Thẻ tín dụng nội địa là bước tiến khẳng định thương hiệu thẻ Việt Nam

13/10/2023 10:51 GMT+7

Lĩnh vực thanh toán thời gian qua đã có nhiều đóng góp và hỗ trợ tích cực quá trình chuyển đổi số các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước.

Thanh toán thẻ tín dụng NAPAS không tiếp xúc trên POS tại các cửa hàng. Ảnh: Quỳnh Anh

Thanh toán thẻ tín dụng NAPAS không tiếp xúc trên POS tại các cửa hàng

Ảnh: Quỳnh Anh

Với mục tiêu cung cấp đa dạng các phương thức thanh toán hiện đại cho người dân, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã phối hợp các ngân hàng và công ty tài chính trong nước kịp thời triển khai ra mắt Thẻ tín dụng mang thương hiệu Việt Nam. Qua đó cho thấy sự bắt kịp về công nghệ thanh toán tiên tiến trên thế giới và góp phần thúc đẩy sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thị trường thanh toán trong nước.

Từ không đến có

So với các dòng sản phẩm thẻ quốc tế đã có mặt ở Việt Nam từ rất sớm, thẻ tín dụng nội địa (thẻ tín dụng NAPAS) do NAPAS phối hợp các ngân hàng (NH), công ty tài chính trong nước mới triển khai kể từ tháng 1.2021. Đến nay, đã có 15 NH và 4 công ty tài chính phát hành thẻ tín dụng NAPAS cho người dân.

Nói về vai trò của thẻ tín dụng NAPAS, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đánh giá: "Thẻ tín dụng nội địa là một bước tiến nữa khẳng định thương hiệu thẻ thuần Việt Nam đã ứng dụng hoàn toàn công nghệ, hạ tầng thanh toán trong nước, đồng tiền Việt Nam để kết nối, xử lý thanh toán mọi giao dịch của các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ tại Việt Nam một cách an toàn, tin cậy, thông suốt".

Về phía đơn vị triển khai thẻ tín dụng nội địa, ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó tổng giám đốc NAPAS nhận định sự phát triển của thẻ tín dụng NAPAS thời gian qua "từ không đến có".

Sở dĩ nói như vậy là vì thời điểm NAPAS phối hợp với các NH đầu tiên công bố ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng nội địa đã đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường thẻ Việt Nam với các dòng sản phẩm thẻ thanh toán đa dạng và đầy đủ gồm Thẻ trả trước, Thẻ ghi nợ và Thẻ tín dụng nội địa. Điều này đáp ứng nhu cầu các phân khúc khách hàng khác nhau. Sản phẩm thẻ NAPAS được ứng dụng công nghệ chip tiên tiến, tuân thủ tiêu chuẩn về thẻ chip nội địa của NHNN và tiêu chuẩn quốc tế EMV Co., giúp gia tăng tính năng an toàn, bảo mật cao".

Tính năng của thẻ NAPAS nói chung, thẻ tín dụng NAPAS nói riêng là được dùng để thanh toán trực tiếp trên hàng trăm ngàn thiết bị chấp nhận thanh toán POS tại các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng,...; thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử hay website của các đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ với mức chi phí hợp lý.

Ngoài ra, với công nghệ chip không tiếp xúc (contactless), thẻ NAPAS còn đem lại phương thức thanh toán nhanh chóng, an toàn, hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như thanh toán thẻ vé trong giao thông, thẻ y tế, giáo dục,... cũng như mang lại trải nghiệm thanh toán tiện lợi cho người dân.

Để mở rộng hệ sinh thái thanh toán đa dạng, không giới hạn phạm vi thanh toán, NAPAS đã và đang phối hợp triển khai với các tổ chức thẻ, công ty thanh toán quốc tế cho phép người dân có thể sử dụng thẻ NAPAS để thanh toán khi mua hàng tại Hàn Quốc hay giao dịch trên ATM của các nước như Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc,...

