Xe điện đã trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển dài hạn của hầu hết hãng xe trên thế giới. Nhưng, cuộc đua xe điện chỉ thực sự bùng nổ khi vụ bê bối khí thải của hãng xe khổng lồ Volkswagen bị phát hiện năm 2015.
Với Tesla, hãng công nghệ đã cho thấy bước đi táo bạo của mình khi lần lượt tung ra bộ tứ Model S, Model 3, Model X và Model Y. Thậm chí, Tesla không muốn bị bó hẹp ở những mẫu xe điện dân dụng mà chen chân vào lĩnh vực vận tải và phát triển xe thể thao.
|
Tại Việt Nam, khái niệm ô tô chạy điện bắt đầu xuất hiện trong 2 năm trở lại đây khi các đơn vị kinh doanh xe tư nhân đưa về. Điển hình là Tesla Model X, Model S và mới nhất là Model 3 bản Long Range (Tesla chưa có đại lý chính hãng tại Việt Nam). Trước đó, ô tô thân thiện với môi trường chỉ là những mẫu xe "lai" xăng - điện như BMW i8 hay các mẫu xe của Lexus.
Về hình thức, Model 3 được Tesla tối giản cả ngoại và nội thất. Mục tiêu của Tesla là đảm bảo cho Model 3 nhỏ hơn, đơn giản hơn và giá cả phải chăng hơn Model S trước đó. Cả 3 mẫu xe Model 3, Model S và Model X có thiết kế tương đồng với nhau ngay từ phần ngoại thất.
|
Sự mới lạ của xe điện Tesla Model 3 thể hiện ngay từ chìa khóa. Không dùng chìa cơ hay chìa khóa thông minh thường thấy, Chìa khóa trên Model 3 là một thẻ từ rất mỏng có kích thước như thẻ ngân hàng. Toàn bộ các thao tác mở/khóa cửa hay khởi động xe đều thông qua thẻ tí hon này.
Tay nắm cửa ở Model 3 cũng là điểm nhấn thú vị. Bộ phận này được ẩn bên trong xe giảm sức cản của gió khi di chuyển thay cho loại thông thường. Tay nắm cửa kiểu này thường thấy ở siêu xe Lamborghini, gần đây là Range Rover Velar. Xe không có viền kính.
|
Ở Model 3, Tesla tiếp tục thể hiện triết lý nội thất tối giản mà hãng từng ứng dụng trên Model S và sau này là Model X, Model Y. Số lượng phím bấm vật lý trên bảng taplo bằng 0. Tất cả mọi thông tin về chiếc xe từ dung lượng pin, định vị, kích hoạt hệ thống tự lái Autopilot, vận tốc trung bình hay đơn giản hơn là bật/tắt chức năng sưởi ghế đều được gói gọn trên một màn hình trung tâm kích thước 15 inch nằm ngang. Choáng ngợp là cảm xúc mà bất cứ ai đều cảm nhận về khoang lái Model 3.
Chiếc xe được trang bị gói phụ kiện Premium (trị giá 5.000 USD) với mui xe là tấm kính trải dài gần đuôi xe, cửa gió điều hóa cho hàng ghế sau kèm hai cổng sạc USB type-C. Không có gói phụ kiện này, Model 3 có mui kim loại thông thường những chiếc ôtô khác. Ngoài ra, mâm xe của chiếc Model 3 này cũng thuộc dạng thể thao đa chấu, giúp ngoại hình xe đẹp mắt hơn các bản tiêu chuẩn khác.
|
Theo Tesla, Model 3 bản Long Range có khoảng hành trình gần 500 km, đạt 100 km/giờ trong 5,1 giây. Tại Mỹ, Tesla bố trí các trạm sạc siêu nhanh (Supercharge), 30 phút sạc xe đã đủ năng lượng để đi quãng đường 274 km.
Ở Việt Nam, chưa có các trạm sạc điện cho Tesla nói riêng và ôtô chạy điện nói chung. Với nguồn điện 220 volt tại gia đình, chiếc xe mất tới 19 giờ đồng hồ để sạc đầy, có thể lâu hơn. Không có đại lý chính hãng khiến người dùng gặp bất lợi khi muốn sử dụng dịch vụ của hãng Tesla.
Bình luận (0)