Nhà vô địch SEA Games vác cuốc ra đồng làm nông

07/07/2015 10:33 GMT+7

(TNO) ‘Cái Huyền nhà tôi là con nhà nông nên chẳng việc gì liên quan đến đồng áng mà cái Huyền lại không biết làm”, bà Nguyễn Thị Hòe, mẹ của nhà vô địch SEA Games Nguyễn Thị Huyền hiền hậu nói về con gái mình.

(TNO) ‘Cái Huyền nhà tôi là con nhà nông nên chẳng việc gì liên quan đến đồng áng mà cái Huyền lại không biết làm”, bà Nguyễn Thị Hòe, mẹ của nhà vô địch SEA Games Nguyễn Thị Huyền hiền hậu nói về con gái mình.

Mỗi khi không phải tập, Huyền vẫn ra đồng phụ mẹ - Ảnh: Diệu Chi
Mới đây, trong lễ trao thưởng đội tuyển điền kinh sau những thắng lợi vang dội ở SEA Games 28 và Grand Prix 2015, chúng tôi đã… say sưa ngắm Nguyễn Thị Huyền.
 

Nhìn Huyền thi đấu rất nhiều lần nhưng hầu như chỉ trên tivi nên có chút gì đó hơi “ngỡ ngàng” lúc ngắm Huyền ngoài đời. Cô có khuôn mặt khả ái, vóc dáng không quá cao, nhưng đủ gọi là hấp dẫn. Ngồi cạnh người yêu Quách Công Lịch, ở Huyền toát lên một nét gì đó rất dịu dàng, nữ tính

 

Nhưng sẽ thích hơn nhiều khi được nhìn Huyền mộc mạc trong bộ quần áo nhà nông. Trên đầu đội nón lá và trên vai vác chiếc… cuốc, đúng hiệu cô nông dân. Huyền vẫn vô cùng xinh đẹp và duyên dáng trong hình ảnh ấy. Đẹp không kém, lộng lẫy không kém giây phút cô sải những bước chân thần tốc cán đích đầu tiên tại những giải đấu mà cô đã phải đổ cả mồ hôi và nước mắt để giành vinh quang.  

VIDEO: Nguyễn Thị Huyền về quê phụ mẹ cấy lúa

Những khi không tập luyện, Huyền vẫn ra đồng cày cấy bởi nghề tay phải của cô là thể thao còn việc đồng áng cũng quan trọng không kém. Nhà Huyền ở huyện Ý Yên - Nam Định và trong một gia đình thuần nông như nhà Huyền “em chẳng khác đàn ông là mấy, việc nặng gánh vác thay mẹ bởi mẹ em đã già. Chị lại bị bệnh thần kinh. Cấy, gặt, tát nước…, em đều làm được cả”, Huyền cười để lộ hàm răng trắng đều tăm tắp.

 

Mẹ cô kể: “Cái Huyền lên tuyển, ngày nào cũng gọi về dặn dò. Không có con ở nhà, mẹ đừng lao động quá sức. Cày cấy là việc nặng nhọc, mẹ cứ cố làm rồi ốm ra đấy thì khổ, không bõ tiền thuốc mẹ à”.

 

Vì gia cảnh khó khăn nên Huyền chưa bao giờ dám tự mua cho mình một món đồ đắt giá nào. Cô bảo: “Có món tiền nào, em lại tích góp, gửi về cho mẹ. Có một đồng cũng tiết kiệm, có mười đồng cũng tiết kiệm, không dám lãng phí. Cũng không phải không có cơ hội sắm sửa xe cộ, điện thoại đẹp nhưng gia đình còn chị bị tật nguyền. Nên em phải tùng tiệm. Nhưng em thấy hạnh phúc vì điều đó”.

 
Huyền luôn tiết kiệm trong chi tiêu để lo cho gia đình - Ảnh: Diệu Chi

Câu chuyện về về nhà vô địch SEA Games làm ruộng, nụ cười lạc quan của Nguyễn Thị Huyền bên gia đình mình khiến chúng ta cảm động. Và càng thấu hiểu hơn rằng, hoàn ảnh khó khăn đã rèn luyện cho họ ý chí vươn lên trong thể thao và đạt đến những thành tích không ngờ.

