Thua chủ nhà, thua cả chính mình

15/12/2013 11:33 GMT+7

(TNO) Sáng nay, điền kinh Việt Nam vừa ra quân đã mất vàng ở nội dung đi bộ 20 km nơi có nhà đương kim vô địch Nguyễn Thị Thanh Phúc.

(TNO) Sáng nay, điền kinh Việt Nam vừa ra quân đã mất vàng ở nội dung đi bộ 20 km nơi có nhà đương kim vô địch Nguyễn Thị Thanh Phúc.

Thua chủ nhà, thua cả chính mình 1
Thanh Phúc thất vọng bật khóc khi về đích - Ảnh: Khả Hòa

Khi chủ nhà quyết lấy vàng

Trong những vòng đầu tiên, cô gái Đà Nẵng này liên tục đeo sát 2 vận động viên Myanmar. Đó được xem là chiến thuật “núp gió” khôn khéo của các vận động viên đi bộ. Thế nhưng đến những vòng cuối cùng, Saw Mar Lar Nwe (Myanmar) đã một mình bứt đi, bỏ Thanh Phúc lại phía sau.

Đáng nói, rất nhiều lần vận động viên chủ nhà này đã phạm quy khi chuyển từ kỹ thuật đi bộ thành… chạy bộ. Theo luật, nếu phạm qui 3 lần, vận động viên sẽ bị phạt thẻ đỏ và lập tức phải rời đường đua. Chỉ sau 6 vòng đua (mỗi vòng 2 km), Lar Nwe đã phạm quy đến 2 lần. Sau đó vận độnh viên này vẫn “chạy”, tạo khoảng cách rất xa với người xếp nhì Thanh Phúc. Thế nhưng các trọng tài không hề bắt lỗi Lar Nwe và vận độnh viên này đã cán đích đầu tiên, giành HCV.

“Ở môn điền kinh, Myanmar chỉ trông chờ vào nội dung duy nhất là đi bộ, do đó họ đã dùng mọi cách để đoạt lấy tấm HCV của Thanh Phúc. Chúng tôi đã lường trước được khó khăn khi phải thi đấu ở nội dung mà chủ nhà muốn lấy vàng.

Tôi không bất ngờ khi các trọng tài không xử phạt liên tiếp lỗi của Lar New, chỉ tội nghiệp cho Thanh Phúc bởi em đã tập luyện cật lực trong 2 năm qua để bảo vệ ngôi vô địch SEA Games lần này”, HLV tổ đi bộ Trần Anh Hiệp nói.

Nước mắt tuôn trào sau khi về đích, Thanh Phúc cho biết những gì diễn ra trên đường đua mà mọi người đã tận mắt chứng kiến đã nói lên tất cả. “Chủ nhà muốn có HCV bằng mọi giá thì em có tài tình cỡ nào cũng chịu thua. Chỉ tiếc là công sức của em cùng đồng đội đã bỏ ra ở các chuyến tập huấn trong và ngoài nước”, Thanh Phúc thổ lộ.

Thua chủ nhà, thua cả chính mình 2
Thanh Phúc - Ảnh: Khả Hòa

Thua chủ nhà, thua cả chính mình 3
HLV Trần Anh Hiệp - Ảnh: Khả Hòa

… Còn chúng ta không thắng chính mình

Bỏ qua vấn đề trọng tài luôn là nỗi ám ảnh ở các kỳ SEA Games mà năm nay cũng không ngoại lệ, có thể thấy tổ đi bộ vẫn chưa có sự chuẩn bị hoàn hảo.

Trên đường đua nữ, Việt Nam chỉ có duy nhất 1 đại diện là Thanh Phúc trong khi chủ nhà có đến 2 vận động viên tranh tài. Trong thế 2 kẹp 1, vận động viên chủ nhà dễ bề tính toán chiến thuật. Dễ nhận thấy trên đường đua, 2 vận động viên chủ nhà chủ động kéo nhau tăng tốc mặc cho Thanh Phúc bám theo. Sau đó một vận động viên làm “chim mồi” đã chủ động đi chậm lại để kèm Thanh Phúc giúp cho đồng đội bứt đi.

Chính HLV Trần Anh Hiệp cũng thừa nhận việc chỉ thi đấu duy nhất 1 vận động viên khiến VN đánh mất lợi thế. Đơn cử như hôm nay, 1 trong 2 vận động viên Myanmar chấp nhận phạm quy liên tục và nếu Thanh Phúc bị cuốn theo họ cũng sẽ phạm quy. Khi đó vận động viên còn lại sẽ vươn lên để chiếm lợi thế bởi lẽ nội dung đi bộ nữ chỉ có 4 vận động viên của Myanmar (2 VĐV), Việt Nam, Thái Lan dự tranh.

Yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến thứ hạng của Thanh Phúc đó là thành tích. Thành tích về nhì của Thanh Phúc là 1 giờ 37 phút 08 giây dù phá kỷ lục SEA Games (1 giờ 39 phút 25 giây) nhưng thua xa thành tích mà Thanh Phúc thiết lập ở Olympic London 2012 là 1 giờ 33 phút 36.

Thành Ngưng mất HCB vì phạm qui  

Em trai của Thanh Phúc là Nguyễn Thành Ngưng rất quyết tâm để đổi màu huy chương ở nội dung đi bộ nam nhưng bất thành. 2 năm trước Thành Ngưng chỉ đoạt HCĐ, lần này Thành Ngưng liên tục so kè với vận động viên Hendro (Indonesia) nhưng tụt lại khi gần đến đích.

Về hạng nhì nhưng Thành Ngưng không được công nhận thành tích vì đã phạm qui 3 lần. Cũng vì thế, Võ Xuân Vĩnh về đích hạng 3 được đôn lên nhận HCB.  

 

 

Hoàng Quỳnh
(từ Nay Pyi Taw)

>> Chị em Thanh Phúc tỏa sáng
>> Thanh Phúc lại phá kỷ lục đi bộ
>> Thanh Phúc hái quả ngọt đầu năm
>> Thanh Phúc đoạt HCB đi bộ châu Á
>> Thanh Phúc phá kỷ lục quốc gia đi bộ tại Olympic 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.