Thể thao Thái Lan thấp thỏm chờ “quả bom nổ chậm” từ bí mật bảo trợ doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/02/2020 08:49 GMT+7

Thể thao Thái Lan đang thấp thỏm chờ đợi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tiến hành điều tra về cáo buộc nước này bảo trợ doping có hệ thống ở môn cử tạ để đoạt thành tích cao tại các giải đấu lớn.

Theo trang Inside The Game, Phó chủ tịch IOC Juan Antonio Samaranch và đại diện Ủy ban vận động viên Emma Terho đã được bổ nhiệm vào một Ủy ban kỷ luật được thành lập để theo dõi lời thú tội doping của một VĐV cử tạ Thái Lan. IOC cũng xác nhận Samaranch và Terho là hai thành viên khác của ủy ban, do chủ tịch Hội đồng quản trị Denis Oswald chủ trì.

Phó chủ tịch IOC Samaranch sẽ cùng một số thành viên điều tra bê bối doping Thái Lan

AFP

Ủy ban kỷ luật được thành lập để xem xét việc thừa nhận doping bởi VĐV từng đoạt huy chương đồng Olympic 2012 Siripuch Gulnoi, người tuyên bố doping là một phần của cử tạ ở Thái Lan và một số cô gái bắt đầu được sử dụng doping từ năm 13 tuổi cho các cuộc thi quốc gia.
Trong một cuộc trò chuyện được ghi âm bí mật được phát sóng trong một bộ phim tài liệu của Đài truyền hình ARD (Đức), Gulnoi nói rằng cô có “hàm như đàn ông và ria mép” khi cô còn nhỏ tuổi, nhưng “những người có trách nhiệm không quan tâm đến sức khỏe”. Hầu hết các loại thuốc đến từ các quốc gia khác, Gulnoi nói với các phóng viên bí mật, bởi vì “các chất ở địa phương không tốt lắm”.
Hiệp hội cử tạ nghiệp dư Thái Lan (TAWA) đã bác bỏ tuyên bố của bộ phim tài liệu về doping ở nước này, nhưng hiện đang bị đình chỉ khỏi môn thể thao này vì nhiều vi phạm. Trong một tuyên bố, TAWA cho biết Gulnoi - người đứng thứ ba ở hạng cân dưới 58 kg nữ tại London 2012, đã khiếu nại với cảnh sát về việc bị một phóng viên tự xưng là quản lý đội Đức gài bẫy.

Chủ tịch TAWA và toàn bộ Ban điều hành tổ chức này đã từ chức

CHỤP MÀN HÌNH

Gulnoi phủ nhận đã nói rằng các cô gái ở độ tuổi 13 uống steroid, hoặc bản thân cô đã sử dụng khi còn là một thiếu niên, mặc dù cuộc phỏng vấn được ghi lại và phát sóng. Hajo Seppelt - một trong những tác giả của bộ phim tài liệu, thừa nhận họ đã bí mật nhưng cho biết đây là cách duy nhất Gulnoi đưa ra lời thú nhận của cô. Kể từ sau khi bộ phim phát sóng, toàn bộ Ban điều hành TAWA đã từ chức, dẫn đến việc Tamás Aján rời khỏi vị trí Chủ tịch Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF) trong 90 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.