Cục điều tra quốc gia Phần Lan (NBI) cho biết mỏ neo của một tàu mang cờ Hồng Kông có thể đã gây ra thiệt hại cho đường ống dẫn khí đốt Balticconnector hồi đầu tháng này, nhưng chưa rõ đây có phải là hành vi cố ý hay không.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24.10, người phát ngôn của NBI cho biết một mỏ neo lớn đã được trục vớt từ đáy biển gần nơi đường ống bị hư hỏng vào rạng sáng 8.10. Cảnh sát cho biết đang điều tra để xác định xem mỏ neo này có phải là của một tàu container Trung Quốc đã ở gần khu vực vào thời điểm đó hay không.
Giám đốc NBI Robin Lardot nói giai đoạn điều tra kế tiếp sẽ tìm hiểu nguyên nhân là do “cố ý, sơ suất, tay nghề kém” hay một động cơ nào khác.
Cảnh sát trước đó đã chỉ ra rằng hư hỏng đối với đường ống Balticconnector, cũng như hai dây cáp viễn thông dưới biển, là do lực cơ học cùn từ bên ngoài gây ra.
Các nhà điều tra cho biết có thể nhìn thấy dấu vết kéo dưới đáy biển dẫn đến đoạn đường ống bị hư hỏng. Mỏ neo đã bị bung ra khỏi tàu và nằm dưới đáy biển ngay sau khu vực bị hư hại.
Tuần trước, NBI cho biết trọng tâm cuộc điều tra tập trung vào tàu container NewNew Polar Bear của Trung Quốc có mặt tại địa điểm ngay lúc xảy ra sự cố.
Cảnh sát Phần Lan hôm 24.10 cho biết họ đã xác định được tàu NewNew Polar Bear bị mất một trong các mỏ neo phía trước. Những bức ảnh chụp con tàu cập cảng St. Petersburg (Nga) vào ngày 9.10, một ngày sau khi đường ống bị hư hỏng, dường như cho thấy sự bất thường ở hệ thống neo.
Trước đó một ngày, Trung Quốc kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra “khách quan, công bằng và chuyên nghiệp” về nguyên nhân khiến đường ống và cáp viễn thông bị hư hỏng.
NATO đã tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau khi đường ống bị hư hại.
Sự cố xảy ra với đường ống ngày 8.10 – nơi vận chuyển khí đốt giữa Phần Lan và Estonia – đã hạn chế nguồn cung cấp khí đốt của Phần Lan.
Bình luận (0)