olympic

Tây Nguyên
Tây Nguyên
29/12/2020 16:20 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga (ROC) Stanislav Pozdnyakov đã gợi ý việc có thể được sử dụng một bài hát dân gian tại Olympic Tokyo 2020 (đã hoãn sang năm 2021) thay cho quốc ca nước này, khi các VĐV phải thi đấu dưới một lá cờ trung lập tại sự kiện này.

Theo hãng thông tấn Nga TASS, ông Pozdnyakov nói rằng việc sử dụng một bài hát dân gian nhiều khả năng xảy ra ở Tokyo 2020 và Olympic mùa đông 2022 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) trong một cuộc phỏng vấn với kênh thể thao Match TV.
Quyết định về việc sử dụng bài quốc ca tại Olympic sẽ thuộc về Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chứ không phải Nga. Ý tưởng trên được đưa ra sau phán quyết của Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) giảm một nửa án cấm tham dự các sự kiện thể thao quốc tế đối với Nga từ 4 năm xuống còn 2 năm.
Án cấm mới đồng nghĩa với việc Nga phải thi đấu dưới lá cờ trung lập tại Olympic Tokyo 2020 và Bắc Kinh 2022. Các VĐV Nga cũng sẽ không tranh tài với tư cách đại diện cho quốc gia này tại Paralympics hoặc giải vô địch thế giới trong giai đoạn này.
Án phạt này cũng cấm Nga tổ chức bất kỳ giải đấu quốc tế nào cho đến ngày 16.12.2022, cũng như tham gia chạy đua đăng cai cho các sự kiện quốc tế trong thời gian này.

Nga bị cáo buộc thao túng mẫu xét nghiệm ở Phòng thí nghiệm Moscow

AFP

Ban đầu, Nga đã bị Cơ quan chống doping thế giới (WADA) đình chỉ 4 năm vì thao túng dữ liệu tại Phòng thí nghiệm ở Moscow, trong đó nước này bị cáo buộc sử dụng doping do nhà nước bảo trợ. Ông Pozdnyakov nói: “Sẽ hơi phức tạp khi sử dụng bài quốc ca của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi có thể chơi bất kỳ bản nhạc hoặc giai điệu nào, có thể được kết nối trực tiếp hoặc có thể được liên kết bằng cách nào đó với Nga. Ngay sau khi nhận được khuyến nghị (từ IOC), chúng tôi sẽ thành lập một hội đồng gồm các nghệ sĩ, những người sẽ công bố một cuộc thi chọn một bài hát để sử dụng thay thế quốc ca.
Các VĐV môn khúc côn cầu trên băng của Nga tại Olympic mùa đông Pyeongchang 2018 đã bị cấm hát bài quốc ca sau khi giành huy chương vàng Olympic với tư cách là các VĐV Olympic đến từ Nga (OAR). Thay vào đó, nhưng VĐV thuộc OAR phải hát bài truyền thống Olympic. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.