 

Nhìn vào cuộc sống của gia đình nhà vô địch Nguyễn Thị Huyền chúng tôi cũng đặt ra một câu hỏi rất thực tế là thể thao có giúp được gì nhiều cho gia đình cô không.   

 

Nguyễn Thị Huyền được đơn vị chủ quản là Sở Văn hóa Thể thao Nam định trả khoản tiền lương hàng tháng 10 triệu đồng. Khi tập luyện cùng đội tuyển quốc gia cô sẽ có thêm 4-5 triệu đồng tiền công tập luyện nữa. Đây là một khoản thu nhập vừa phải.

 

Sau SEA Games, cô sẽ nhận được 190 triệu đồng, trong đó nhà nước thưởng 150 triệu đồng vì cô đoạt 3 HCV và phá 1 kỷ lục SEA Games; 40 triệu từ Liên đoàn điền kinh Việt Nam. Ngoài ra còn một số khoản có giá trị khác từ các nhà tài trợ.

 

Huyền cũng vừa giành 2 HCV Grand Prix, mỗi huy chương ước tính khoảng 30 triệu đồng nhận từ Ban tổ chức giải. Có thể nói những khoản thu nhập nói trên sẽ giúp cho gia đình Nguyễn Thị Huyền rất nhiều.

 

Dĩ nhiên, những khi không phải tập luyện, Huyền vẫn không từ bỏ “hoạt động truyền thống” của gia đình là cầm cuốc ra đồng. Bởi những hạt lúa mà tự tay cô làm ra, khi bán đi và đồng tiền nhận lại cũng sẽ được Huyền bỏ vào quỹ tiết kiệm. Cho tương lai của những người thân ruột thịt và cho cả chính Huyền về sau này nữa.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Nguyễn Thiện Nhân trao sổ tiết kiệm cho Nguyễn Thị Huyền
* Huyền được xét đặc cách vào biên chế
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm gia đình Nguyễn Thị Huyền tại Nam Định - Ảnh: Tùng Thu
Chiều 6.7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm gia đình Nguyễn Thị Huyền tại Yên Minh, Ý Yên, Nam Định. Ông đã biểu dương cô gái vàng của Việt Nam đã nỗ lực vượt khó (cô phải chăm sóc mẹ già và người chị gái bị chứng bệnh thần kinh bẩm sinh) và giành được những thành tích xuất sắc trên đấu trường khu vực lẫn châu lục. Hiện Huyền đang học năm thứ 4 Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn, Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND tỉnh Nam Định và Tổng cục TDTT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp Nguyễn Thị Huyền đạt được những thành tích cao hơn, hỗ trợ em nâng cao đời sống để yên tâm khi thi đấu xa nhà. Huyền là nhân tài không chỉ của Nam Định mà của quốc gia, vì vậy cần kịp thời có chính sách để em thi đấu thật tốt, tiếp tục học tập để sau này trở thành huấn luyện viên giỏi.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đã tặng sổ tiết kiệm trị giá 400 triệu đồng cho Nguyễn Thị Huyền. Bà Nguyễn Thị Hòe, mẹ Huyền chia sẻ: “Giờ em Huyền còn khỏe, còn chạy tốt, còn kiếm được tiền, nhưng không ai biết sau này ra sao. Bao nhiêu tiền cháu gửi về, tôi lại cất tiết kiệm để sau này lo cho 2 chị em”.

Thêm một tin vui nữa dành cho cô gái trẻ sinh năm 1993. Cơ quan chức năng của Nam Định đã tiến hành các thủ tục để xét đặc cách 2 VĐV xuất sắc của địa phương là Nguyễn Thị Huyền và Dương Văn Thái (người đoạt 4 HCV liên tiếp qua 3 kỳ SEA Games) vào biên chế chính thức của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.