Dọc đường SEA Games - Kỳ 2: Xem thi đấu phải có thẻ

06/12/2013 03:00 GMT+7

Dù tuyên bố mở cửa tự do để người dân Myanmar đến các điểm thi đấu cổ vũ SEA Games, nhưng chính yêu cầu bắt buộc cổ động viên phải làm thẻ khiến tình trạng chen lấn hỗn loạn đã xảy ra.

Dù tuyên bố mở cửa tự do để người dân Myanmar đến các điểm thi đấu cổ vũ SEA Games, nhưng chính yêu cầu bắt buộc cổ động viên phải làm thẻ khiến tình trạng chen lấn hỗn loạn đã xảy ra.

>> Dọc đường SEA Games: Từ chợ đá quý đến Trung tâm báo chí
>> Xì căng đan SEA Games - Kỳ 11: Dậy từ 5 giờ sáng để thi đấu !
>> Xì căng đan SEA Games - Kỳ 10: Chạy lòng vòng vẫn đoạt HCV

 Người dân Myanmar chen nhau làm thẻ vào xem miễn phí SEA Games - Ảnh: Khả Hòa
Người dân Myanmar chen nhau làm thẻ vào xem miễn phí SEA Games - Ảnh: Khả Hòa

Nếu như vấn đề an ninh là mối quan tâm hàng đầu của nước chủ nhà Myanmar, thì viễn cảnh những khán đài trống vắng cũng là mối bận tâm không nhỏ đối với Ban tổ chức (BTC) SEA Games 27. Có lẽ vì thế chủ nhà đã quyết định mở cửa tất cả các sân để khán giả vào xem miễn phí, ngoại trừ lễ khai mạc và bế mạc, cùng các trận bóng đá nam. Nói là cho vào cửa tự do, nhưng khán giả muốn vào xem các trận tranh tài của SEA Games vẫn phải đến những điểm bán vé khai mạc - bế mạc - bóng đá để làm thẻ ra vào. Khi đến làm thẻ, mỗi người dân Myanmar phải trình chứng minh nhân dân, điền phiếu, kèm 2 hình và đóng lệ phí 2.500 kyat; với người nước ngoài là 3 USD và nộp bản sao hộ chiếu.

 

Cầu mong khán đài của các sân thi đấu sẽ không trống vắng, thênh thang như những con đường ở khu vực các cơ quan của chính phủ và các bộ ở Nay Pyi Taw

Tại Nay Pyi Taw, BTC SEA Games chỉ tổ chức 3 điểm bán vé và làm thẻ ở ngay sân Wunna Theikdi, chợ Myoma và hệ thống siêu thị Junction, nên lúc nào những điểm này cũng quá tải, đông nghịt người, lại chẳng tổ chức xếp hàng nên rất hỗn loạn. Nhiều người chen nhau cố có cái thẻ càng sớm càng tốt. Mới 10 giờ sáng qua 5.12, điểm ở sân Wunna Theikdi đã kéo cửa, treo bảng: “Máy bị trục trặc, tạm ngưng cấp thẻ”. Tuy nhiên, đó chỉ là cách chữa cháy, để không cho thêm người vào khu vực làm thẻ, còn ở phía trong, khoảng 30 nhân viên vẫn làm hết công suất để cấp thẻ cho người dân. Hai ông Khin Maung Zaw và Aye Min Maung vừa nhận được thẻ, đã tự thưởng bằng một miếng trầu. Họ vừa nhai trầu, vừa săm soi tấm thẻ ra chiều thích thú với những quyền lợi được hưởng kèm theo là không chỉ được xem miễn phí các trận đấu, mà còn được đi xe buýt miễn phí từ khu dân cư đến cụm sân và ngược lại.

Thế nhưng với hệ thống sân bãi mới xây, vừa hiện đại, vừa hoành tráng, kèm theo sức chứa quá lớn, thì việc lấp đầy khán đài trên sân chắc chắn là bài toán khó đối với BTC SEA Games. Nay Pyi Taw được chọn là địa điểm tổ chức nhiều môn thi đấu của SEA Games nhất, nhưng thủ đô hành chính này lại không đông dân. Nhiều khả năng xảy ra 2 tình huống trái ngược: cháy vé của lễ khai mạc và bế mạc, dù những địa điểm này có sức chứa lên đến 30.000 người, nhưng sẽ vắng vẻ ở các điểm thi đấu với sức chứa từ 3.000 đến 5.000 chỗ, đặc biệt là đối với những cụm thi đấu ở xa như địa điểm thi đấu các nội dung xe đạp, đua ngựa. Thế mới thấy, hiện đại quá, hoành tráng quá đôi khi lại là nguyên nhân gây đau đầu.

Trong khi đó, vị trí các sân diễn ra các trận đấu bóng đá cũng khá xa. Tuy nhiên, BTC hiện chỉ bán trước 15.000 vé cho mỗi trận, số vé còn lại sẽ chia ra bán trong ngày diễn ra trận đấu và 2 ngày trước đó mỗi ngày 5.000 vé. BTC còn lạc quan về sức hút bóng đá đến mức đã bố trí những màn hình lớn bên ngoài sân, phục vụ những khán giả chậm chân không kịp mua vé.

Dù không lạc quan như BTC, nhưng chúng tôi vẫn cầu mong khán đài của các sân thi đấu sẽ không trống vắng, thênh thang như những con đường ở khu vực các cơ quan của chính phủ và các bộ ở Nay Pyi Taw.

Tố Loan
(từ Nay Pyi Taw, Myanmar)

>> Người Myanmar nô nức đi ‘làm thẻ’ SEA Games
>> Ánh Viên quyết giành ‘vàng’ SEA Games
>> Dọc đường SEA Games: Từ chợ đá quý đến Trung tâm báo chí
>> Futsal Việt Nam quên chiến thắng Brazil để hướng đến SEA Games
>> Myanmar đoạt HCV đầu tiên SEA Games
>> Coi chừng bị phạt nặng khi đi xem SEA Games 2013
>> An ninh tại SEA Games 2013 được đảm bảo tối đa
>> Kỳ vọng gì ở SEA Games ?
>> U.23 Việt Nam háo hức trước ngày lên đường dự SEA Games 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.