Nhật Bản chấp nhận chi gần 3 tỉ USD cho việc hoãn Olympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/04/2020 21:03 GMT+7

Thủ tướng Shinzo Abe cam kết chủ nhà Nhật Bản sẽ chia sẻ phần chi phí bổ sung cho việc Olympic 2020 tại Tokyo bị hoãn sang mùa hè năm 2021.

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn tuyên bố của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết, chủ nhà Nhật Bản đã thực hiện theo quy định trong hợp đồng quốc gia đăng cai liên quan đến việc hoãn sự kiện. IOC cho hay, Thủ tướng Abe "đồng ý rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục trang trải các chi phí mà họ đã thực hiện theo các điều khoản của thỏa thuận hiện có cho năm 2020 và IOC sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về phần các chi phí của mình. Đối với IOC, rõ ràng số tiền sẽ lên tới hàng trăm triệu USD chi phí bổ sung”.

Olympic 2020 đã buộc phải hoãn do đại dịch Covid-19

AFP

Theo Kyodo, việc hoãn Olympic sẽ buộc Nhật Bản phải trả thêm chi phí ít nhất 2,7 tỉ USD. “Chúng tôi đang xem xét cách Chính phủ Nhật Bản, chính quyền Tokyo và các nhà tổ chức sẽ xử lý chi phí tăng thêm", Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đáp lại IOC trong tuyên bố ngày 21.4.
Hợp đồng thành phố chủ nhà đã được ký giữa IOC, chính quyền Tokyo và Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC), sau khi thủ đô Nhật Bản được chọn là thành phố đăng cai Olympic vào ngày 7.9.2013. Ông Abe đã thông báo vào ngày 24.3 rằng Olympic 2020 sẽ bị hoãn lại trước những lo ngại về sức khỏe vì đại dịch Covid-19 gây ra.
Theo đó, Olympic sẽ được chuyển sang tổ chức từ ngày 23.7 đến 8.8 năm sau, còn Paralympic diễn ra sau đó (từ ngày 24.8 đến 5.9.2021). Ban tổ chức Tokyo 2020 cho biết họ sẽ làm việc trên nguyên tắc để đảm bảo vé đã mua cho Olympic và Paralympic vẫn còn hiệu lực với các cuộc thi được lên lịch lại vào năm tới, còn những người giữ vé không thể tham dự vào năm 2021 sẽ được hoàn trả.

Olympic 2020 sẽ khó hoãn lần hai

AFP

Liên quan đến việc có thể hoãn thêm vào năm 2021, IOC nói: "Các đối tác Nhật Bản và chủ tịch của chúng tôi đã nói rõ rằng Nhật Bản không thể quyết định hoãn thêm sự kiện vào mùa hè tới. Việc tiếp tục hoãn sẽ là một nhiệm vụ quá khó đối với các nhà tổ chức và nước chủ nhà, trong đó đặc biệt là việc giữ Làng Olympic và các địa điểm thi đấu, liên quan đến tất cả các đối tác, nhà tài trợ và nhà tổ chức khu vực cũng như địa phương…”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.