WADA gửi “bom nổ chậm doping” của thể thao Nga đến các liên đoàn

01/05/2020 12:31 GMT+7

Cơ quan chống doping thế giới (WADA) cho biết, cuộc điều tra về 298 VĐV Nga liên quan đến bê bối doping đã được hoàn thành và được chuyển đến các liên đoàn thể thao quốc tế xử lý.

Mã của cuộc điều tra có tên "Chiến dịch LIMS" do ủy ban điều tra và tình báo của WADA thực hiện đã kiểm tra doping được bảo trợ ở Nga sau khi khai thác các dữ liệu từ phòng thí nghiệm ở trung tâm vụ bê bối ở Moscow. Cuộc điều tra phải mất 1 năm để hoàn thành và rất phức tạp vì ban đầu các quan chức Nga từ chối các nhà điều tra của WADA truy cập vào tài liệu trong Hệ thống quản lý thông tin phòng thí nghiệm (LIMS) ở Moscow - sau đó bị kết tội giả mạo những dữ liệu này.

WADA đã hoàn thành cuộc điều tra về sự can thiệp dữ liệu doping của các VĐV Nga

REUTERS

Do bị phát hiện sự giả mạo trên, Nga đã bị xác định không tuân thủ các chương trình chống doping vào cuối năm ngoái và nhận án phạt cấm 4 năm tham dự các giải quốc tế đối với thể thao nước này. Hiện Nga đang trong quá trình kháng cáo lệnh cấm các VĐV của mình thi đấu tại các sự kiện thể thao quốc tế lớn dưới lá cờ quốc gia bắt nguồn từ sự can thiệp dữ liệu phòng thí nghiệm ở Moscow.
WADA cho biết, trong số 298 trường hợp bàn giao có 153 trường hợp không bị ảnh hưởng. Các hồ sơ điều tra của tất cả 298 trường hợp hiện đã được chuyển cho 28 Tổ chức chống doping (ADO), bao gồm 27 Liên đoàn thể thao quốc tế (IF) và một tổ chức sự kiện lớn phải quyết định xử lý cho từng trường hợp.

Thể thao Nga tiếp tục đương đầu với bê bối doping

REUTERS

WADA nói thêm, họ sẽ thảo luận về các sự kiện với từng ADO và xem xét các quyết định được đưa ra và kháng cáo có phù hợp hay không, trước khi có thể đưa lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). "Đây là một cuộc điều tra phức tạp nhất trong lịch sử chống doping và nhóm điều tra của WADA đã và đang làm một công việc rất tốt", Chủ tịch WADA, ông Witold Banka nói trong một tuyên bố.
Quan chức này cảnh báo thêm: “Đây là một công việc khổng lồ, bao gồm hàng ngàn mẫu, 24 terabyte dữ liệu, hàng trăm VĐV thuộc 28 tổ chức và nó đang mang lại kết quả thực sự. Cuộc khủng hoảng doping của Nga đã chi phối thời gian và nguồn lực của WADA trong 5 năm qua nhưng nhóm điều tra của tổ chức vẫn ở trên tuyến đầu. Đây không phải là cuối con đường. Vẫn còn nhiều sự phân tích lại các mẫu được lấy từ Phòng thí nghiệm Moscow cũ đang diễn ra".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.