Thẻ tín dụng nội địa là bước tiến khẳng định thương hiệu thẻ Việt Nam - Ảnh 2.

Mua nước tại máy bán hàng tự động bằng thẻ NAPAS

Tiềm năng lớn

Thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân ngày càng tăng lên, đặc biệt kể từ giai đoạn ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Số liệu của NHNN trong 7 tháng đầu năm 2023 cho thấy số lượng thanh toán không dùng tiền mặt tăng 51,14% so với cùng kỳ năm 2022, qua kênh internet tăng 66,46%, qua kênh điện thoại di động tăng 63,09%; qua QR Code tăng 124,15%.

Riêng về thẻ, hiện trên thị trường có hơn 32 triệu thẻ quốc tế đang lưu hành và hơn 110 triệu thẻ NAPAS, trong đó số lượng thẻ tín dụng nội địa đạt trên 800.000 thẻ. Trong khi dân số Việt Nam lên 100 triệu dân thì thị trường này hiện vẫn đang rất tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, thách thức, việc đẩy mạnh tài chính toàn diện càng trở nên ý nghĩa hơn đối với đà phục hồi và phát triển kinh tế. Theo đó, để gia tăng khả năng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính NH cho mọi người dân, thẻ tín dụng NAPAS được xem như là một trong những giải pháp hiệu quả giúp cung cấp nguồn tín dụng tiêu dùng từ các tổ chức tài chính chính thức, hạn chế các hình thức tín dụng đen. Trong khi các dòng thẻ quốc tế vốn được đánh giá phù hợp với phân khúc khách hàng cao cấp thì thẻ tín dụng nội địa lại phù hợp với đa số người dân, kể cả những người có thu nhập trung bình bởi chi phí thấp và mở thẻ linh hoạt.

Theo ông Đăng Hùng, thẻ tín dụng nội địa có những chính sách phù hợp với đa số người dân. Chẳng hạn, khách hàng có thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng có thể được xét duyệt mở thẻ. Chủ thẻ chi tiêu trước, trả tiền sau với thời gian miễn lãi lên 55 ngày… Đồng thời, thẻ tín dụng NAPAS còn có biểu phí phù hợp, hài hòa lợi ích các bên tham gia, tạo động lực cho các NH và công ty tài chính thúc đẩy việc phát hành thẻ rộng rãi tới khách hàng, đáp ứng nhu cầu tiềm năng của thị trường.

Thực hiện vai trò là một trong các đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác xây dựng và quản trị hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, ông Đăng Hùng cho hay, để phát triển thẻ NAPAS nói chung và thẻ tín dụng nội địa nói riêng, NAPAS dự kiến triển khai ứng dụng các công nghệ mới, số hóa thẻ NAPAS vật lý đưa lên điện thoại di động và nhúng vào các thiết bị như vòng đeo tay, đồng hồ nhằm nâng cao trải nghiệm tiện ích cho người dùng.

Đồng thời, NAPAS cũng đã phối hợp với một số ngân hàng thành viên phát triển công nghệ "tap to phone", biến điện thoại chạy trên nền tảng Android trở thành soft pos chấp nhận thanh toán thẻ không qua tiếp xúc. Phương thức này không những giúp các NH tiết giảm được chi phí đầu tư thiết bị đầu cuối như trước đây, mà còn góp phần mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán đến các hộ kinh doanh nhỏ lẻ để cung cấp thêm phương thức thanh toán tiện ích qua thẻ cho khách hàng.

Bên cạnh đó, NAPAS cũng đang phối hợp với các tổ chức thẻ quốc tế, ngân hàng thành viên xúc tiến triển khai thẻ NAPAS đồng thương hiệu cho phép người dùng có thể thực hiện giao dịch trong và ngoài lãnh thổ VN, phục vụ nhóm khách hàng có nhu cầu chi tiêu trong nước và quốc tế.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.