Thêm chuyên gia ủng hộ giả thuyết MH370 bị lái đâm xuống biển

01/08/2016 21:57 GMT+7

Căn cứ vào các vết đứt gãy ở mảnh vỡ được tìm thấy tại đảo Reunion năm ngoái, chiếc máy bay rõ ràng đã bị ai đó điều khiển đâm xuống biển, News.com.au dẫn lời chuyên gia điêu tra Larry Vance.

Ông Larry Vance là cựu nhân viên điều tra cấp cao của Cục An toàn hàng không Canada và Cục An toàn giao thông Canada, đã từng dẫn đầu điều tra nhiều vụ tai nạn máy bay trước đây. Chuyên gia này cho rằng máy bay MH370 đã chịu sự điều khiển của con người, cố ý bay xuống biển chứ không phải gặp nạn đơn thuần.

“Ai đó đã lái chiếc máy bay trong những giờ phút cuối cùng của chuyến bay ấy. Có người đã đưa nó xuống nước. Không còn giả thuyết nào thích hợp hơn mà các bạn có thể tin được”, ông Vance nói trên chương trình 60 phút của kênh Channel 9 hôm 1.8.

Ngày 8.3.2014, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích bí ẩn trong lúc chở 239 người từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Các cuộc tìm kiếm đã được triển khai bao phủ khoảng 120.000 km vuông ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương, nhưng đến nay tung tích của chiếc máy bay này vẫn chìm trong bí ẩn.

Tháng 7.2015, các nhà tìm kiếm đã thấy một mảnh vỡ ở đảo Reunion (thuộc Pháp). Đây được xem là bộ phận cánh liệng (flaperon) của chiếc máy bay MH370. Căn cứ vào điểm này, ông Vance cho rằng các vết nứt xuất hiện trên bộ phận ấy chỉ có thể giải thích là do áp lực ăn mòn của nước, điều chỉ có thể xuất hiện khi ai đó lái chiếc máy bay đâm xuống biển.

“Sức nước rõ ràng là thứ duy nhất tạo ra những vết nứt răng cưa như chúng ta thấy. Nó không bị vỡ ra. Nếu nó vỡ ra, sẽ tạo thành những vết cắt sạch, bén hơn. Bạn thậm chí cũng không thể phá vỡ bộ phận ấy”, ông Vance nói.

Cánh liệng là bộ phận nhỏ nằm phía sau hai cánh máy bay, được dùng để điều chỉnh độ cao và lượn nghiêng. Ông Vance nói rằng nếu bộ phận ấy được mở rộng ra, thì chỉ con người mới điều chỉnh được.

Giả thuyết của chuyên gia người Canada này thêm một lần nữa ủng hộ ý kiến cho rằng MH370 đã không gặp tai nạn đơn thuần, mà có sự can thiệp của con người, do đó rất có thể khu vực tìm kiếm lâu nay đã không chính xác.

Trước đó, những chuyên gia của nhóm tìm kiếm thuộc hãng Fugro (Hà Lan) cũng nói rằng có thể máy bay đã lượn tiếp trên mặt nước trong một thời gian trước khi chìm xuống. Trong khi đó, một báo cáo mới đây từ cơ quan điều tra Malaysia cũng khẳng định tìm thấy trong ổ cứng máy tính tại nhà của Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng chuyến bay định mệnh ấy, cho thấy ông ta đã thực hành bằng một phần mềm giả lập chuyến bay điều khiển máy bay bay tới Ấn Độ Dương đến lúc cạn nhiên liệu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.