Nữ quan chức Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh trong cuộc xung đột WADA và Mỹ

02/07/2020 16:04 GMT+7

Phó chủ tịch Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) người Trung Quốc Yang Yang đã kêu gọi bình tĩnh để tránh xung đột leo thang giữa tổ chức giám sát doping toàn cầu và Mỹ.

Tuần trước, Văn phòng Chính sách kiểm soát ma túy quốc gia (ONDCP) của Mỹ đã đe dọa sẽ rút tiền tài trợ đối với WADA trừ khi cơ quan này có sự cải cách lớn. Trong một báo cáo trước Quốc hội Mỹ, ONDCP đã đặt câu hỏi liệu đầu tư của đất nước có mang lại "giá trị đồng tiền" và WADA có "hoạt động một cách minh bạch, trách nhiệm và độc lập" hay không.

Nhà Trắng dọa cắt tài trợ đối với WADA nếu không làm đến nơi đến chốn bê bối doping Nga

AFP

Mỹ là quốc gia tài trợ cho WADA nhiều nhất, khoảng 2,7 triệu USD/năm. Tuy nhiên, việc xử lý khủng hoảng doping Nga của WADA đã bị chỉ trích kịch liệt với một số bất cập ở phiên tòa Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế (CAS) vào tháng 11 năm ngoái. Sự nghi ngờ đã được đặt ra về "tính độc lập" của WADA và khả năng "vững chắc, hiệu quả và kịp thời, thực thi việc tuân thủ quy tắc, giữ các quốc gia lớn chịu trách nhiệm theo các quy tắc và duy trì sự kỳ vọng của các vận động viên sạch", ONDCP cho biết. ONDCP cho rằng quyết định của WADA không nên chịu sự ảnh hưởng quá mức bởi các tổ chức thể thao có lợi ích tài chính trực tiếp.
Ngay sau đó, WADA đã phản ứng giận dữ với tuyên bố rằng, động thái từ Mỹ "không liên quan đến các sự kiện hoặc bối cảnh và với ý định rõ ràng là làm mất uy tín của WADA". Yang, một cựu VĐV trượt băng tốc độ ngắn giành được huy chương vàng Olympic nội dung 500 m và 1.000 m nữ tại Salt Lake City 2002, thừa nhận rằng cả hai bên đang chiến đấu với một kẻ thù chung (doping) nên phải tránh những xung đột leo thang.
"Nếu Mỹ ngừng tài trợ, chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho cuộc chiến chống doping toàn cầu vì nước này cũng gánh vác trách nhiệm rất quan trọng trong vấn đề này. Yêu cầu của ONDCP, nếu được chấp thuận, sẽ làm suy yếu cuộc chiến của WADA để bảo vệ các môn thể thao và vận động viên sạch. Sự bình đẳng giữa tất cả các vận động viên là điều mà WADA luôn bảo vệ", bà Yang nói với Tân Hoa Xã.
Trả lời báo giới quốc tế, WADA cho biết họ không thể "chịu sự chi phối của một số nước giàu nhất". Chủ tịch WADA, ông Witold Bańka, viết thư cho giám đốc ONDCP James Carroll, nói: "Thật khó tin rằng, mặc dù Mỹ đã ngồi cùng bàn với WADA trong 21 năm, nhưng các cáo buộc chưa bao giờ được đưa ra bởi các đại diện của Mỹ.

Chủ tịch WADA, ông Witold Bańka

AFP

Trên thực tế, Mỹ đã phê duyệt các cải cách quản trị được đề xuất của WADA vào tháng 11.2018 và mới đây, cá nhân nước này đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch chiến lược mới của WADA trong giai đoạn 2020 đến 2024”. Yang là cựu thành viên Ủy ban vận động viên thuộc Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), từng phục vụ trong Ủy ban vận động viên của WADA từ năm 2005 đến 2013. Bà này đã được bầu làm Phó chủ tịch WADA vào tháng 11 năm ngoái sau khi được Ban điều hành IOC đề cử làm đại diện cho Phong trào Olympic. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.