Thêm một loạt sai sót 'khó đỡ' của mật vụ Mỹ

04/12/2015 11:00 GMT+7

Dẫu bị chỉ trích liên tục, Cơ quan mật vụ Mỹ - với nhiệm vụ bảo vệ tổng thống, yếu nhân - ngày càng phạm nhiều sai sót nghiêm trọng, chẳng hạn để cho một người lạ tới sát Tổng thống Obama, thậm chí bắt chuyện với ông.

Dẫu bị chỉ trích liên tục, Cơ quan mật vụ Mỹ - với nhiệm vụ bảo vệ tổng thống, yếu nhân - ngày càng phạm nhiều sai sót nghiêm trọng, chẳng hạn để cho một người lạ tới sát Tổng thống Obama, thậm chí bắt chuyện với ông.

Nhân viên Cơ quan mật vụ Mỹ trông rất chuyên nghiệp, hầm hố nhưng cũng để xảy ra nhiều vụ xì căng đan - Ảnh: ReutersNhân viên Cơ quan mật vụ Mỹ trông rất chuyên nghiệp, hầm hố nhưng cũng để xảy ra nhiều vụ xì căng đan - Ảnh: Reuters
Trong một báo cáo mới của Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ của Hạ viện Mỹ (ORG), nhân viên mật vụ bị phát hiện phạm lỗi hoặc âm mưu phạm lỗi 143 lần cả thảy trong vòng 10 năm qua. Trong số này có nhiều vụ chưa từng được công bố, bao gồm vụ để người lạ bắt chuyện với ông Obama như nói trên.
Báo cáo kết luận Cơ quan mật vụ Mỹ (SS) đang ở thời kỳ “khủng hoảng”, cần phải có một cuộc đại phẫu mới thay đổi được tình hình.
Báo cáo cũng nói rằng trong suốt 3 đời tổng giám đốc SS gần đây nhất, bao gồm giám đốc đương nhiệm Joseph Clancy, hàng loạt thông tin sai lệch đã được cung cấp cho Ủy ban kể trên. Ngoài ra, SS bị cáo buộc không lo tập trung đúng mức cho nhiệm vụ chính của mình là bảo vệ an ninh, thay vào đó quá mất quá nhiều thời gian cho những vụ như điều tra liên quan đến thẻ tín dụng hay máy tính.
Trong số những sai phạm mới được phát hiện bên trong SS có vụ trao đổi email giữa 2 nhân viên để “chuẩn bị công việc” trước chuyến thăm Colombia của Tổng thống Mỹ hồi năm 2012. Hai ông này đã dặn dò nhau kỹ lưỡng là nhớ mang theo nhiều tiền mặt và bao cao su để “vui vẻ” với gái mại dâm (!).
Trong một vụ khác, 4 thanh niên đã vượt qua hàng rào an ninh tại nhà riêng của Phó Tổng thống Joe Biden để vào khoảnh sân sau nhà mà câu cá. Mật vụ chẳng hay chẳng biết, đến khi hàng xóm gọi điện thoại báo cho chính quyền, nhân viên SS mới té ngửa.
Một công dân CH Czech đã quá hạn visa mạo danh làm cựu tổng thống George H.W. Bush mà vào nhà của một cựu tổng thống khác, nhởn nhơ ở đó suốt 1 giờ đồng hồ mà không bị phát hiện.
Nhân viên mật vụ Mỹ vòng trong, vòng ngoài bảo vệ Tổng thống Barack Obama - Ảnh: Reuters
Ngoài ra, một nhân viên mật vụ lợi dụng công việc để thu thập trái phép thông tin cá nhân của một phụ nữ, cất công đi từ New York sang tận California để xin gặp người đẹp.
Những thông tin kể trên được công bố trong bối cảnh Cơ quan mật vụ Mỹ đã vấp phải hàng loạt xì căng đan khác nhau, từ các vụ nhân viên chơi gái mại dâm rồi quỵt tiền rùm beng cho tới sao nhãng nhiệm vụ gây nguy hiểm cho Tổng thống Mỹ và các nhân vật quan trọng khác mà họ có nhiệm vụ bảo vệ.
Chủ tịch ORG, ông Jason Chaffetz kết luận: “Tình hình (ở Cơ quan mật vụ Mỹ) không được cải thiện mà thậm chí còn xấu đi. Tổng thống đang gặp nguy hiểm và tốt nhất ông nên đích thân can thiệp để sửa đổi tình hình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.