Nhật Bản tăng số ca nhiễm Covid-19 trước thềm Olympic, thể thao Việt Nam sốt ruột

20/01/2021 13:54 GMT+7

Bộ trưởng Vắc-xin Covid-19 Taro Kono tuyên bố sẽ đảm bảo việc triển khai vắc-xin suôn sẻ trong những tháng tới ở Nhật Bản, nhằm góp phần giúp Olympic và Paralympic Tokyo 2020 được diễn ra một cách an toàn.

Ông Kono được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Vắc xin Covid-19 của Nhật Bản hôm 18.1. “Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo vắc-xin an toàn và hiệu quả có thể được tiêm cho càng nhiều người càng nhanh càng tốt", tờ Japan Times dẫn lời ông Kono cho hay.
Nhật Bản đang hy vọng sẽ phê duyệt vắc-xin Pfizer-BioNTech vào tháng tới. Vắc-xin Covid-19 đã bắt đầu được sử dụng ở một số quốc gia, như Mỹ và Vương quốc Anh, nhưng Nhật Bản yêu cầu các thử nghiệm lâm sàng bổ sung phải được tiến hành trên chính người dân của mình trước khi cấp phép.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga quyết tâm tổ chức Olympic và Paralympic năm nay

AFP

Nhật Bản đã thỏa thuận với Pfizer để nhận vắc-xin được tiêm cho khoảng 60 triệu người vào tháng 6. Đây chính là chủ đề chính cho việc đăng cai Olympic và Paralympic Tokyo 2020 (bị hoãn do dịch Covid-19 đã được lên lịch diễn ra từ ngày 23.7 tới.
Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato, người phát ngôn chính của Chính phủ, khẳng định tiêm chủng sẽ không phải là điều kiện tiên quyết để Olympic diễn ra. Quan chức này cho biết: “Chúng tôi đang xem xét các biện pháp toàn diện để tổ chức một sự kiện an toàn, ngay cả khi không có vắc-xin”.
Mới nhất, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã tuyên bố sẽ kiểm soát đại dịch Covid-19 "càng nhanh càng tốt", đồng thời nhắc lại quyết tâm đăng cai Olympic và Paralympic Tokyo 2020 trong năm nay. Ông Suga đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong những tuần gần đây sau khi số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở nước này. Tình trạng nhiễm bệnh tăng cao khiến Thủ tướng Nhật Bản phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực của Nhật Bản, bao gồm cả thủ đô Tokyo.
Thành viên cấp cao của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Richard Pound hồi đầu tháng đã tuyên bố rằng việc ưu tiên các VĐV tiêm vắc-xin Covid-19 sẽ là "cách thực tế nhất" để đảm bảo Olympic diễn ra trong năm nay. Trong một phát biểu vào tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch IOC Thomas Bach đã khuyến khích các VĐV tiêm vắc xin Covid-19 trước Olympic năm nay nhưng khẳng định không bắt buộc. Tổ chức này đã bày tỏ cam kết có càng nhiều người nước ngoài tham gia tiêm chủng Covid-19 trước Tokyo 2020 càng tốt.

Nữ cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt đoạt tấm vé tham dự Olympic 2020

WORLDACHERY.ORG

Ở một diễn biến có liên quan, ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, đã chia sẻ với giới báo chí về Olympic năm nay. Ông không khỏi lo lắng khi bày tỏ: “Chúng tôi rất lo lắng và sốt ruột vì theo dự kiến tháng 7 đã khai mạc Olympic, nhưng đến thời điểm này, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vẫn chưa đưa ra những phương án cụ thể để giúp các nước có được kế hoạch chuẩn bị.
Đến thời điểm này, chúng ta vẫn chưa thể biết đến khi nào các cuộc thi đấu vòng loại Olympic mới có thể diễn ra. Không chỉ Việt Nam mà có thể các nước khác cũng vẫn phải chờ đợi. Giải pháp như thế nào, IOC cũng chưa có thông tin cụ thể. Nếu các đoàn phải cách ly 14 ngày thì còn thi đấu gì nữa”.
Ông Trần Đức Phấn chia sẻ thêm: “Thể thao Việt Nam hiện đã có 5 VĐV của 4 môn thể thao vượt qua vòng loại và giành quyền dự Olympic gồm Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ), Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung), Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung), Nguyễn Văn Đương (quyền anh). Mục tiêu của Việt Nam là giành khoảng 20 vé dự Olympic nhưng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, các cuộc thi đấu vòng loại vẫn chưa biết khi nào khởi động trở lại. Đó cũng là một khó khăn rất lớn. Chúng tôi rất sốt ruột”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.