Thể thao Trung Quốc sốc khi siêu kình ngư bị cấm dự Olympic Tokyo vì gian lận

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/06/2021 12:46 GMT+7

‘Niềm tự hào của thể thao Trung Quốc ’, siêu kình ngư Sun Yang đã bị cấm thi đấu dài hạn vì gian lận doping, buộc phải chia tay Olympic Tokyo vào tháng tới.

Sự nghiệp của nhà vô địch Olympic 3 lần đã tan thành mây khói vào hôm 22.6 sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) đưa ra phán quyết cuối cùng liên quan đến vụ từ chối cung cấp mẫu cho các thanh tra doping. Theo đó, Sun Yang đã dùng búa đập vỡ lọ máu trong đợt kiểm tra tại nhà riêng ở Chiết Giang năm 2018. Để kết thúc một vụ án kéo dài và gây tranh cãi, CAS - có trụ sở tại Lausanne, đã giảm án cấm ban đầu 8 năm sau khi siêu kình ngư 29 tuổi của Trung Quốc kháng cáo lên tòa án tối cao liên bang của Thụy Sĩ về cáo buộc thiên vị.

Sun Yang đã thất bại trong cuộc chiến pháp lý

AFP

Lệnh cấm mới có thời hạn 4 năm 3 tháng, với hiệu lực từ tháng 2.2020, khiến kỷ lục gia thế giới cự ly 1.500 m tự do bị loại khỏi Olympic Tokyo vào tháng tới tại Nhật Bản và Đại hội thể thao châu Á 2022 tại thành phố Hàng Châu, quê hương của anh.
Sun Yang, người đã bị cấm thi đấu 3 tháng vào năm 2014 vì một tội doping riêng, sẽ đủ điều kiện để trở lại tại Olympic Paris 2024, mặc dù khi đó anh sẽ 32 tuổi. Sự nghiệp của siêu kình ngư này luôn bị nhiều đối thủ hàng đầu chỉ trích là đoạt vinh quang nhờ sử dụng doping. Mới nhất, một số kình ngư đã từ chối bắt tay và đứng chung bục nhận huy chương ở giải thế giới năm 2019 tại Hàn Quốc.
Viết trên mạng xã hội Trung Quốc, luật sư Zhang Qihuai của kình ngư nay cho biết, cuộc chiến pháp lý của Sun Yang đã "phơi bày sự phức tạp liên quan đến việc đấu tranh các vụ án quốc tế và xử lý các mối quan hệ đối ngoại (trong thể thao), sự yếu kém và khiếm khuyết của hệ thống trong nước và các biện pháp bảo vệ VĐV”. "Sun Yang đã hoàn thành trách nhiệm của mình, nhưng anh ấy đã trở thành nạn nhân của chính trị trong trường hợp này", vị luật sư nhấn mạnh.

Trong suốt sự nghiệp vinh quang, Sun Yang luôn bị cáo buộc sử dụng doping

AFP

Luật sư trên gọi Sun Yang là “niềm tự hào của Trung Quốc” và nói thêm: “Không ai có thể hiểu được sự bất lực và vất vả của các VĐV khi ở vị trí của anh ấy. Tôi chỉ có thể nói rằng: Sun Yang không vi phạm nội quy và không có bất kỳ vi phạm nào được phát hiện trong kết quả (từ các cuộc kiểm tra doping). Thật không may cho Trung Quốc và thậm chí cả thế giới, một VĐV xuất sắc như vậy đã rơi vào tay của các tổ chức quốc tế do một số người thao túng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.