Nhật Bản phản hồi việc lộ thông tin Olympic năm nay bị hủy

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/01/2021 11:20 GMT+7

Chủ nhà Nhật Bản bác bỏ một thông tin tuyên bố các quan chức coi việc hủy bỏ Olympic Tokyo là không thể tránh khỏi do đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

AFP dẫn tuyên bố của một phát ngôn viên Chính phủ Nhật Bản Manabu Sakai cho biết, thông tin đăng tải trên tờ The Times là không đúng sự thật. Tờ báo này đã ẫn lời một nguồn tin từ quan chức Chính phủ Nhật Bản giấu tên nói rằng "sự đồng thuận là quá khó" để tổ chức Olympic năm nay.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga quyết tâm đăng cai Olympic

AFP

Đây là thông tin mới nhất nghi ngờ về Olympic Tokyo 2020 gặp khó khăn vốn đã bị hoãn lại 1 năm vì đại dịch Covid-19 vào năm ngoái nhưng đã bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng các trường hợp nhiễm gần đây và chỉ trích từ công chúng Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 22.1 khẳng định ông "quyết tâm" tổ chức sự kiện "như một bằng chứng rằng nhân loại sẽ vượt qua được đại dịch Covid-19".
Các nhà tổ chức Tokyo 2020 cho biết họ hoàn toàn tập trung vào việc đăng cai Olympic vào mùa hè nay. Trong khi đó, các ủy ban Olympic quốc gia của Mỹ, Canada và Úc đều cho biết họ đang chuẩn bị cử đội đến Nhật Bản. Tuyên bố từ Canada và Úc tương phản với năm ngoái, khi họ rút các VĐV của mình trước khi các quan chức đưa ra quyết định hoãn Olympic.
Tuy nhiên, mặc dù phủ nhận báo cáo từ tờ The Times, nhưng người phát ngôn trên cho biết Nhật Bản đã có quyết định. Ông nói: “Tại một thời điểm phù hợp, chúng tôi sẽ tự nhiên đưa ra quyết định có thực sự giữ nó hay không. Cho đến lúc đó Chính phủ Nhật Bản sẽ làm những gì họ cần làm và đạt được tiến bộ và chuẩn bị cho nó".

Số phận của Olympic năm nay vẫn treo lơ lửng sau sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19

AFP

Mối quan tâm về việc đăng cai sự kiện đã tăng lên khi Nhật Bản phải đối mặt với làn sóng thứ 3 của ca nhiễm Covid-19, với các cuộc thăm dò cho thấy khoảng 80% người dân nước này phản đối việc tổ chức Olympic và Paralympic trong năm nay.
Olympic chưa bao giờ bị hủy bỏ trong thời bình. Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết "không có lý do gì" để họ không tổ chức khai mạc Olympic vào ngày 23.7 như đã định. "Mọi người đều thực sự quyết tâm thực hiện tổ chức kỳ Olympic này. Tất cả các triển vọng đều tốt và chúng tôi đang làm việc hết sức", ông Bach nói trong một tin nhắn video hôm 22.1. Trong khi đó, người phụ trách các trường hợp khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới Michael Ryan cho biết Olympic Tokyo vẫn còn khả thi, nhưng phải thận trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.