Nhật Bản muốn hội đàm với Triều Tiên ở Olympic 2020 về vấn đề... bắt cóc

Tây Nguyên
Tây Nguyên
16/01/2021 11:55 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga mong muốn hội đàm với các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tại Olympic Tokyo 2020 nhằm tìm kiếm một giải pháp ngoại giao về vụ bắt cóc công dân nước mình.

Tổng cộng có 17 người Nhật Bản được chính phủ nước này chính thức công nhận là đã bị các đặc vụ của Chính phủ CHDCND Triều Tiên bắt cóc từ năm 1977 đến năm 1983. Nhiều ý kiến nghi ngờ số lượng người bị bắt cóc còn cao hơn nhiều, có thể lên tới hàng trăm người.
Ông Suga nói rằng vấn đề trên vẫn được xem là hàng đầu trong chương trình nghị sự của Chính phủ Nhật Bản và cần phải được giải quyết. Thủ tướng Suga cũng bày tỏ sẵn sàng gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Tokyo khi thủ đô này tổ chức Olympic và Paralympic năm nay.

Nhật Bản được cho là đã lên kế hoạch mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến dự Olympic năm nay

AFP

"Chúng tôi sẽ chú ý đến những diễn biến liên quan để không bỏ lỡ cơ hội", Suga cho biết trong một báo cáo của tờ Nippon. Các VĐV Triều Tiên dự kiến sẽ tranh tài tại Tokyo 2020, trong khi đã có tin đồn về việc họ hợp lực với Hàn Quốc để thành lập các đội bóng rổ nữ, bơi xuồng và chèo thuyền chung.
John Coates, Chủ tịch Ủy ban Điều phối thuộc Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), từng tuyên bố vào năm 2018 rằng, tổ chức này sẽ giữ "trung lập về mặt chính trị" đối với sự tham gia của Triều Tiên tại Olympic.
Nhật Bản trước đó đã tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao với Triều Tiên, xoay quanh vụ bắt cóc công dân Nhật Bản và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Hai quốc gia đã đồng ý điều tra lại các trường hợp của những người bị bắt cóc vào năm 2014 trước khi Triều Tiên giải tán ban điều tra.

Olympic tại Nhật Bản năm nay đang đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 có xu hướng bùng phát trở lại

AFP

Mối quan hệ giữa 2 nước căng thẳng hơn vào năm 2017 khi Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản trong khuôn khổ vụ thử hạt nhân. Trước đó, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông sẵn sàng sắp xếp một cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Triều Tiên. Ông Abe sau đó từ chức Thủ tướng vào tháng 8 năm ngoái vì lý do sức khỏe.
Theo tờ Korea JoongAng Daily, ông Suga đã hứa sẽ "giải quyết toàn diện" tất cả các câu hỏi còn tồn đọng với Triều Tiên và tìm cách bình thường hóa quan hệ nhằm "xóa sạch quá khứ không mong muốn". Vào tháng 11, ông Suga cho rằng Tokyo 2020 có thể là một "cơ hội tốt" để hội đàm với ông Kim Jong-un.
Olympic năm nay cũng được coi là một cơ hội tiềm năng cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ, Nhật Bản và Triều Tiên. Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, gợi ý Olympic lần này có thể được sử dụng để giúp chấm dứt bế tắc ngoại giao giữa nước này và Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.