Thêm một người trong 'vụ Đoàn Văn Vươn' bị phạt tù

24/11/2016 14:21 GMT+7

Sáng 24.11 Tòa án nhân dân TP.Hải Phòng đã mở phiên tòa xét xử ông Phạm Thái, người liên quan đến vụ cưỡng chế đầm thủy sản của anh em ông Đoàn Văn Vươn đầu năm 2012 ở huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.Hải Phòng, ông Thái (40 tuổi, quê xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) là anh vợ ông Đoàn Văn Quý (em trai ông Đoàn Văn Vươn). Năm 2010, ông Thái được vợ chồng ông Quý gọi về phụ giúp công việc ở khu đầm thủy sản tại Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.
Ngày 24.11.2011, UBND H.Tiên Lãng ban hành quyết định số 3307/QĐ-UBND về việc cưỡng chế khu đầm của ông Vươn. Ngày 5.1.2012, đoàn cưỡng chế gồm cả lực lượng công an, quân đội của huyện Tiên Lãng tiến vào khu đầm, người nhà ông Vươn đã dùng súng hoa cải bắn ra, khiến 7 công an, bộ đội bị thương.
vu-an-doan-van-vuon
Ông Đoàn Văn Vươn có mặt ở phiên tòa xử ông Thái để làm chứng Ảnh Lê Tân
Sau đó, do bị xác định có hành vi chống đối và nổ súng trước khiến 7 công an và quân nhân bị thương, ông Vươn và ông Quý mỗi người bị phạt 5 năm tù về tội giết người (đã ra tù năm 2015). Hai đồng phạm Đoàn Văn Sinh và Đoàn Văn Vệ lĩnh lần lượt 33 tháng và 19 tháng tù. Về tội chống người thi hành công vụ, bị cáo Phạm Thị Báu (vợ ông Quý), Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) nhận hình phạt tù treo 15 - 18 tháng. Riêng ông Thái và ông Đoàn Văn Thoại bỏ trốn, đến ngày 17.7.2016, ông Thái ra đầu thú. Ngày 14.10.2016, Viện KSND TP.Hải Phòng đã truy tố ông Thái đồng phạm tội giết người, theo điều 93 Bộ luật Hình sự.

tin liên quan

Anh em ông Đoàn Văn Vươn ra tù

(TNO) Sáng nay (31.8), trại giam Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương) đã tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 491 phạm nhân, trong đó có 88 phạm nhân nữ.

Trong phiên tòa sáng nay, khi chủ tọa hỏi có được bàn bạc, được giao nhiệm vụ gì trong kế hoạch chống lại đoàn cưỡng chế, ông Thái cho biết, trong các bữa cơm của gia đình, anh em ông Vươn, ông Quý có nói chuyện về việc thực hiện các biện pháp giữ đất. “Vì tình cảm gia đình cùng sự bức xúc trước nguy cơ tài sản của anh em bị mất trắng, nên tôi đã tham gia vào việc giữ đất", ông Thái nói và cho biết có tham gia vào việc làm hàng rào bằng nứa ngăn việc cưỡng chế.
Vào hôm vụ việc xảy ra, ông Thái được giao cầm ống nhòm lên tầng 2 để quan sát, cảnh giới. Khi thấy lực lượng cưỡng chế tiến gần về khu nhà, ông Thái đã thông báo cho Đoàn Văn Quý biết, để kích mìn nổ và dùng súng hoa cải bắn vào lực lượng cưỡng chế.
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt ông Phạm Thái mức án 3 năm 6 tháng tù giam. Trong vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, còn một người liên quan là ông Đoàn Văn Thoại vẫn đang bỏ trốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.