Vì sao vẫn bầu chọn VĐV tiêu biểu năm 2020?

20/01/2021 08:55 GMT+7

Trong một năm mà thể thao quốc tế gần như bị “đóng băng” hoàn toàn vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 , cuộc bầu chọn vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu toàn quốc 2020 vẫn được tổ chức như tiền lệ và liệu hoạt động đã trở thành thường niên này có gây ra sự thiệt thòi?

Các năm trước, điều lệ của cuộc bầu chọn có ghi rõ: “Danh hiệu là những phần thưởng cao quý của Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT và T.Ư Đoàn, Ủy ban Olympic VN trao cho các VĐV thi đấu đạt thành tích xuất sắc và các HLV có vận động viên (VĐV) thi đấu đạt thành tích cao được các nhà báo thể thao trong cả nước bầu chọn hằng năm. VĐV được bầu chọn có thành tích xuất sắc thi đấu trong nước và quốc tế trong năm được Tổng cục TDTT công nhận, đoạt huy chương, danh hiệu giải thế giới, châu lục, khu vực và quốc gia; lập các kỷ lục quốc tế và quốc gia; có thành tích đặc biệt xuất sắc…”.
Kể từ năm 2018, ngoài đề cử từ các bộ môn, liên đoàn, hiệp hội thể thao và sở VH-TT-DL địa phương, ban tổ chức (BTC) cuộc bầu chọn bổ sung thêm danh sách giới thiệu các nhà báo chuyên trách thể thao của các cơ quan báo chí trong nước. Cuộc bầu chọn thường được tiến hành vào cuối tháng 12 nhưng cuộc bầu chọn của năm 2020 khác với thông lệ. Ngày 18.1 vừa qua, BTC đã gửi tới giới truyền thông danh sánh đề cử để thực hiện cuộc bầu chọn trên quy mô toàn quốc vào ngày 22.1.
Ngày 19.1, Báo Thanh Niên đã đặt câu hỏi với bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT: “Liệu cuộc bầu chọn năm nay có công bằng không khi các VĐV hầu hết không dự các cuộc thi đấu quốc tế. Vậy những người tham gia bầu chọn sẽ khó có cơ sở để bỏ phiếu?”.
Bà Lê Thị Hoàng Yến cho biết: “Cuộc bầu chọn đã đồng hành với thể thao VN và năm nay bước sang tuổi thứ 42. Cơ quan thường trực của BTC là Báo Thể thao VN (nay là Tạp chí Thể thao). Suốt chặng đường rất dài vừa qua, dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, cuộc bầu chọn vẫn được tổ chức. Năm 2020 là năm khá đặc biệt vì xảy ra dịch bệnh Covid-19, kéo theo rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế không được tổ chức và dĩ nhiên thể thao VN cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, rất may mắn cho chính đất nước chúng ta, nhờ công cuộc phòng chống Covid-19 thành công mà gần 100% các sự kiện thể thao quốc nội vẫn được tổ chức một cách an toàn về công tác y tế, hiệu quả về công tác chuyên môn. Các giải đấu trong nước được tiến hành với nhiều điểm sáng về chỉ số thành tích. Có những VĐV phá kỷ lục quốc gia đã tồn tại 17 năm (ở môn điền kinh). Vì thế, ngành thể thao vẫn mong muốn duy trì cuộc bầu chọn để tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất, xứng đáng nhất”.

Nhiều gương mặt sáng giá

Danh sách đề cử VĐV tiêu biểu có 28 gương mặt (chọn ra 10 VĐV). Trong đó vẫn có một số các VĐV đạt thành tích ở các giải quốc tế (các giải này diễn ra vào đầu năm 2020, khi chưa xảy ra dịch bệnh). Ví dụ như VĐV Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ), đoạt HCĐ Cúp thế giới vào tháng 3.2020, HCV giải vô địch quốc gia. Hay như VĐV Nguyễn Văn Đương (quyền anh) - HCĐ châu Á, vượt qua vòng loại Olympic 2020; VĐV Lộc Thị Đào (bắn cung) - 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ Cúp châu Á; Nguyễn Phi Hùng (bắn cung) - 1 HCV, 1 HCB Cúp châu Á; Nguyễn Thùy Linh (cầu lông) - 1 HCB đơn nữ giải Áo mở rộng; Đỗ Tú Tùng (cử tạ) - 3 HCV giải thanh thiếu niên châu Á, 3 HCV giải trẻ châu Á; Hoàng Thị Duyên (cử tạ) - 3 HCV giải vô địch Cúp thế giới; Thạch Kim Tuấn (cử tạ) - 3 HCV Cúp thế giới.
Các gương mặt còn lại được đề cử, đều đã giành những thành tích nổi bật ở các giải quốc nội. Trong đó phải kể đến kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên - 12 HCV giải bơi quốc gia; Nguyễn Huy Hoàng - 5 HCV giải bơi quốc gia; Nguyễn Thị Oanh (VĐV số 1 cuộc bầu chọn năm 2019) - 4 HCV, phá kỷ lục quốc gia tại giải vô địch điền kinh quốc gia. Lê Tú Chinh - 5 HCV giải vô địch điền kinh quốc gia, 3 HCV Cúp tốc độ Thống Nhất TP.HCM, 2 HCV giải TP.HCM mở rộng...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.