Thêm 3 ngày quyết định tương lai Hy Lạp

13/07/2015 10:59 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vừa được gia hạn thêm 3 ngày để nỗ lực giữ tương lai nước này trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Nếu không thành, nước này sẽ “tạm thời rời khỏi” khối.

(TNO) Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vừa được gia hạn thêm 3 ngày để nỗ lực giữ tương lai nước này trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Nếu không thành, nước này sẽ “tạm thời rời khỏi” khối.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras phát biểu trước Nghị viện châu Âu - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng tài chính các nước trong eurozone vừa đề nghị Athens phải cho phép ban hành đề xuất cải cách kinh tế mà nước này đã trình bày trước ngày 15.7, trước khi các cuộc đàm phán chi tiết về gói cứu trợ trị giá tối thiểu 74 tỉ EUR, tương đương 83 tỉ USD, dành cho nước này diễn ra.
Bộ trưởng Tài chính Phần Lan Alexander Stubb cho biết nếu Athens không đạt được kết quả nào trước thời hạn trên, nước này sẽ “tạm thời rời khỏi” eurozone.
Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng eurzone cần nỗ lực hết sức để Hy Lạp không rời khối. “Không có khả năng nào cho việc Hy Lạp tạm thời rời khỏi eurozone. Pháp sẽ làm mọi cách để đạt được thỏa thuận với Hy Lạp”, ông Hollande nói.
Ngược lại, nhiều nguồn tin cho hay Đức vẫn có lập trường cứng rắn không chấp nhận đề xuất mới của Hy Lạp. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: “Đồng tiền quan trọng nhất đã bị mất niềm tin. Sẽ không có một thỏa thuận đạt được bằng mọi giá”.
Kể từ khi rơi vào khủng hoảng kinh tế năm 2010, Hy Lạp đã tiếp nhận gói cứu trợ 240 tỉ EUR, tương đương 267 tỉ USD. Tuần trước nước này yêu cầu gói cứu trợ tiếp theo trị giá 53,5 tỉ EUR.
Song một tài liệu rò rỉ từ các quan chức tài chính châu Âu cho hay Hy Lạp cần từ 82 đến 86 tỉ EUR, theo CNBC. Tài liệu chỉ rõ Athens cần thực hiện các thay đổi lớn trong hệ thống hưu trí, năng lượng, thị trường lao động và sản phẩm cùng mở rộng chương trình tư nhân hóa.
Trước đó, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc eurozone để thảo luận đề xuất cải cách của Hy Lạp nhằm được nhận gói cứu trợ tài chính trị giá 53,5 tỉ EUR - đã kết thúc tối 11.7 mà không đạt được thỏa thuận.
Vì lý do các Bộ trưởng Tài chính châu Âu vẫn phải tiếp tục các cuộc đàm phán với Athens, Liên minh châu Âu (EU) tiếp theo thông báo hủy Hội nghị khẩn dự kiến diễn ra hôm 12.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.