Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 42: Người thay đổi số phận cả gia đình

23/03/2013 00:00 GMT+7

Nói đến thể thao thay đổi số phận và hoàn cảnh sống đời người, thì cơ thủ vang bóng một thời Trần Đình Hòa là tấm gương phản chiếu rõ ràng nhất.

Nói đến thể thao thay đổi số phận và hoàn cảnh sống đời người, thì cơ thủ vang bóng một thời Trần Đình Hòa là tấm gương phản chiếu rõ ràng nhất.

Không qua trường lớp

Trò chuyện cùng chúng tôi, HLV Trần Đình Hòa luôn nói rằng chính billiards đã giúp anh và gia đình thoát khỏi vùng tối để tạo dựng một tương lai mới. Hồi đó do công việc không ổn định, nên Trần Đình Hòa thường lân la đến bàn billiards để giải trí và đánh độ. Trong lứa cao thủ ở Sài Gòn, Trần Đình Hòa được xếp vào hạng Seria (một cách nói của giới cơ thủ ám chỉ những người ở đẳng cấp cao nhất) cùng với Trần Văn Sang, Dương Hoàng Anh, Lý Thế Vinh...

“Tôi không phủ nhận nhờ những trận đánh độ chầu này, chầu kia nên mới tạo được cho mình kinh nghiệm và lâu ngày trui rèn thành bản lĩnh cho mình. Hồi đó, VĐV billiards không qua trường lớp nào, cũng không có HLV nhưng càng chơi càng đam mê và dần dần tự rèn cho mình lối đánh một cách chắc tay, không hề e ngại bất cứ đối thủ nào”. Anh Hòa kể lại chính nhờ phong cách đó nên lần đầu bước ra đấu trường quốc tế thử sức với vài cơ thủ đến từ Philippines, anh không hề run sợ. “Nhưng đó là chuyện của hơn 10 năm về trước, còn bây giờ chuyện đánh độ xưa rồi, VĐV billiards muốn phát triển tốt phải được rèn luyện rất dữ, phải được đào tạo bài bản, nếu không sẽ rất khó để tranh tài quốc tế”.

Đổi đời

Chức vô địch ASIAD Busan 2002 không chỉ giúp Trần Đình Hòa nổi tiếng, được giới cơ thủ khắp cả nước ngưỡng mộ mà còn giúp anh trở thành thần tượng của các con. Sở dĩ có chuyện này vì trước ngày lên đường đến Hàn Quốc, không ai đặt niềm tin vào Trần Đình Hòa ở nội dung carom 1 băng mà chỉ nghĩ rằng may lắm cơ thủ VN lọt vào đến bán kết và có huy chương là mừng rồi. Chỉ 2 người có lòng tin vào chiến thắng của Hòa. Một là Trưởng đoàn thể thao VN Nguyễn Hồng Minh, khi ông bày tỏ: “Tôi nghĩ billiards VN sẽ chiến thắng vì Trần Đình Hòa có độc chiêu gom bi và tâm lý rất vững vàng”. Người thứ hai không ai khác chính là anh. Khi bước vào các trận đấu tại Busan, Hòa chỉ tự nhủ rằng không hề lùi bước trước khó khăn. Và bất ngờ đã đến khi cả hai HCV và bạc đều thuộc về VN và chính Hòa đánh thắng đồng đội Dương Hoàng Anh trong trận chung kết.

Sau thành tích chói sáng này, gia đình nghèo của anh đã vui vẻ ấm cúng hơn. Trần Đình Hòa có được số tiền thưởng kha khá để trang trải cho cuộc sống. Ngoài ra, anh còn được UBND TP.HCM bán giá ưu đãi cho căn nhà 61 m2 ở Q.12. Nhưng vì không đủ tiền mua, nên anh vẫn được thuê ở với giá rẻ suốt 7 năm nay. Thú vị nhất chính là các con của anh trước đây vì theo chúng bạn mê chơi nên định hướng không ổn định. Nhưng sau chiến công hiển hách của cha, các con anh đã “học tập” theo gương của anh để tự giúp mình và giúp gia đình. Anh Hòa vui vẻ kể lại: “Bây giờ niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi là con cái đã trưởng thành, có công việc ổn định, mọi thứ đối với tôi là quá đủ, nên tôi dốc toàn sức để cống hiến cho billiards và cho thể thao VN”.

Hụt hẫng vì billiards bị loại khỏi ASIAD

Nghỉ thi đấu năm 2006, Trần Đình Hòa chuyển sang làm HLV đội tuyển billiards TP.HCM và đội tuyển quốc gia VN. Trong vai trò mới, anh luôn tận tâm với học trò của mình. Sự cần mẫn chỉ bảo, dẫn dắt của anh đã giúp VN có hai cơ thủ ngang tầm châu lục là Mã Minh Cẩm, Ngô Đình Nại. Đây là 2 VĐV sẽ đại diện cho VN thi đấu nội dung billiards 1 băng tại Indoor Games ở Incheon (Hàn Quốc) sắp tới.

Chính thế hệ Trần Đình Hòa, Dương Hoàng Anh, Lý Thế Vinh… đã góp công rất lớn trong việc thay đổi cách nhìn của người VN với bộ môn billiards. Anh Hòa cho biết: “Trước đây billiards được xem là môn chơi của những người lêu lổng, vô công rỗi nghề, nhưng khi các cơ thủ VN liên tục gặt hái thành công trên trường quốc tế thì billiards mới được nhìn nhận như một môn thể thao lành mạnh, các gia đình cũng ít cấm cản con em mình chơi billiards như trước đây. Thậm chí hiện nay chúng ta còn phát triển lực lượng VĐV nữ rất hùng mạnh để tranh tài trên đấu trường châu Á và khu vực. Nếu có điều gì đáng tiếc thì chỉ tiếc là Hàn Quốc từng tổ chức rất tốt các nội dung billiards ở ASIAD Busan 2002, vậy mà lần này lại loại khỏi Asiad Incheon 2014 mà đưa sang Indoor Games. Đó là sự thiếu công bằng khiến cho những người yêu billiards có phần hụt hẫng”.

Trần Đình Hòa sinh ngày 11.4.1953. Vô địch ASIAD Busan 2002 nội dung carom 1 băng, HCV SEA Games 22 năm 2003, được Chính phủ tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.